3.790 căn hộ tái định cư Thủ Thiêm sẽ được chia đôi để đấu giá

Phạm Ánh Thúy
Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết sẽ chia đôi gói 3.790 căn hộ tái định cư thuộc phường Bình Khánh, quận 2 (nay là TP. Thủ Đức) tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM để đấu giá.

3.790 căn hộ tái định cư tại khu đô thị mới Thủ Thiêm thuộc phường Bình Khánh, quận 2, TP.HCM (nay là TP. Thủ Đức) sẽ được Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố chia thành 2 lô để đấu giá trong thời gian sắp tới. Các căn hộ này thuộc 5 tòa nhà chung cư, nằm trên vị trí đất “vàng”, ngay sát tuyến đường xương sống Mai Chí Thọ, liền kế khu đô thị Sala.

Theo đó, số căn hộ này sẽ được chia thành 2 gói, bao gồm:

- Gói 1.570 căn hộ là 11 block chung cư của lô R4 và R5 với hơn 31.800 m2 đất  

- Gói 2.220 căn hộ là 14 block chung cư của lô R1, R2, R3 với diện tích 47.000 m2 đất.

Sau khi đấu giá thành công, các căn hộ này sẽ trở thành nhà ở thương mại. Doanh nghiệp có quyền mở bán căn hộ hoặc nâng cấp, cải tạo để bán, chuyển nhượng cho nhà đầu tư khác.

nha-tai-dinh-cu-quan2-chieu-an-1622947430.jpg
Một góc khu căn hộ tái định cư tại phường Bình Khánh, quận 2 (TP. Thủ Đức)

3.790 căn hộ tái định cư Thủ Thiêm đã hoàn thành từ năm 2015, và bị bỏ trống đến nay. UBND thành phố đã 2 lần bán đấu giá công khai vào năm 2018 và 2019 nhưng đều không thành công do không có người mua.

Mức giá đấu đưa ra lần đầu năm 2018 là 9.100 tỷ đồng và giá của năm 2019 là gần 9.900 tỷ đồng. Đại diện Trung tâm Dịch vụ Bán đấu giá Tài sản TP.HCM khẳng định về mức giá đấu lần 3 này sẽ tăng hơn so với mức giá đấu năm 2019. Hiện tại, Hội đồng Thẩm định Giá TP.HCM xem xét và phê duyệt chứng thư thẩm định giá khởi điểm của khối căn hộ trên.

Trước thông tin đấu giá các căn hộ “ế ẩm” này, này 2/6/2021, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) có văn bản gửi đề nghị các doanh nghiệp hội viên quan tâm tham gia đấu giá. Theo HoREA, nếu trúng thầu sẽ là cơ hội để nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp. Chưa kể UBND thành phố sẽ xem xét chấp thuận đầu tư dự án mới tại vị trí này khi doanh nghiệp trúng thầu có nhu cầu.

HoREA cũng khuyến cáo một số mặt hạn chế do các căn hộ có nguồn gốc là dự án nhà tái định cư, đã bỏ trống nhiều năm, chất lượng công tác quy hoạch, công trình không bằng các dự án nhà ở thương mại, thiết kế tòa nhà và căn hộ lỗi thời. Nhà đầu tư sẽ cần cải tạo, chỉnh trang, nâng cấp cũng như có thêm các tiện ích phục vụ cư dân.

Liên quan đến giá đấu, HoREA khuyến cáo các doanh nghiệp tham gia đấu giá phải chuẩn bị nguồn vốn khá lớn. Vì theo quy định, nhà đầu tư khi tham gia đấu giá phải đặt cọc trước 20% giá khởi điểm. Nếu trúng, nhà đầu tư phải nộp 50% giá trị trúng đấu giá (bao gồm 20% đã đặt cọc trước đó) trong vòng một tháng. Và nộp 50% còn lại trong vòng 90 ngày. HoREA nhấn mạnh vấn đề mấu chốt khi quyết định tham gia đấu giá là đánh giá hiệu quả tương xứng với mức giá đấu thành phố đưa ra.

Chiêu An