Vì sao giá nhà ở thủ đô liên tục tăng cao?

Bất động sản nhà ở Hà Nội liên tục tăng giá thời gian qua. Những nguyên nhân nào đã làm nên hiện tượng leo thang giá cả này? Theo chuyên gia, cần hiểu rõ bản chất của xu hướng tăng giá để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất với nguồn tài chính trong việc mua ở hoặc đầu tư.

Nhìn nhận về thực trạng tăng giá của bất động sản Hà Nội, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội cho biết có 2 nguyên nhân chính của hiện tượng này. Nguyên nhân thứ nhất là bất động sản vẫn luôn là kênh đầu tư sinh lời được ưa chuộng, đặc biệt là khi các kênh đầu tư hấp dẫn vẫn còn hạn chế thì bất động sản được đánh giá là một phương án đầu tư hợp lý và tương đối an toàn. Bối cảnh hiện tại khiến nhu cầu trú ẩn dòng tiền tại bất động sản gia tăng, nhờ vào lượng tiền nhàn rỗi lớn, đặc biệt từ thị trường chứng khoán.

Nguyên nhân thứ hai là các đơn vị đầu tư, phát triển dự án bất động sản ngày càng đề cao yếu tố chất lượng. Chất lượng trở thành ưu tiên hàng đầu khi xây dựng, phát triển các dự án căn hộ mới. Các dự án đều được chú trọng về vị trí, điều kiện bàn giao thuận lợi và được đầu tư bài bản về tiện ích dịch vụ. Những điểm cộng này thu hút người mua ở và sự quan tâm của giới đầu tư. Chính bởi vậy, tỷ lệ bán hàng của các dòng căn hộ mới này cũng gia tăng.

photo-1-1658200278514872483653-1660614478.jpg
 

Tuy nhiên, một dự án chất lượng tốt sẽ cần một khoản vốn đầu tư lớn hơn thông thường. Do đó, các dự án căn hộ mới có mức giá cao hơn so với mặt bằng chung của thị trường. Đơn cử, phân khúc căn hộ hạng A mới có thể sẽ có giá chào bán cao hơn giá bình quân thị trường là 3.300 USD/m2.

Việc tăng giá mang tính khu vực và những dự án căn hộ tại khu vực ngoại thành Hà Nội đang ghi nhận mức tăng giá nhất định. Chuyên gia Savills cho biết những sản phẩm ở xa trung tâm, có sự đầu tư bài bản về cơ sở hạ tầng xã hội đều ghi nhận mức tăng ấn tượng. Ngoài ra, những dự án này mang theo ý tưởng kinh doanh riêng biệt, khác lạ của chủ đầu tư, tạo sự thu hút riêng. Điều này là nguyên nhân chính lý giải cho xu hướng tăng giá này”, bà Hằng nhấn mạnh.

Cũng theo chuyên gia Savills, các giao dịch thời gian qua hướng tới nhu cầu để ở. Hành vi người tiêu dùng có nhiều thay đổi. Trong sự thay đổi này, họ thường lựa chọn những sản phẩm nhà ở đề cao, chú trọng môi trường sống. Dù giá liên tục tăng nhưng các dự án được đầu tư bài bản và chuyên nghiệp bởi chủ đầu tư giàu kinh nghiệm vẫn ghi nhận thanh khoản trên thị trường.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận sức mua nhà ở khó đạt được thanh khoản tốt như trước. Bởi lẽ thu nhập bình quân của người dân chưa bắt kịp với mức độ tăng giá của bất động sản. Trong khi các nhà đầu tư có nguồn tiền nhàn rỗi khá bình thản trong các vụ đầu tư thì nhóm đối tượng sử dụng đòn bẩy tài chính đang gặp nhiều khó khăn hơn. Tín dụng đang được kiểm soát, đặc biệt đối với các khoản vay trong lĩnh vực bất động sản khiến nhiều nhà đầu tư bị “giữ chân” trong việc tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng hay vay thế chấp. Đặt trong bối cảnh mức giá đang ở ngưỡng cao, cơ hội sinh lời “nóng” thông qua đầu tư bất động sản cũng giảm sức hấp dẫn.

Thị trường trong 6 tháng còn lại của năm 2022 sẽ không xuất hiện nhiều đột biến khi nguồn cung vẫn khan hiếm, giá vẫn tăng. Các chủ đầu tư tiếp tục đối mặt với áp lực tăng giá, đặc biệt là từ chi phí đầu vào. Tuy nhiên, thị trường dự kiến sẽ chào đón thêm nhiều dự án nhà ở mới trong giai đoạn 2023-2025. Nguồn cung của thị trường sẽ được mở rộng trong giai đoạn này. 

Link nội dung: https://toancanhbatdongsan.com.vn/vi-sao-gia-nha-o-thu-do-lien-tuc-tang-cao-a1407