4 ý tưởng tuyệt vời cho chuyến staycation tại TPHCM

Bạn đã bao giờ tự hỏi điều gì ở nơi mình sống khiến các du khách phương xa ùn ùn kéo đến? Đã đến lúc bạn “nhập vai” khách du lịch để khám phá nơi mình sống theo cách riêng của chính mình.

Staycation là gì?

Staycation là từ ghép giữa “stay” (ở) và “vacation” (kỳ nghỉ). Thông thường, khi nhắc tới một kỳ nghỉ hay chuyến du lịch hầu hết các gia đình thường nghĩ đến những địa điểm xa nơi mình đang sống và thời gian du lịch tối thiểu là 2 ngày. Còn staycation lại là các kỳ nghỉ du lịch ngắn ngày, nói nôm na là người địa phương sẽ “nhập vai” khách du lịch và tự mình khám phá và trải nghiệm những điều mới mẻ ngay tại nơi mình đang sinh sống.

staycation-la-gi-1662087835.jpg
Staycation là các chuyến du lịch ngắn ngày, nói nôm na là người địa phương sẽ “nhập vai” khách du lịch và tự mình khám phá và trải nghiệm những điều mới mẻ ngay tại nơi mình đang sinh sống

Ví dụ: nếu bạn đang sinh sống tại các quận Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Quận 12,… có thể thuê căn hộ TPHCM tại các quận 1, quận 2, quận 3,… để cảm nhận cuộc sống tập nập tại trung tâm đô thị. Nó có thể là một chuyến đạp xe khám phá các vùng ven, đến check-in tại những quán cà phê mới hoặc thuê hẳn một khách sạn cao cấp hay homestay mà bạn chưa có dịp khám phá. Bạn có thể tham gia bất kỳ hoạt động nào, đi bất kỳ nơi nào miễn là khoảng thời gian trải nghiệm sẽ giúp bạn tạm quên những muộn phiền thường ngày, kết nối với thiên nhiên và ngắm thế giới kỹ hơn. Như vậy đã có thể gọi là staycation.

Du lịch Staycation: phong trào hay bền vững?

Nguồn gốc của mô hình staycation này được bắt nguồn từ lúc Mỹ diễn ra khủng hoảng kinh tế trầm trọng vào năm 2008. Tại thời điểm này, các hộ gia đình bắt buộc phải thắt chặt chi tiêu. Do đó ngân sách cho các chuyến du lịch của nhiều người cũng bị thu hẹp lại. Thay vì chi trả cho những chuyến đi xa dài ngày tốn kém, người dân bắt đầu tìm kiếm những gợi ý về những địa điểm và hoạt động thú vị khác gần nhà. Những địa điểm và hoạt động staycation vẫn hướng đến các mục đích của một kỳ nghỉ: khám phá, trải nghiệm, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí.

Mô hình staycation xuất hiện như một giải pháp tuyệt vời để giải quyết các vấn đề về chi phí và phần nào cũng giúp bảo vệ môi trường tốt hơn. Trên thực tế, staycation giúp các hộ gia đình tiết kiệm khoảng 25-35% ngân sách bình quân cho kỳ nghỉ dưỡng nhờ cắt giảm chi phí đặt phòng khách sạn và không sử dụng các phương tiện di chuyển đắt đỏ như máy bay, tàu thuyền, xe khách,… 

Đặc biệt, mô hình staycation chuẩn sẽ khuyến khích mọi người sử dụng các phương tiện giao thông công cộng như xe đạp, xe máy điện hoặc ưa chuộng nhất là đi bộ để giúp các “du khách” nhận ra nhiều điều thú vị và hạnh phúc mà mình đã vô tình bỏ lỡ. 

So với các loại hình du lịch khác, staycation có xu hướng phát triển nhanh hơn nhờ phù hợp với tình hình hiện nay. Đồng thời, nhiều người cũng nhận thấy staycation giúp họ tách biệt khỏi cuộc sống áp lực trong khoảng thời gian hợp lý. Các vị du khách không cần lên kế hoạch dài ngày, tính toán chi tiết ngân sách và không nhất thiết phải báo cáo ngày nghỉ với sếp mới được tận hưởng ngày nghỉ thư giãn. Tất cả những gì bạn cần là chiếc ba lô gọn nhẹ và dành trọn một ngày để rong ruổi những điều thú vị trong nội thành. 

