Thi công nhà trên cây thân thiện với môi trường

Xây dựng một ngôi nhà trên cây cũng là một công việc khá phức tạp, bạn cần có những tiêu chí xây dựng trước khi bắt đầu. Ví dụ, bạn nên xây dựng ngôi nhà trên cây của mình ở đâu? Chi phí làm nhà trên cây là bao nhiêu?

Nhà trên cây là gì?

Nhà trên cây tiếng anh là “treehouse”, là một căn nhà được xây dựng xung quanh, bên cạnh hoặc giữa các thân cây hoặc các nhánh của một hoặc nhiều cành cây trưởng thành. Nhà trên cây có thể được sử dụng để giải trí, làm không gian làm việc, nơi ở, không gian vui chơi cho trẻ em hoặc làm đài quan sát.

tieu-chi-xay-nha-tren-cay-1662520461.jpg

Các tiêu chí để xây dựng nhà trên cây

1. Chọn cây làm nhà mà không ảnh hưởng đến sự phát triển của cây

Để hiện thực hóa ước mơ xây dựng ngôi nhà trên cây, phương pháp thăm dò và lựa chọn cây là điều cần thiết. Vì trong quá trình xây dựng nhà trên cây khác với những gì chúng ta thấy trong quá trình công nghiệp hóa cơ khí như xây dựng nhà ở dân dụng.

Khi xây dựng ngôi nhà trên cây, tất cả các kỹ thuật và sự khéo léo đều xoay quanh thảm thực vật, ảnh hưởng trực tiếp đến cây cối. Đây là nơi các quần thể sinh vật sinh sống, thậm chí cây xanh vẫn có thể phát triển bình thường. Vì vậy, cây cần được lựa chọn cẩn thận, xem xét đến thảm thực vật xung quanh: sự phát triển, khó khăn trong khi xây dựng và thích nghi với môi trường mới của thực vật.
    
Mặc dù không có quy tắc hoặc quy định nghiêm ngặt nào cho quá trình xây dựng nhà trên cây, nhưng có một số lưu ý quan trọng cần được lưu ý và kiểm soát để đảm bảo xây dựng nhà trên cây an toàn và không tác động đến sự phát triển của cây.

Việc lựa chọn cây xanh để sử dụng cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Những cây được chọn đóng vai trò là trụ cột của ngôi nhà. Vì vậy trước tiên bạn nên kiểm tra xem cây có khỏe mạnh không, có mầm bệnh nguy hiểm không, có bộ rễ và gốc tốt và phải đảm bảo rằng cây đã đạt đến mức tăng trưởng cao hay chưa. Việc kiểm tra này rất quan trọng vì cây cối là nền tảng và xương sống của ngôi nhà của bạn, giúp chống chọi với những cơn gió và mưa khắc nghiệt.

Một vài biến số và khả năng cần được quan sát và ghi lại trong quá trình xây dựng. Bạn có thể sử dụng những thân cây thẳng có đường kính lớn, nhiều nhánh, thậm chí là 2 thân cây gần nhau để phục vụ quá trình thi công nhà trên cây. Sự lựa chọn này ảnh hưởng đến hình dạng, cấu trúc không gian và sự cân bằng của ngôi nhà, cũng như làm giảm hoặc tăng tải trọng cho cây cối khi thiết kế.

Ví dụ, khi sử dụng hai thân cây khác nhau để cố định hình , bạn cần chọn hai cây có mật độ gỗ bằng nhau để tránh cây bị bị gãy vì lực trên cây vượt quá giới hạn và tránh bị ảnh hưởng bởi các cường độ gió khác nhau.

2. Hạn chế khoan cắt thân cây

Mỗi một tác động vào thân cây, chẳng hạn như cắt, đâm, khoan hoặc bóc vỏ, đều để lại một "vết sẹo" trên thân cây. Nên hạn chế khoan, khoét trực tiếp vào gốc cây vì đây có thể là nơi mà mầm bệnh, vi khuẩn và nấm có thể phát triển.

thi-cong-nha-tren-cay-1662520461.jpg

Nếu phải khoan trực tiếp vào cây, khoan lỗ lớn sẽ ít hại hơn lỗ nhỏ. Luôn nhớ rằng khoảng cách tối thiểu là 30 cm giữa các lỗ khoan, tức là tránh khoan quá gần, nếu không sẽ gây ra hậu quả xấu.

Để buộc dây vào cây, bạn nên dùng đinh vít, không dùng đinh nhọn và đảm bảo dài hơn 20cm để mối nối tốt hơn. Vít bọc nhựa để ngăn chặn các vết thủng là cách tốt nhất để ngăn chặn thiệt hại cho phần đối diện của cây, do đó giảm thiểu thiệt hại cho thân cây.

