Điểm tin bất động sản 12/8: Dự án Eco Smart City Thủ Thiêm Lotte động thổ vào 2/9 

Dự án Eco Smart City Thủ Thiêm Lotte động thổ vào 2/9, Sức ép đẩy giá bất động sản tăng cao... là các tin tức đáng chú ý sáng 12/8.

Dự án Eco Smart City Thủ Thiêm Lotte động thổ vào 2/9 

Dự án được xây dựng trên khu đất có diện tích khoảng 7,45ha, tổng số vốn đầu tư dự kiến 20.000 tỷ đồng. Dự án có quy mô gồm 11 block, trong đó tòa tháp Lotte Eco Smart City cao 50 tầng được xem là biểu tượng của dự án.

eco-smart-city-1-1660275797.jpg
Phối cảnh dự án Eco Smart City Thủ Thiêm

Dự kiến sau khi hoàn thành sẽ cung cấp 12.500 căn hộ sở hữu lâu dài cho người Việt Nam và 50 năm cho người nước ngoài cùng hệ thống trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn và căn hộ dịch vụ.

Dự án toạ lạc tại phân khu chức năng 2A thuộc khu đô thị Thủ Thiêm, phường An Khánh, TP Thủ Đức, TP HCM do Tập đoàn Lotte liên doanh với 3 đối tác đến từ Nhật Bản là Mitsubishi Corporation, Mitsubishi Estate Co.Ltd và Toshiba Corporation làm chủ đầu tư.

Sức ép đẩy giá bất động sản tăng cao

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cho biết, thị trường bất động sản đang xuất hiện một số dấu hiệu đáng quan ngại. Điển hình là tình trạng lệch pha cung cầu, thiếu nguồn cung nhà ở, nhất là nhà ở bình dân, nhà ở xã hội, nhà dành cho công nhân, người lao động. 

Tại TP HCM, nhà ở bình dân trong năm 2020 chỉ chiếm 1%, năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022 là 0%. Ngược lại nhà cao cấp năm 2021 chiếm 74% và 6 tháng đầu năm là 80,1%. Nhà ở xã hội chỉ đáp ứng 41% theo kế hoạch.

Theo ông Châu, tình trạng lệch pha về cung cầu và lệch pha về cung ứng thị trường dẫn đến giá nhà tăng liên tục trong 5 năm gần đây.

Theo Bộ Xây dựng, nguồn cung mới các sản phẩm bất động sản ở tất cả các phân khúc trong nửa đầu năm 2022 đều hạn chế chủ yếu là do việc siết chặt các thủ tục pháp lý của các dự án bất động sản. Ngoài ra, việc dòng vốn cho thị trường bị thu hẹp từ nhiều phía như kiểm soát chặt nguồn vốn tín dụng, phát hành trái phiếu doanh nghiệp, sự suy giảm của thị trường trái phiếu,… cũng là một nguyên nhân.

TP HCM lên phương án đấu giá lại 4 lô đất ở Thủ Thiêm 

Sau khi 4 doanh nghiệp trúng đấu giá 4 lô đất tại Thủ Thiêm lần lượt bỏ cọc, UBND TP.HCM đang hoàn thiện phương án để tổ chức đấu giá lại hoàn thiện. Để đảm bảo các lô đất được bên trúng đấu giá đưa vào sử dựng theo quy hoạch phê duyệt, Thành phố sẽ thực hiện chặt chẽ từ khâu trình tự thủ tục đến tư cách của các bên tham gia đấu giá.

Nói về trình tự thủ tục đấu giá 4 lô đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm vào tháng 12/2021, Giám đốc Sở TN&MT TP HCM cho hay, các cơ quan Trung ương đã kiểm tra và khẳng định UBND TP HCM đã thực hiện đúng quy trình.

Quy định pháp luật liên quan đến việc đấu giá đất đã rõ ràng, doanh nghiệp trúng đấu giá không thực hiện hợp đồng mua bán tài sản đấu giá thì bị mất tiền đặt cọc. UBND TP HCM đã thực thi đầy đủ thủ tục theo quy định.

Nguồn: Vietnambiz, Cafeland

Ngọc Linh

Link nội dung: https://toancanhbatdongsan.com.vn/diem-tin-bat-dong-san-a1401