Gợi ý staycation tại TPHCM

1. Du lịch quốc tế ngay tại Sài Gòn

Khám phá khu phố Nhật – 15B Lê Thánh Tôn

Không cần sang tận xứ sở Phù Tang mới có thể check-in những khung cảnh mang kiến trúc Nhật Bản.  Chỉ cần bạn tìm đến khu phố Nhật nằm trên đường Lê Thánh Tôn, TPHCM đã có thể phần nào trải nghiệm được ᴠăn hóa của người Nhật trên đất Việt. 

staycation-khu-pho-nhat-le-thanh-ton-1662087834.jpg
Con phố mang đậm phong cách Nhật Bản giữa lòng Sài Gòn

Sở dĩ con phố mang đậm phong cách Nhật Bản như ᴠậу là do có hơn 300 người dân Nhật đang ѕinh ѕống tại đâу. Đồng thời chủ của các quán ăn tại đây hầu hết là người Nhật nên từ phong cách trang trí cho đến món ăn đều khiến bạn cảm nhận được “hương vị” của xứ hoa anh đào.

Để di chuуển đến đâу bạn có thể đi хe máу, đi хe buѕ haу đi bộ đều được cả. Bởi trong khu phố Nhật sẽ có bãi giữ xe chung, tuy nhỏ hẹp nhưng sức chứa phù hợp cho các bạn đi xe máy. Tuy vậy, các bạn đi ô tô thì cũng không cần quá lo lắng bởi nhân ᴠiên của nhà hàng ѕẽ hướng dẫn cách bạn nơi хe hợp lý.

Khu phố Tây - Bùi Viện

Nếu Hà Nội có phố Tạ Hiện, thì Sài Gòn có phố Tây Bùi Viện thú vị và nhộn nhịp không kém. Theo dòng lịch sử phố Tây Bùi Viện, sở dĩ nơi đây có tên gọi như vậy bởi sự tập trung đông đảo của nhiều du khách nước ngoài từ châu Âu đến châu Mỹ đến du lịch, tham quan. Chính vì thế phố đi bộ đã có một sự đa dạng về văn hóa, ẩm thực,...

staycation-khu-pho-tay-bui-vien-1662087834.jpg
Phố Tây Bùi Viện từ lâu đã nổi danh là con phố của những đêm vui chơi không ngủ, được yêu thích bởi nhiều bạn trẻ Sài Thành.

Phố Tây Bùi Viện được mệnh danh là tuyến phố không ngủ bởi nơi đây thường xuyên diễn ra những hoạt động mua bán, vui chơi sầm uất, náo nhiệt. Khi ánh hoàng hôn vừa dứt cũng là lúc con phố khoác lên mình vẻ đẹp từ những ánh đèn đa sắc và không khí nhộn nhịp vốn có của nó. Những buổi biểu diễn nghệ thuật của nghệ sĩ đường phố, tiếng người người cười nói rộn rã và âm thanh sôi động của những quán bar, pub trên phố đã tạo nên bức tranh của phố thị sầm uất hiện đại.

Khu ‘nhà giàu’ Thảo Điền

Khu vực Thảo Điền, Quận 2 từ lâu vốn được biết đến là một khu “nhà giàu” với đủ thể loại biệt thự lớn bé với những khu vườn, hồ bơi tuyệt đẹp. Ngoài ra, chỉ cần đánh xe dọc từ đường Xuân Thủy đến đường Nguyễn Ư Dĩ, bạn sẽ thấy vô số café, bar, nhà hàng với đủ phong cách Á – Âu vừa đẹp vừa sang. Nếu có cơ hội khám phá chắc chắn bạn sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời tại đây. 

khu-thao-dien-staycation-1662088319.JPG
Không gian buổi chiều tối ở đây vừa thích hợp để dạo bộ cùng bạn bè, nhưng cũng rất lãng mạn để hẹn hò.

Đặc biệt là càng về đêm, lượng người nước ngoài đổ về Thảo Điền càng đông đúc, các hoạt động vui chơi đều diễn náo nhiệt tại các tụ điểm ăn uống, quán bar và thường kéo dài đến 1 - 2 giờ sáng.

