Thị trường BĐS 6 tháng cuối năm nhiều thách thức

Theo các chuyên gia, 6 tháng cuối năm thị trường đối diện với nhiều vấn đề như nguồn cung ít, giá bán cao, thanh khoản kém, hạn chế nguồn vốn.

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Cấp cao Bộ phận Đầu tư Savills Việt Nam 

Ông Khương nhận định, có 3 vấn đề mà thị trường sẽ phải đối mặt trong 6 tháng cuối năm nay, đó là nguồn cung ít, giá bán vẫn cao và tính thanh khoản chậm.

Trên thị trường, TS.Sử Ngọc Khương nhận định mức giá 20-30 triệu đồng/m2 cho một căn hộ mới tại TP HCM rất hiếm và hầu như không còn, thậm chí với mức giá 50-60 triệu/m2 người dân chỉ có thể tiếp cận các dự án chung cư nằm ngoài trung tâm thành phố tại các quận vùng ven hoặc xung quanh TP HCM như Long An, Bình Dương, Đồng Nai...

su-ngoc-khuong-1657938048.jpg
 

Trong thời gian tới, giá bất động sản sẽ tiếp tục có xu hướng tăng do lạm phát, giá nguyên vật liệu xây dựng, giá nhân công, giá xăng dầu đều tăng... dẫn đến chi phí đầu vào tăng. Giám đốc Cấp cao của Savills cho rằng để có thể điều chỉnh, cân bằng mức giá phù hợp với đại đa số bộ phận người dân cần giải quyết vấn đề về quỹ đất cũng như sự thông thoáng về pháp lý. Khi đó chi phí đầu vào dự án giảm, mức giá chào bán ra thị trường khi đó cũng được điều chỉnh giảm theo.

Đối với nhà phát triển bất động sản, ông Khương cho biết nguồn cung hạn chế và nguồn vốn thực hiện dự án vẫn là một trong những vấn đề lớn nhất trong nửa cuối năm. Nếu các nhà phát triển dự án không bán được hàng, dẫn đến khó khăn về nguồn vốn thực hiện dự án trong bối cảnh tín dụng dành cho bất động sản đang bị NHNN siết chặt.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn

Dự báo về thị trường bất động sản nửa cuối năm 2022, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, mặc dù mức độ quan tâm đến BĐS có dấu hiệu “giảm nhiệt” tại nhiều tỉnh thành trong quý II/2022 so với cùng kỳ năm 2021 nhưng trong ngắn hạn giá bất động sản sẽ khó có khả năng giảm. Ngoài mục đích để ở với nhu cầu luôn hiện hữu, mục đích đầu tư sẽ hướng tới dài hạn. Vì vậy, tâm lý đầu tư sẽ không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố ngắn hạn như dịch bệnh và các yếu tố khác.

nguyen-quoc-anh-1657944697.jpg

Ngay trong tình hình khó khăn của thị trường, giá bất động sản vẫn không có dấu hiệu giảm. Dòng tiền từ bất động sản là lâu dài, sẽ không dễ chảy qua những lĩnh vực khác đồng thời nhu cầu nhà ở luôn cao trong khi nguồn cung hạn chế sẽ khiến bất động sản luôn được ưu tiên. 

Tiến sĩ Đinh Thế Hiển - Chuyên gia kinh tế

TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế nhận định trong 6 tháng cuối năm, thanh khoản và giá bất động sản đều giảm. Trong đó, thị trường sẽ giảm mạnh ở những khu vực chưa thể khai thác kinh doanh hay với bất động sản giá trị lớn. Ở những khu vực đầu tư hạ tầng, khai thác kinh doanh không đạt kỳ vọng sẽ diễn ra giảm giá. Điển hình là đất nền nhiều khu vực xa TP HCM.

dinh-the-hien-1657944730.jpg
 

Cũng theo ông Hiển, các khó khăn tác động tới thị trường như Nhà nước kiểm soát vốn vào BĐS, giá BĐS tăng cao ở nhiều phân khúc và địa phương; lãi suất cho vay tăng. Đặc biệt, các nhà đầu tư kẹt vốn, giảm niềm tin về giá BĐS tiếp tục tăng. Chuyên gia này còn nhận định BĐS phân lô vùng xa, khu vực nông nghiệp giảm thanh khoản mạnh, xuất hiện cắt lỗ 10 - 30%; phong trào đầu tư homestay thoái trào…

Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư bất động sản Việt An Hoà

Ông Trần Khánh Quang, chuyên gia bất động sản cho biết, trước những động thái kiểm soát dòng vốn, thị trường đang bắt đầu chậm lại, giao dịch các sản phẩm cao cấp ít dần. Các nhà đầu tư cá nhân lớn đang có xu hướng cơ cấu lại sản phẩm theo hướng chú trọng tính thanh khoản thay vì lãi lớn.

tran-khanh-quang-1657937401.jpg
 

Trong lúc thị trường trở về trạng thái an toàn, cân bằng giữa cung và cầu, thì những doanh nghiệp, doanh nhân hay nhà đầu tư cá nhân đang lướt sóng, dựa quá nhiều vào đòn bẩy tài chính sẽ gặp nhiều khó khăn, thậm chí nhiều trường hợp phải “cắt lỗ” trước áp lực lãi suất vay vốn.

Những diễn biến thực tế chỉ ra 6 tháng cuối năm 2022 sẽ là chu kỳ chững lại của thị trường bất động sản, các nhà đầu tư ở tâm thế cẩn trọng hơn với các quyết định xuống tiền đầu tư. Giá được dự báo sẽ tiếp tục tăng nhưng thanh khoản sẽ ở mức thấp, nhiều dòng sản phẩm rất khó bán ra. Điển hình như ở phân khúc căn hộ, áp lực thanh khoản và lãi suất đang khiến không ít nhà đầu tư có tài chính mỏng, dùng vốn vay phải chấp nhận thoát hàng dưới giá gốc. Dù mức cắt lỗ chỉ dao động từ vài chục đến trên dưới 150 triệu đồng, đây vẫn là tín hiệu cần đặc biệt lưu tâm của thị trường.

Link nội dung: https://toancanhbatdongsan.com.vn/thi-truong-bds-cuoi-nam-a1337