Nhà ba gian truyền thống của người Việt có đặc điểm gì?

Nhà ba gian không chỉ là nơi cư ngụ che nắng, che mưa mà còn là biểu tượng kiến trúc gắn liền với văn hóa và bản sắc của người Việt.

Nhà ba gian là gì?

Nhà ba gian được hiểu là mẫu nhà được bố trí thành 3 gian phòng trong đó phòng giữa là phòng có diện tích lớn nhất so với 2 phòng nhỏ (hai chái). Hay nói cách khác nhà ba gian được xây dựng và thiết kế theo nguyên tắc đối xứng. Hai bên đối xứng nhau qua gian giữa, điều này mang đến cho bạn sự thoải mái, tinh tế và khác biệt so với tổng thể các không gian sống khác của mẫu nhà ba gian này.


Mẫu nhà vườn ba gian

Qua khái niệm nhà ba gian chúng ta có thể thấy việc xây nhà truyền thống khá đơn giản, tuy nhiên để tránh những vướng mắc trong quá trình thi công thì bạn vẫn nên triển khai bản vẽ mặt bằng nhà ba gian. Mỗi bản vẽ nhà ba gian đều phải cân nhắc kỹ lưỡng về cách bố trí căn phòng, diện tích, công năng sử dụng phù hợp với nhu cầu của gia đình bạn trước khi tiến hành xây dựng. Bản vẽ thiết kế nhà ba gian hoàn chỉnh bao gồm hồ sơ kiến ​​trúc, hồ sơ kết cấu, hồ sơ điện, hồ sơ nội thất, hệ thống ống nước và công nghệ thông tin,... một phương án thiết kế nhà ba gian đẹp sẽ giúp công việc xây dựng của bạn trở nên dễ dàng hơn.

Nhà ba gian hai chái là gì?

Về cơ bản, nhà ba gian hai chái là loại nhà ba gian chính ở phía trước và phần mở rộng có thêm 2 gian bên hông nhà và cửa đối diện nhau. Đặc biệt:

- Gian ở giữa: Đây là gian chính dùng để thờ cúng và được coi là phòng khách của không gian ngôi nhà.

- Hai gian bên: Hai gian bên được dùng làm nơi nghỉ ngơi (có thể một gian dành cho gia chủ và một gian dành cho khách thuê)

- Hai chái: Là 2 gian, được thiết kế ở hai đầu ngôi nhà đối diện nhau về cửa, vuông góc với 3 gian chính. Khu vực này được dùng làm nơi nghỉ ngơi hoặc để các vật dụng.

- Sân trước được thiết kế với hàng cây trầu bà, ao cá, sau nhà trồng chuối.

Mẫu thiết kế nhà ba gian hiện đại kết hợp với truyền thống

Về diện tích, những căn ba gian, hai chái không quá lớn nhưng đảm bảo được sự phân bố diện tích hợp lý, rõ ràng và khoa học. Đây là kiểu nhà ba gian truyền thống trước đây rất phổ biến.

Đặc điểm của nhà ba gian hai chái

Mẫu nhà ba gian hai chái là một trong những mẫu nhà ba gian được nhiều người ưa chuộng. Công trình nhà được chia thành 3 phòng theo tỷ lệ kích thước, các phòng được thiết kế liên thông với nhau giúp tối ưu hóa diện tích sử dụng. Ngoài ra mẫu thiết kế nhà ba gian hai chái còn có những đặc điểm sau:

- Mặt tiền rộng từ 15 đến 20m, gỗ quét xanh hoặc gỗ tự nhiên đơn giản với màu vôi trắng.

- Tường của ngôi nhà ba gian hai chái truyền thống là sự kết hợp của tường gạch cao, hàng rào gỗ và dây leo.

- Nhà có kiến trúc mái ngói đỏ truyền thống, 2 mái đầu hồi nhỏ hơn 2 mái chính. Mái được lợp 2 làn trên khung kèo gỗ đơn sơ.