3. Chú ý đến quá trình chữa lành của cây

Một điểm quan trọng cần nói về cây cối ở đây là quá trình tự chữa lành vết thương, đó là kỹ thuật phân lập để tránh mục nát, tương tự như quá trình tạo sẹo khi con người cắt đứt tay. Tuy nhiên, quá trình này xảy ra với tốc độ chậm hơn ở thực vật.

Cây cối không thể thay thế hoặc chữa lành những tổn thương. Thay vào đó, chúng cố gắng "niêm phong" mô bị hư hỏng bằng mô khỏe mạnh bên ngoài, từ đó ngăn ngừa sự mục nát bên trong của cây.

Khi bị thương, màng dày của tế bào gỗ được cô lập bởi các hóa chất phân hủy như phenol và đường pentadiene, có nhiều trong nhựa cây. Để tăng tốc độ hồi phục của cây, các hóa chất được phân lập và sử dụng làm thuốc để bảo vệ và phục hồi các tổn thương của cây.

4. Ván lót sàn cần được chú ý

Vấn đề cần quan tâm nhất khi xây dựng nhà trên cây là kết cấu của tấm ván lót sàn, nó tương tự như phần móng của một ngôi nhà thông thường. Điều này tạo điều kiện có thể phát triển phần còn lại của quá trình xây dựng. Mỗi cách chọn cây làm trụ lại có một sơ đồ mặt bằng khác nhau để tránh quá tải cho cả ngôi nhà.

TH1: Một ngôi nhà được xây dựng trên một cái cây

Trường hợp đầu tiên và cơ bản đối với một ngôi nhà được xây dựng trên cây duy nhất là cần phải tập trung vào thân cây. Phần gia cố phải được cố định bằng một số thanh như các thanh chéo hoặc thanh gỗ thẳng nối trực tiếp với mặt đất để tránh quá tải cho toàn bộ ngôi nhà.

TH2: Cây có nhiều cành nhánh

Trường hợp tiếp theo là nếu cây có nhiều cành, nhánh hoặc thân cây không đủ lớn, giải pháp được đưa ra là tạo một khung cố định giữa chúng. Đây là phương pháp thi công dễ dàng nhất và không yêu cầu kiến ​​thức sâu rộng về kết cấu hoặc kỹ năng tây nghề làm gỗ từ người xây dựng. Biện pháp thi công tốt nhất là phải cẩn thận và chú ý, sử dụng những tấm ván lớn có khớp nối đặc biệt để kết nối chúng chắc chắn hơn.

Nếu các cành cây không quá lớn hoặc nặng, cấu trúc này có thể giúp giải quyết các vấn đề do những cơn gió gây ra cho cấu trúc tổng thể của ngôi nhà.Toàn bộ kết cấu sàn phải được cố định chắc chắn bằng móc hoặc vít cỡ lớn để tránh các mối nối bị hư hại do tác động bên ngoài. Phương pháp này không phù hợp với những ngôi nhà lớn hoặc ở giữa các khúc gỗ dày.

TH3: Trường hợp xây nhà trên nhiều cây

Nếu người thiết kế cần một ngôi nhà có nhiều không gian và diện tích hơn, hoặc trên một cái cây lớn hơn, thì nên xem xét một cấu trúc linh hoạt. Tính linh hoạt này là cần thiết vì khi đánh giá rằng ngôi nhà sẽ được lắp đặt trên nhiều cây khác nhau, cần có cách giải quyết khác nhau.

Ví dụ, trong những trận bão, mưa to gió lớn, điều này có thể làm biến dạng kết cấu của ngôi nhà, có thể phá hủy các đường nối và gây hư hỏng cho ngôi nhà. Tính linh hoạt này cho phép sử dụng các bộ phận mỏng hơn, rẻ hơn, nhưng cũng làm tăng độ phức tạp của cấu trúc ngôi nhà, khiến việc xây dựng trở nên khó khăn hơn.
Một đầu bộ khung của cấu trúc được gắn chặt vào một thân cây khỏe nhất trong khi đó đầu còn lại của cấu trúc được gắn bằng một hệ thống hỗ trợ trượt, sử dụng các khớp trượt.

5. Cẩn thận với các vật liệu nặng

Khi phần móng đã hoàn thành, đã đến lúc xây tường và lợp mái. Tốt nhất, bạn nên tránh các loại vật liệu xây dựng quá nặng, vì hầu hết tải trọng sẽ tạo áp lực lên sàn nhà và thân cây.

Theo thời gian, sau khi được xây dựng, việc kiểm tra thường xuyên để xem các mối liên kết có chắc chắn và cấu trúc duy trì chiều cao của nhà trên cây là rất quan trọng để tránh việc ngôi nhà bị phá bỏ và gây tổn thương cho người dân hay không.

