Nhà lắp ghép là gì? Có nên xây nhà lắp ghép không?

Ở các nước phát triển, thuật ngữ "nhà lắp ghép" rất phổ biến khi nói đến việc xây dựng nhà hàng, nhà máy, công trường xây dựng,... Mô hình nhà lắp ghép hiện nay đã bắt đầu được xây dựng cho các công trình nhà ở dân dụng tại Việt Nam.

Nhà lắp ghép là gì?

Nhà lắp ghép (có tên tiếng anh là Prefabricated home) hay còn gọi là nhà tiền chế hay nhà lắp ghép module. Nhà lắp ghép là mô hình nhà ở được làm từ thép nhẹ, được sử dụng vật liệu cách nhiệt, cách âm tốt, mang lại tính thẩm mỹ cao phù hợp với mọi công trình. Mỗi một công trình xây dựng sẽ tương ứng với một kiểu nhà lắp ghép khác nhau dựa trên quy cách riêng tại nhà máy sản xuất chuyên dụng.

Có hai loại nhà lắp ghép:

- Nhà lắp ghép 1 phần: Loại nhà này thường sử dụng sàn bê tông nhẹ lắp ghép sẵn thay vì đổ trần bê tông cốt thép truyền thông. Các công đoạn xây dựng khác như đổ bê tông cột, xây tường đều được thực hiện theo phương thức truyền thống.

- Nhà lắp ghép hoàn toàn: Là kiểu nhà sử dụng khung thép tiền chế lắp ghép, sàn bê tông nhẹ lắp ghép và tường lắp ghép.

Nhà lắp ghép có cần xin giấy phép không? Pháp luật Việt Nam không có quy định đặc biệt nào đối với nhà lắp ghép mà chỉ có quy định pháp luật chung cho xây dựng và các công trình xây dựng. Nhà lắp ghép là công trình xây dựng nên khi xây dựng chủ đầu tư cần tuân thủ theo các quy định của pháp luật về xin phép xây dựng.

Cấu tạo của nhà lắp ghép

Về cơ bản, một mẫu nhà lắp ghép sẽ bao gồm 6 phần:

- Khung cột, vì kèo, xà gồ bằng thép CT3, u mạ kẽm…

- Các tấm che, vách ngăn được làm bằng tôn, giữa là lớp xốp/PU cách nhiệt tốt, cách âm dày 50 đến 100mm.

- Tấm lợp mái được làm bằng tôn có độ dày từ 50 đến100mm.

- Có giằng chống bão, an toàn tuyệt đối.

- Cửa đi và cửa sổ thường là cửa nhôm kính hoặc cửa thép, cửa pano theo yêu cầu.

- Có máng hứng nước.

Ưu điểm của nhà lắp ghép

Tiết kiệm thời gian thi công

Thông thường, một công trình xây dựng nhà ở đơn giản mất khoảng 20 đến 26 tuần để hoàn thành. Tuy nhiên, mô hình nhà lắp ghép ưu điểm nổi bật là quá trình thi công nhanh chóng. Một ngôi nhà lắp ghép được bàn giao hoàn chỉnh thời gian chỉ từ 2 đến 8 tuần, tùy theo nhu cầu xây dựng của mỗi gia chủ.

Trọng lượng nhẹ phù hợp với nhiều loại địa hình

Việc xây dựng phần móng là vô cùng quan trọng đối với mỗi ngôi nhà. Đối với những ngôi nhà truyền thống thường phải xây móng nặng, nền đất cần diện tích rộng. Trong khi đó, nhà lắp ghép do vật liệu nhẹ nên có nền móng thiết kế đơn giản và có thể xây dựng trên mọi địa hình kể cả bê tông, nền đất yếu, thậm chí là mặt nước.

Chi phí xây dựng thấp

Do tối ưu hóa được thời gian, giúp hạn chế phát sinh trong quá trình xây dựng nên nhìn chung chi phí xây dựng nhà lắp ghép thấp hơn so với nhà truyền thống.

Dễ dàng mở rộng và di chuyển

Một ưu điểm khác của nhà lắp ghép là dễ mở rộng và nâng cấp với chi phí hợp lý. Ngoài ra, nhà lắp ghép còn có thể di chuyển đến vị trí khác do công cụ lắp ráp rất đơn giản. Đây là giải pháp tuyệt vời cho người dân vùng trung du thường xuyên phải tránh lũ.

Thân thiện với môi trường

Nhà lắp ghép được sản xuất tại nhà máy nên bất kỳ vật liệu phụ nào đều có thể được tái chế, giảm thiểu chất thải. Đây là một bước tiến lớn trong việc bảo vệ môi trường.

Nhược điểm của nhà lắp ghép

Nhà lắp ghép kém bền vững hơn nhà xây bằng gạch hoặc bê tông. Tuy nhiên, với sự phát triển của khoa học công nghệ và sự ra đời của các vật liệu xây dựng mới, nhà lắp ghép đang dần chứng tỏ mình có thể tạo nên những công trình chắc chắn, bền bỉ với tuổi thọ từ 30 đến 50 năm.

Một nhược điểm nhỏ nữa là việc xây dựng nhà lắp ghép có yêu cầu cơ giới hóa rất cao, máy móc được sử dụng nhiều hơn và cần có đủ diện tích để thuận tiện cho việc sử dụng các loại máy móc theo yêu cầu của công nghệ đang sử dụng.

Chi phí xây dựng nhà lắp ghép bao nhiêu tiền 1m2?

Chi phí xây nhà lắp ghép sẽ phụ thuộc vào những yếu tố dưới đây:

Đầu tiên sẽ phụ thuộc vào giá vật liệu lắp ghép. Trong quá trình lắp ráp nhà, thép được sử dụng với số lượng lớn. Thép cũng có nhiều loại với chất lượng khác nhau. Ngoài ra, bạn cần mua cửa ra vào, nền móng và mái lợp nhà. Vì vậy chi phí mua nguyên liệu sẽ tùy thuộc vào yêu cầu và nhu cầu của gia đình bạn.

Thứ hai, chi phí xây nhà lắp ghép sẽ phụ thuộc vào diện tích sàn và số tầng bạn muốn xây. Các đơn vị nhận xây nhà lắp ghép sẽ báo giá xây nhà theo diện tích xây dựng. Chính vì vậy gia chủ cần tìm hiểu các số liệu liên quan đến xây dựng và giá cả thị trường để có được ưu đãi tốt nhất.

Thứ ba, chi phí xây dựng cũng phụ thuộc vào vị trí của ngôi nhà. So với những nơi bằng phẳng có điều kiện thuận lợi thì việc thi công nhà lắp ghép ở những nơi có địa hình phức tạp đòi hỏi chi phí xây dựng cao hơn.

Với cấu tạo đơn giản, chi phí làm nhà lắp ghép cũng rẻ hơn nhiều so với các loại nhà truyền thống. Hiện nay có rất nhiều đơn vị nhận thi công nhà lắp ghép cấp 4 giá rẻ chỉ trong mức 50 - 100 triệu đồng. 


Khi xây nhà lắp ghép cấp 4 ở mức 100 triệu đồng, căn nhà sẽ tối giản các bước làm móng, ép cọc, gia cố nhưng vẫn an toàn và đáp ứng đủ không gian sử dụng của gia đình từ 2 - 3 thành viên. Vì vậy nếu không có nhiều kinh phí nhưng vẫn muốn có một ngôi nhà chắc chắn và bền thì nhà lắp ghép cấp 4 rất phù hợp với gia đình bạn
 

 

Link nội dung: https://toancanhbatdongsan.com.vn/nha-lap-ghep-la-gi-a1278