Làm mới không gian sống với đá ốp giếng trời 

Giếng trời là một giải pháp kiến ​​trúc đưa ánh sáng vào nhà, tạo sự thông thoáng nhưng giếng trời cũng có thể trở thành điểm nhấn và là không gian đặc biệt cho ngôi nhà nếu được chú trọng trong quá trình thiết kế và thi công.

Trong thiết kế nội thất, giếng trời là nơi tuyệt vời để mang thiên nhiên vào trong ngôi nhà của bạn. Khác với những kiểu kiến ​​trúc thông thường, giếng trời là tinh hoa của tổ ấm, là nơi giao lưu giữa thiên nhiên và con người.

Giếng trời là gì?

Giếng trời là một không gian thẳng đứng (có hoặc không có) từ tầng trệt hướng thẳng tới mái. Giếng trời có chức năng lấy sáng, thông gió và lưu thông không khí. Ngoài ra, giếng trời còn là yếu tố góp phần tạo nên tính thẩm mỹ cho ngôi nhà, là công trình phù hợp với những ngôi nhà nhỏ, nhà phố,...

da-op-gieng-troi-1657594542.jpg

Tại sao phải sử dụng đá ốp giếng trời?

Làm tăng vẻ đẹp cho không gian: Việc ốp đá trang trí giếng trời đã trở thành yếu tố có thể nói là “bắt buộc” nhằm giúp tăng thêm vẻ đẹp cho ngôi nhà. Đặc biệt, giếng trời là khu vực nổi bật trong nhà và nó sẽ để lại ấn tượng khó phai mỗi khi bạn bước vào.

Thuận tiện về công năng: Khu vực giếng trời thường được trang trí bằng cách thiết kế vườn khô, thác nước, núi non… và thân giếng chạy xuyên suốt từ dưới lên mái. Giếng trời có thể được đặt ở nhiều vị trí trong ngôi nhà của bạn như trung tâm ngôi nhà, cạnh cầu thang, phòng ăn, bếp,… Tuy nhiên, dù đặt ở đâu thì quy trình bảo quản cũng phải được đảm bảo, quá trình lưu thông không khí thuận tiện, tùy theo diện tích không gian nhà mà người thiết kế sẽ lựa chọn vị trí hợp lý nhất.

Độ bền cao: Các dòng đá ốp giếng trời nói chung hay gạch ốp giếng trời nhìn chung có độ cứng rất cao và cấu tạo khá bền. Do đó, đá có thể chịu được tác động mạnh của ngoại lực tốt hơn các loại gạch ốp lát thông thường. Với hầu hết các dòng gạch khác, bạn sẽ thường xuyên gặp phải tình trạng gạch bị ẩm gạch, mốc trắng, rêu mốc phát triển. Nhưng với đá ốp giếng trời, bạn hoàn toàn có thể yên tâm rằng không có trường hợp nào xảy ra như trên đây và gia đình bạn sẽ không phải tốn kém nhiều chi phí cho quá trình bảo dưỡng, thay mới gạch ốp giếng sau một thời gian sử dụng.

Tiêu chuẩn lựa chọn đá ốp tường giếng trời

1. Kích thước của đá ốp tường giếng trời

Kích thước là yếu tố quan trọng mà gia chủ cần quan tâm khi lựa chọn đá ốp giếng trời. Kích thước của đá tự nhiên cần đảm bảo hài hòa với không gian sống. Lựa chọn đá tự nhiên tỷ lệ thuận với diện tích căn phòng là lựa chọn an toàn của nhiều gia chủ. Tuy nhiên, nếu bạn thích một phong cách khác biệt và đi đúng xu hướng, bạn có thể chọn những viên đá lớn hơn ở những khu vực nhỏ hơn. Nó sẽ làm cho không gian nhà bạn trở nên độc đáo và sáng tạo. Tuy nhiên, đối với căn phòng quá rộng, bạn không nên chọn kích thước đá ốp tường giếng trời quá nhỏ vì nó có thể gây mất tập trung, khó chịu cho người nhìn.

