Chuyện kinh doanh căn hộ dịch vụ sau dịch 

Căn hộ dịch vụ là một trong những loại hình được nhà đầu tư có vốn tài chính vừa và nhỏ lựa chọn khi nhu cầu cho thuê ở mức cao, có tiềm năng tăng trưởng và lợi nhuận.

Anh Minh, tận dụng mảnh đất gần nhà tại khu vực quận 2 cũ để xây dựng căn nhà gồm 1 trệt 3 lầu, 9 phòng, thiết kế tối ưu, trang bị đầy đủ nội thất, đảm bảo không gian sống hiện đại cho người đi thuê. 

Khu vực Thảo Điền có mức sống cao nên việc cho thuê khá thuận lợi, giá phòng dao động từ 5 đến 7,5 triệu mỗi tháng. Với mức vốn ban đầu bỏ ra hơn 2 tỷ đồng, kế hoạch sau khoảng 4 năm anh Minh hoàn vốn lại từ căn hộ cho thuê này. Việc xây dựng căn hộ cho thuê trên đất có sẵn vừa giúp anh giữ tài sản vừa đầu tư sinh lời từ tài sản cá nhân. 

Không chỉ xây sẵn cho thuê, nhiều người còn kiếm tiền từ loại hình này khi thuê lại những căn nhà cũ, sau đó sắp xếp, trang trí lại không gian rồi cho thuê lại. 

Anh Tình trở thành nhà đầu tư căn hộ dịch vụ sau 2 năm làm môi giới, quản lý ở các căn hộ dịch vụ. Đầu năm 2022, anh thuê một căn nhà 6 phòng ở Bình Thạnh với mức giá khoảng 15 triệu/tháng, kinh phí khoảng 1 tỷ đồng trong thời hạn 5 năm. Sau khi thuê nhà, anh cải tạo không gian, trang trí và bổ sung đầy đủ nội thất (điều hoà, tủ, giường…) với chi phí khoảng 150 triệu đồng. Số vốn năm đầu tiên anh bỏ ra là 400 triệu đồng. 

“Cũng may chủ nhà không ép cọc tiền một lần mà mình có thể trả tiền mỗi tháng nên có thể cân đối các khoản chi phí, không áp lực trong chuyện vay ngân hàng và gồng lãi suất chi trả”, anh Tình cho biết. 

Căn hộ dịch vụ được nhiều người đầu tư trong bối cảnh các nước nới lỏng nhập cảnh, nhiều lao động nước ngoài quay trở lại Việt Nam. Cùng với đó, chất lượng sống và nhu cầu chăm sóc sức khỏe được quan tâm, những căn hộ dịch vụ mức giá tầm trung, sạch sẽ được các gia đình trẻ, nhân viên văn phòng chọn lựa thay cho những phòng trọ kiểu cũ. 

Căn hộ dịch vụ thường nằm tại khu vực trung tâm dễ dàng kết nối và hưởng lợi từ những tiện ích đa dạng như siêu thị, bệnh viện, trung tâm thương mại… Tại các vị trí gần tòa nhà văn phòng, trường đại học tập trung lượng lớn nguồn lao động, sinh viên, nhu cầu thuê cao. Hiện nay, loại hình này có xu hướng dịch về rìa trung tâm, đặc biệt ven các khu công nghiệp khi hoạt động công nghiệp diễn ra sôi động. 

can-ho-dich-vu-min-1659064601.jpeg
Căn hộ dịch vụ nhiều tiềm năng phát triển khi Việt Nam đón một lượng lớn chuyên gia và lao động trình độ cao từ nước ngoài

Với những nhà đầu tư căn hộ studio, loại hình này mang đến nhiều cơ hội khi nhu cầu cho thuê luôn hiện hữu, tỷ lệ lấp đầy ở mức cao, trong thời gian ngắn, nhà đầu tư dễ dàng hoàn vốn. Khoản lợi nhuận đầu tư mỗi tháng ở mức tầm trung, không quá cao song phù hợp với mức vốn bỏ ra ban đầu. 

Mỗi tháng cho thuê với mức giá dao động ở 5 triệu/phòng, anh Tình nhận về khoảng 15 triệu đồng lợi nhuận. So với số vốn đầu tư, năm đầu là bước khởi điểm để anh thu hồi vốn, anh kỳ vọng trong những năm tiếp theo sẽ nhận về khoản lợi nhuận thụ động từ loại hình này. Hiện tại anh đầu tư cho thuê 2 ngôi nhà giá khoảng 800 triệu đồng, mỗi tháng anh thu về dao động 30 triệu đồng/tháng. 

Việc quản lý căn hộ không đòi hỏi mất quá nhiều thời gian nên công việc này với anh được xem là nghề tay trái. Bên cạnh đó, anh cũng có thể cùng lúc đầu tư, quản lý nhiều căn khác nhau để gia tăng lợi nhuận. 

Tuy nhiên, việc kinh doanh căn hộ cũng phụ thuộc vào diễn biến của thị trường, yếu tố trực tiếp nhất là nhu cầu của người đi thuê. Phòng thuê sẽ có những tháng phòng trống, có tháng được lấp đầy. Bên cạnh đó, yếu tố tác động của ngoại cảnh như dịch bệnh, lạm phát…. là những rủi ro lớn với những người đi đầu tư, kinh doanh, anh Tình cho biết thêm. 

Những căn hộ của anh Khánh tại quận 2 cũng từng chịu tác động nặng nề của đại dịch nhiều tháng liên tục. Ban đầu tình hình kinh doanh khá thuận lợi, chỉ trong 2 tuần đã lấp đầy 9 phòng. Tuy nhiên đợt dịch kéo đến, các phòng chỉ cho thuê được 50% số phòng, hỗ trợ giảm giá 30%, doanh thu của anh sụt giảm hơn một nửa. 

Hiện tại, việc kinh doanh đã ổn định trở lại, các phòng đã lấp đầy song lạm phát cũng khiến nhiều người cắt giảm chi tiêu. Anh cũng có kế hoạch sẽ tăng giá 10%/năm do vật giá leo thang. 

Căn hộ dịch vụ sở hữu nhiều lợi thế khi sinh lợi nhuận bền vững hàng tháng, vốn đầu tư không quá lớn, dao động từ 1 tỷ đồng đã có thể lựa chọn loại hình này để kinh doanh. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần cân nhắc, tìm hiểu kỹ về khâu quản lý, vận hành trước khi xuống tiền. Đặc biệt chú trọng đến các vấn đề như mức giá cho thuê, tỷ lệ phòng cho thuê phải ở khoảng trên 70% thì mới nhận đầu tư. Yếu tố ưu tiên hàng đầu cần chú trọng đến là vị trí, những tiện ích xung quanh căn hộ để gia tăng cơ hội cho nhà đầu tư. 


 

Link nội dung: https://toancanhbatdongsan.com.vn/dau-tu-can-ho-dich-vu-a1370