Ảnh hưởng COVID-19, máy bay sẽ đỗ trên cả đường băng

Phạm Ánh Thúy
Mật độ máy bay lưu thông và lưu lượng vận chuyển hàng hóa giảm mạnh do dịch COVID-19, sân bay quốc tế Nội Bài thực hiện phương án đỗ máy bay qua đêm trên đường băng.

Nhu cầu đỗ máy bay trên đường băng qua đêm của các hàng hàng không ngày càng cao do diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19. Thống kê cho thấy, tỷ lệ máy bay ngừng bay do sản lượng vận chuyển hàng không giảm ngay sau cao điểm lễ 30/4 - 1/5 và đang tiếp tục giảm sâu. Tại sân bay Nội Bài, ngày 29/4 ghi nhận 540 lượt bay với 79.000 lượt khách; đến giữa tháng 5 trung bình có khoảng 200 chuyến đến và đi/ngày, lượng hành khách đạt khoảng 15.000 lượt/ngày, tức là giảm còn khoảng 19% so với cao điểm lễ. Đến cuối tháng 5, khi tình hình dịch bệnh căng thẳng, phải áp dụng quy định hạn chế đi lại tại một số vùng có dịch và đa số hành khách chủ động hoãn, hủy chuyến do lo ngại dịch bệnh, lượt bay tại sân bay Nội Bài giảm sâu, chạm đáy và chỉ đạt chưa đầy 70 lượt/ngày với khoảng 6.000 khách, còn 7,6% lượt khách so với thời điểm 29/4.

Trước nhu cầu này, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Văn bản yêu cầu Cục hàng không Việt Nam chỉ đạo sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và các sân bay trực thuộc làm việc với các hãng hàng không trong nước để xác định nhu cầu bố trí vị trí đỗ máy bay qua đêm của các hãng hàng không. Cục hàng không xây dựng phương án phân bổ, bố trí vị trí đỗ máy bay qua đêm của các hãng hàng không tại nhiều sân bay khác nhau trong mạng sân bay để đáp ứng nhu cầu vị trí đỗ trong giai đoạn dịch bệnh kéo dài.

may-bay-do-san-bay-tan-son-nhat-tien-phong-1622519157.jpg
Tàu bay đỗ kín sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Ảnh: A.Trung ATC (Tiền Phong)

ACV rà soát, khôi phục lại các vị trí đỗ máy bay qua đêm tạm thời hoặc bố trí mới các vị trí đỗ máy bay qua đêm trên các đường lăn, đường băng đang đóng cửa, ít sử dụng cho các hãng hàng không. Những vị trí này bố trí theo nguyên tắc tối đa hóa/tránh gây ảnh hưởng đến hoạt động khai thác sân bay. Đơn vị cũng sẽ nghiên cứu cả phương án bố trí máy bay đỗ qua đêm trên đường cất hạ cánh 11R/29L của sân bay Nội Bài trong thời gian đóng cửa đường băng này.

Để nhanh chóng giải quyết nhu cầu của các hãng hàng không, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không trong nước làm việc với ACV, sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và các sân bay khác để cung cấp kế hoạch khai thác máy bay, nhu cầu đỗ qua đêm của hãng trước tình hình dịch bệnh còn kéo dài, đồng thời phối hợp, thống nhất với các sân bay xây dựng phương án đỗ máy bay phù hợp.

Mới đây, ngày 27/5, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có văn bản hỏa tốc gửi ban ngành liên quan để tạm dừng nhập cảnh hành khách tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất từ ngày 27/5/2021 đến hết ngày 4/6/2021.

Chiêu An