Mẫu biệt thự ba gian bằng gỗ mít

Hiện nay, mẫu nhà ba gian hai chái được sử dụng nhiều nhưng được sử dụng kết hợp bằng vật liệu xây dựng mới. Thiết kế nhà ba gian truyền thống là mặt tiền rộng có hai chái ở hai bên đầu hồi và điều này vẫn được giữ nguyên trong mẫu nhà ba gian hiện đại để giữ được vẻ đẹp tự nhiên. 

Chất liệu mới được sử dụng như: ngói thái, gạch không nung, gạch lát nền, trần thạch cao, bê tông cốt thép.

Hệ thống cửa sổ kết hợp giữa gỗ và kính mang lại vẻ thẩm mỹ tinh tế và đương đại hơn. Mẫu nhà ba gian đẹp, hiện đại với diện tích xây dựng từ 150 đến 200 mét vuông cùng thiết kế đơn giản đã tạo điều kiện cho việc thiết kế nhà gian đạt hiệu quả cao về mặt thẩm mỹ và công năng sử dụng.

Ưu điểm nổi bật của nhà ba gian

Với sự phát triển của nền kinh tế nước ta và nhu cầu nhà ở tăng cao, mẫu nhà ba gian không còn được ưa chuộng như trước và bị thay thế bằng các mẫu biệt thự, nhà lầu, nhà ống… Nhưng chúng ta vẫn không thể phủ nhận tính ưu việt của nhà ba gian. Những ưu điểm của loại nhà này chắc chắn sẽ khiến bạn phải ngạc nhiên về tính công dụng và hữu ích của nó:

Mẫu nhà ba gian tạo không gian sống trong lành và thoải mái cho các thành viên trong gia đình. Tạo ra sự gắn bó và thân thiết giữa các thành viên và điều này sẽ không thể thực hiện được khi gia đình bạn sống trong biệt thự, nhà cao tầng. Đối với những gia đình có trẻ nhỏ, sự kết nối, gắn kết giữa các thành viên là rất cần thiết nên có thể gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của trẻ nhỏ và thường bị xem nhẹ.

Thiết kế nội thất nhà ba gian truyền thống

Kết cấu xây dựng kết hợp với mái ngói sẽ giúp ngôi nhà ba gian của bạn luôn mát mẻ, thông thoáng vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông. Hạn chế ảnh hưởng của nấm mốc trong mùa mưa hoặc điều kiện thời tiết gió mùa thay đổi của nước ta. Không giống như mái bằng, mái tôn… nhà ba gian sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời để tạo ra một không gian sống thoải mái, lưu thông không khí mà không lo lạnh về mùa đông và nóng về mùa hè. Ngoài ra, mẫu nhà ba gian cũng rất được coi trọng về mặt phong thủy.

Kết cấu xây dựng của mẫu nhà ba gian khá đơn giản nên thời gian thi công được rút ngắn đáng kể so với các mẫu khác, nhất là khi bạn đã lên kế hoạch thiết kế thi công nhà ba gian một cách kỹ lưỡng. Ngoài việc tiết kiệm nhiều thời gian, mô hình nhà ba gian còn tiết kiệm rất nhiều chi phí xây dựng, đây là một điểm mà tính thực tiễn của nó được đánh giá cao.

Bạn có thể linh hoạt bố trí, sắp xếp không gian và nội thất với mẫu nhà ba gian này. Theo số lượng thành viên trong gia đình mà phân chia số phòng, phân chia diện tích theo mục đích sử dụng. Cách bố trí này rất dễ thực hiện với nhà ba gian vì cách xây dựng của nó rất đơn giản, không rườm rà và tiện dụng.

Hồng Minh

Link nội dung: https://toancanhbatdongsan.com.vn/dac-diem-nha-ba-gian-truyen-thong-a1298