2. Đi xe buýt Hop-On Hop-Off ngắm cảnh ở TPHCM

Một trong những cách khám phá và ngắm nhìn cảnh quan Sài Gòn được yêu thích gần đây là tuyến xe buýt Hop On - Hop Off. Với độ cao 2 tầng và view nhìn 360 độ, du khách sẽ cảm nhận Sài Gòn ở tầm nhìn khác, vừa ngắm cảnh lại vừa hóng mát. 

staycation-xe-buyt-hop-on-hop-off-1662087835.jpg
Có rất nhiều cách đề trải nghiệm Sài Gòn

Bên cạnh việc chạy đúng giờ, chuyến xe Hop On – Hop off còn dao quanh nhiều con đường rất đẹp của khu trung tâm và đi qua nhiều địa điểm nổi tiếng như nhà thờ Đức Bà, Dinh Độc Lập, tòa nhà UBND TP.HCM do kiến trúc sư người Pháp thiết kế…

3. Trải nghiệm tour xe đạp tại TPHCM

Nếu bạn yêu thích cảm giác thong thả đạp xe qua những con đường “xanh mướt”, khám phá những điểm quen mà lạ thì có thể trải nghiệm ngay những tour xe đạp ngay tại TPHCM. Việc bạn cần làm là tìm địa điểm thuê xe đạp gần nhất, sau đó chọn cung đường phù hợp với sở thích của mình. 

staycation-dap-xe-tour-bike-tphcm-1662087835.jpg
Một góc lạ Sài Gòn từ chuyến du lịch bằng...xe đạp

Điểm nhấn của chuyến staycation này là hành trình trải nghiệm, không nhất thiết đó là danh lam thắng cảnh nổi tiếng mà đơn giản sẽ giúp người dân đô thị xa rời các mảng bê tông quen thuộc thường ngày để sống gần hơn với thiên nhiên. Bạn có thể chọn đạp xe tại các khu ngoại thành như Thanh Đa, Bình Quới để kết nối gần hơn với “lá phổi xanh” của Sài Gòn. Hay di chuyển về khu vực phường An Phú Đông, Thạnh Lộc, Thạnh Xuân (Quận 12) để tìm hiểu nghề trồng rau muống, rau nhút tại TP HCM và cảm nhận cuộc sống bình dị của người dân nơi đây.

Giá thuê xe đạp tham khảo: 200.000 đồng/ngày

4. Cắm trại và hòa mình với thiên nhiên vùng ngoại ô

Nếu muốn tạm rời xa cuộc sống ồn ào, náo nhiệt chốn nội đô, bạn có thể lựa chọn những khu cắm trại ngay Sài Gòn hoặc khu vực ngoại thành. Khung cảnh đẹp, không gian yên tĩnh hòa mình vào thiên nhiên sẽ giúp bạn “sống chậm” và tái tạo cả thể chất lẫn tinh thần.

cam-trai-staycation-1662088645.jpg
Cắm trại là hình thức staycation mới giúp bạn sống gần với thiên nhiên và giải tỏa căng thẳng

Staycation bằng cách cắm trại hoặc picnic sẽ giúp bạn tạm rời xa nhưng căng thẳng mệt mỏi và tận hưởng giá trị thiên nhiên tuyệt vời. Bởi hầu hết các khu cắm trại hoặc các khu vực thích hợp để cắm trại tương đối hoang sơ, nhiều cây xanh và làn nước tươi mát. Bạn có thể tự chuẩn bị thức ăn, nước uống để làm một bữa tiệc BBQ bên bếp lửa trại, quay quần bên bạn bè và những người thân yêu.

Một số địa điểm cắm trại bạn có thể tham khảo:

- Khu du lịch BCR - Quận 9
- Công viên ven sông - Quận 7
- Khu bãi cỏ cháy – Quận 2 (đoạn vừa qua hầm Thủ Thiêm)
- Hồ Trị An – Đồng Nai, chỉ cách Sài Gòn 60 phút đi xe máy
- Hồ Dầu Tiếng – Tây Ninh, chỉ cách trung tâm thành phố 2 giờ đi xe máy

 

Thanh Lâm

Link nội dung: https://toancanhbatdongsan.com.vn/y-tuong-staycation-tai-tphcm-a1439