Phân khúc condotel buôn bán ra sao sau 3 tháng mở cửa?

Sau một thời gian mở cửa, bất động sản nghỉ dưỡng có cơ hội hồi phục, trong đó, loại hình condotel ghi nhận tín hiệu tích cực với nguồn cung dự án mới tập trung chủ yếu các thị trường nghỉ dưỡng như: Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận, Khánh Hòa… và các khu vực gần TP HCM. 

Mở bán - truyền thông mạnh mẽ

Báo cáo của DKRA cho biết, tháng 5/2022, toàn thị trường chỉ có 2 dự án đang trong giai đoạn mở bán tiếp theo, cung cấp khoảng 773 căn hộ, 389 căn được tiêu thụ, mức tiêu thụ đạt trên 50%. 

Nguồn cung mặc dù tăng so với tháng trước, tuy nhiên sụt giảm so với cùng kỳ năm trước, chỉ tập trung cục bộ tại một số dự án và một số địa phương như Bà Rịa Vũng Tàu, Quảng Ninh. Một số dự án được mở bán truyền thông mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm của thị trường có thể kể đến như Charm Resort Spa, Hải Giang Merryland, Aria Đà Nẵng Hotel And Resort….

So với giai đoạn trước đại dịch, sức cầu thị trường vẫn ở mức thấp, các dự án bán ghi nhận tình hình kinh doanh khá chậm, thời gian triển khai bán hàng kéo dài 3 - 4 tháng. Một phần nguyên nhân đến từ lạm phát, chi phí đầu vào (nguyên vật liệu, nhân công,…) tăng cao đã đẩy mặt bằng giá bán sơ cấp tăng từ 5% - 8% so với đợt mở bán trước đó (mỗi đợt cách nhau 4-5 tháng). Bên cạnh đó, chủ đầu tư vẫn tiếp tục áp dụng các chương trình khuyến mãi chiết khấu ưu đãi… để hỗ trợ khách mua.

condotel-min-1655774644.jpeg
Phân khúc Condotel dù đang có những dấu hiệu phục hồi tích cực trở lại song vẫn còn chậm

Báo cáo cũng cho thấy, dự kiến trong những tháng tiếp theo khi ngành du lịch dần hồi phục, phân khúc Condotel có thể ghi nhận những tín hiệu tích cực tuy nhiên không có nhiều đột  biến như những giai đoạn trước. Khu vực phát triển tập trung chủ yếu ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Định. 

Ghi nhận ý kiến từ một môi giới chuyên bán các sản phẩm nghỉ dưỡng cho biết: "Hiện tại thị trường chung đang có dấu hiệu chững lại, ảnh hưởng đến tất cả các loại hình. Trong đó, phân khúc condotel mặc dù được mở bán sôi động song người mua vẫn còn thận trọng khi xuống tiền, đặc biệt sau một thời gian dài nhà đầu tư chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch".

Một môi giới khác cũng cho biết: “Dự án bên mình đang bán được truyền thông khá tốt, thu hút sự quan tâm của người mua. Một phần đến từ chủ đầu tư uy tín, dự án được đầu tư về tiện ích cùng vị trí nằm tại Bà Rịa - Vũng Tàu được xem là trung tâm du lịch phía Nam.  Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất đến từ nút thắt pháp lý đang gặp khó, chờ đợi nhà nưỡc tháo gỡ cấp sổ đỏ cho loại hình căn hộ dịch vụ này".

Địa danh du lịch lâu đời chiếm ưu thế

Số liệu của Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch cho biết, trong quý I/2022, khách quốc tế đạt gần 91.000 lượt người, tăng 89,1% so với cùng kỳ, lượng khách du lịch nội địa ước tính đạt 26,1 triệu lượt. Tổng thu từ du lịch 3 tháng đầu năm ước đạt 111,2 nghìn tỷ đồng. Đây cũng chính là một trong những dấu hiệu về sự phát triển du lịch - điểm tựa cho loại hình condotel có cơ hội để phát triển mạnh mẽ hơn.

Theo đề xuất sửa đổi luật mới đây cho các chủ sở hữu condotel sẽ được cấp sổ đỏ khi đáp ứng đủ điều kiện của Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản. Điều này đang tạo nên hiệu ứng tích cực cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. 

Ông Võ Hồng Thắng, Phó giám đốc Nghiên cứu & Phát triển (R&D) DKRA Vietnam chia sẻ, việc đề xuất cấp sổ đỏ cho condotel, officetel được xem là một bước tiến mới mang ý nghĩa quan trọng đối với thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trên phạm vi cả nước.

Điều này góp phần khắc phục những vấn đề còn tồn đọng lâu nay của thị trường như: Giải quyết mâu thuẫn giữa khách hàng và chủ đầu tư trong vấn đề pháp lý (trước đây chủ yếu là hợp đồng thuê có thời hạn giữa chủ đầu tư và người mua), có sự hướng dẫn cụ thể, chính thống và thực hiện đồng bộ trên phạm vi cả nước, tạo dựng niềm tin nơi người mua khi được công nhận quyền sử dụng bất động sản một cách hợp pháp. 

“Đồng thời, mang đến cho người mua nhiều sự lựa chọn hơn trong việc lựa chọn nguồn vốn vay thay vì bị lệ thuộc vào đơn vị liên kết với chủ đầu tư như trước đây. Điều này cũng là một trong những điểm mới nhằm cởi trói về tính pháp lý cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng nói chung, loại hình Condotel nói riêng”, ông Thắng nhận định.

Nhiều chuyên gia dự báo, condotel đang là phân khúc tiềm năng, sẽ bứt phá trong thời gian tới nhờ những tín hiệu tích cực về sức cầu du lịch và hoàn thiện khung pháp lý. 

Tuy nhiên, để đảm bảo tính an toàn, giai đoạn này nhà đầu tư nên hướng vào những địa phương có thế mạnh về du lịch, lượng khách dồi dào như: Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc hay Bà Rịa - Vũng Tàu... Bởi đây là các thị trường đón du khách quay trở sôi động nhanh chóng từ đó bài toán lưu trú cho thuê sẽ phục hồi tốt. Trong khi các địa phương mới phát triển hoặc đang trong vùng tiềm năng thì phải chờ trong dài hạn mới áp dụng tốt bài toán cho thuê.

Link nội dung: https://toancanhbatdongsan.com.vn/condotel-sau-dich-a1282