2. Màu sắc của đá ốp giếng trời

Vị trí giếng trời có tác dụng hút ánh sáng tự nhiên cho ngôi nhà. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn sẽ chọn một viên đá ốp có màu sắc quá rực rỡ. Để chọn được loại đá ốp giếng trời phù hợp, bạn cần chú ý đến cường độ ánh sáng ở từng khu vực. Điều này có nghĩa là bạn phải chú ý đến vị trí của giếng trời. Nếu chọn tông màu quá sáng sẽ khiến không gian chói lóa gây chói mắt do thừa ánh sáng. Ngoài ra, nếu ngôi nhà không đủ ánh sáng, chọn tông màu quá tối sẽ khiến không gian có vẻ u ám, ảm đạm.

3. Chọn loại bề mặt nhám

Giếng trời có tác dụng hút gió từ bên ngoài vào nhà do đó giếng trời sẽ kéo âm thanh từ bên ngoài vào nhà. Điều này ít nhiều sẽ gây ra tâm lý khó chịu cho bạn và gia đình. Vì vậy, những mẫu đá ốp giếng trời đẹp tự nhiên với bề mặt nhám sẽ là sự lựa chọn tốt nhất
Hướng dẫn cách chọn đá ốp giếng trời chuẩn nhất

Khi chọn đá ốp giếng trời hãy lưu ý chọn mẫu đá phù hợp theo thiết kế của ngôi nhà bạn. Tùy theo phong cách thiết kế của bạn mà giếng trời có thể được thiết kế bên trong hoặc bên ngoài ngôi nhà.

Cách chọn đá ốp giếng trời trong nhà

Giếng trời tuy nằm trong khuôn viên nhà nhưng có thể xây dựng ở nhiều vị trí khác nhau như: phòng khách, phòng bếp hay chân cầu thang. Đối với từng khu vực bạn phải chọn loại đá phù hợp mới làm giếng trời phát huy hết vẻ đẹp của nó và hài hòa với không gian công cộng.

da-op-gieng-troi-khong-gian-xanh-1657594542.jpg

Nếu đặt giếng trời ở phòng khách, bạn nên chọn gạch ốp tường giếng trời có họa tiết nổi bật để trang trí giúp không gian này trở nên nổi bật hơn. Giếng trời cho thiết kế phòng khách thường sẽ có bể cá hoặc nhiều cây xanh nên dòng đá granite hoặc đá cẩm thạch là hai lựa chọn hợp lý cho công trình này, tùy thuộc vào cách trang trí mà bạn chọn mẫu đá ốp phù hợp.

Nếu giếng trời ở cầu thang thì đây là kiểu thiết kế giếng trời khá phổ biến hiện nay. Cầu thang của nhà ống thường được bố trí ở giữa nhà nên nếu kết hợp xây giếng trời ở vị trí này không chỉ đảm bảo mỹ quan mà còn đảm bảo công năng sử dụng, ánh sáng sẽ được phân tán khắp nơi. Thông thường đối với khu vực bếp tường giếng trời sẽ sử dụng đá nhân tạo solid surface hoặc đá nhân tạo trong suốt để lấy sáng tốt hơn.

Cách chọn đá ốp giếng trời ngoài trời

Giếng trời bên ngoài ngôi nhà là một thiết kế theo phong cách tự do và phóng khoáng, bạn có thể thoải mái bài trí mà không cần phải quan tâm đến các yếu tố khác.

Chất lượng: Khi chọn đá ốp giếng trời cũng tùy theo sở thích cá nhân nhưng chúng ta phải đảm bảo chất lượng đá lát tốt vì giếng trời đặt ở bên ngoài nhà nên chịu ảnh hưởng trực tiếp của thời tiết, nếu chọn đá kém chất lượng rất dễ khiến giếng trời nhanh xuống cấp, bạn phải tốn thêm chi phí sửa chữa, ảnh hưởng đến mỹ quan của cả ngôi nhà.

Hướng phong thủy: Khi xây dựng và thiết kế giếng trời nên đặt vị trí theo phong thủy, đặt vào những cung tốt như Thiên Mạng hay Tài Lộc sẽ mang lại may mắn, phú quý cho gia chủ. Ngoài ra, giếng trời không nên đặt ở hướng Bắc của ngôi nhà, nếu không sẽ dẫn đến những điều không may mắn trong công việc và cuộc sống cho gia chủ.

Một số mẫu đá ốp giếng trời phổ biến hiện nay

1. Đá ong xám 2 quy cách

Đá ong xám 2 quy cách là sản phẩm đá ốp tường quy cách, chúng có sự kết hợp của 2 kích thước, 10x60cm và 20x60cm. Sự kết hợp của dòng đá ong xám 2 quy cách kết hợp mang lại sự tinh tế và nhẹ nhàng cho mảng tường giếng trời của ngôi nhà. Ngoài ra, đây là dòng đá mang đến sự yên tĩnh cho ngôi nhà của bạn. Đá ong xám 2 quy cách màu đỏ xám cách âm, cách nhiệt tốt, giá cả phải chăng. Màu xám ấn tượng tạo điểm nhấn cho không gian.

2. Đá ong xám nhấp nhô

Đá ong xám nhấp nhô với phần đầu dày và phần đầu mỏng được gia công thành hình lưỡi cày. Khi ốp lên tường giếng trời, đá tạo thành hình dáng nhấp nhô đẹp mắt. Đá ong xám nhấp nhô có màu đen xám, màu sắc bền, đẹp, vĩnh viễn theo thời gian.

Đá ong xám nhấp nhô có các kích thước tiêu chuẩn của các mẫu đá thông dụng trên thị trường hiện nay là 10x20cm, 15x30cm. Bề mặt được cắt thô tự nhiên với các lỗ nhỏ rải rác không đều, các hạt có nhiều lỗ và các hạt có ít hoặc không có lỗ. Đây là dòng đá tự nhiên được ưa chuộng trong hạng mục giếng trời. Ngoài ra còn được dùng làm đá ốp tường phòng khách; đá ốp mặt tiền; đá ốp cánh gà; đá hàng rào; trang trí cảnh quan sân vườn đẹp;…

3. Đá thanh CPC 5x ngẫu nhiên kết hợp 2 bề mặt

Đá thanh CPC 5x ngẫu nhiên kết hợp 2 bề mặt là sản phẩm đá ốp tường mới. Viên đá này được sửa đổi từ một viên đá CPC 5x ngẫu nhiên. Chúng có sự kết hợp ngẫu nhiên của các bề mặt phẳng và được xác định rõ.

Đá vẫn giữ nguyên màu sắc, kích thước và đặc điểm vân đá như dải CPC 5x ngẫu nhiên, chỉ khác ở bề mặt. Đá có vân nhám, màu sắc nhã nhặn, được ứng dụng nhiều trong các mảng tường giếng trời.

4. Đá ong xám đa giác

Đá ong xám đa giác được khai thác và gia công tại vũng núi đá Đồng Nai. Sản phẩm có gia cố bazan lỗ rỗng. Bề mặt đá có những lỗ nhỏ li ti phân bố không đều trên bề mặt. Đá có dạng hình đa giác không đều, đá ong xám đa giác có màu xám đen tự nhiên và bền. Tông màu trầm của sản phẩm giúp không gian nơi đặt giếng trời trở nên ấn tượng.

Đá có kích thước ngẫu nhiên và độ dày tương ứng phù hợp với từng nhu cầu sử dụng. Nếu sử dụng đá ốp tường thì độ dày của đá thường từ 1 - 1,5 cm. Nếu dùng cho vườn thì độ dày từ 3-4cm. Đá ong xám đa giác mang một vẻ khác biệt so với dòng sản phẩm khác. Chính vì vậy, trong phong cách nhà ở hiện đại ngày nay được rất nhiều gia chủ lựa chọn.

Tuyết Minh

Link nội dung: https://toancanhbatdongsan.com.vn/da-op-gieng-troi-a1327