Nhà trên cây không phải là nơi an toàn nhất để trú ẩn khi có gió lớn, và chắc chắn không phải là nơi tuyệt vời để ẩn náu trong một cơn bão lớn. Điều quan trọng là phải chọn địa hình và xin giấy phép của địa phương trước khi xây dựng.

Bí quyết quan trọng nhất để xây dựng một ngôi nhà trên cây là làm theo trực giác của bạn và quan sát khả năng của cái cây mà bạn xây dựng trên đó. Khi thiết kế và xây dựng cấu trúc nhà trên cây, thử nghiệm và quan sát là những yếu tố rất quan trọng để thành công.

rac-roi-thuong-gap-xay-nha-tren-cay-1662520461.jpg

Đây là một điểm quan trọng mà các kiến ​​trúc sư phải nhớ, lớp liên kết đầu tiên trong cấu trúc tổng thể và lớp đệm thứ hai và các liên kết của nó. Cấu trúc của ngôi nhà được cố định và nâng đỡ ở một đầu, trong khi đầu kia có thể tự do di chuyển trong các khu vực nhỏ khi cây cối di chuyển trong cơn bão, giúp tăng độ an toàn cho những người cư ngụ trong nhà.

Một phương pháp thi công phức tạp hơn được nhắc đến, đó là sử dụng lực căng của dây cáp, sử dụng dây cáp thép như hình ảnh của những cầu cáp treo.
Một sợi cáp thép được gắn vào một phần của thanh đỡ và đầu kia của thanh được gắn vào một nhánh cao hơn. Phương pháp này rẻ và hiệu quả, nhưng bạn phải hết sức cẩn thận không để thân cây chạm vào dây cáp đang di chuyển. Dây thép tạo ra nhiều lực căng và độ bền cao, tạo cảm giác như ngôi nhà của bạn đang lơ lửng trên một cái cây.

Những rắc rối thường gặp khi xây nhà trên cây

Đang xây nhà thì sập

Những nguyên nhân gây sập nhà khi đang thi công phổ biến nhất như: kết cấu giữa các bộ phận không chuẩn, nền móng, sử dụng vật liệu xây dựng không đảm bảo chất lượng, đang xây thì gặp bão. Nhà sập là mối nguy hại cực kỳ to lớn nếu bạn không ngăn chặn và giải quyết kịp thời.

Giải pháp: để tránh tình trạng này, bạn nên xây nhà trên cây vào những tháng có thời tiết đẹp ít mưa và thuê một công ty xây dựng để đảm nhận từ đầu tới cuối. Bởi nhà thầu này sẽ nắm được công việc và quy trình mà họ làm, nhiều nhà thầu mỗi người làm theo kiểu của mình thì không có lợi chút nào. Bạn không được tự ý thay đổi kết cấu nhà khi kiến trúc sư đã đưa ra bản thiết kế hoàn chỉnh.

Khó tìm nguyên vật liệu

Vật tư đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên một không gian sống chất lượng, như ý. Các vật liệu xây nhà hiện nay không khan hiếm như trước kia. Tuy nhiên chính vì vậy cũng gây nên những khó khăn thi công khi chuẩn bị cho chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng khi phải giải quyết bài toán tối ưu chi phí, đảm bảo chất lượng, thẩm mỹ và không bị “mắc bẫy” với các sản phẩm hàng nhái.

Những câu hỏi thường gặp khi xây dựng nhà trên cây

1. Chi phí làm nhà trên cây bao nhiêu?

Chi phí để làm một ngôi nhà trên cây phụ thuộc rất nhiều vào loại nhà trên cây mà bạn muốn làm. Kích thước, chiều cao so với mặt đất, chất lượng của vật liệu và độ phức tạp của thiết kế đều ảnh hưởng đến chi phí của ngôi nhà trên cây của bạn. 

2. Làm nhà trên cây có gây hại cho cây không?

Trả lời ngắn gọn là có. Những chiếc đinh vít và dây buộc lớn có thể làm hỏng cây và có thể dẫn đến cây bị nhiễm bệnh. Trọng lượng tăng thêm có thể gây áp lực lên cành, thân và rễ cây. Ngay cả lượng người di chuyển tăng cao cũng không tốt cho rễ cây. Để tránh gây hại cho cây, bạn không nên dùng dây thừng, dây đai hoặc dây kẽm để buộc cành. 

3. Điều gì xảy ra nếu làm nhà trên cây khi cây lớn lên?

Nếu bạn có kế hoạch trước, bạn sẽ không gặp bất kỳ vấn đề gì. Một ngôi nhà trên cây được xây dựng đúng cách có những khoảng trống và giá đỡ nổi cho phép cây cối phát triển.

Nếu bạn không lập kế hoạch dự trù cho sự phát triển của cây, ngôi nhà trên cây của bạn có thể trở nên không ổn định trong nhiều năm hay thậm chí nhà có thể rơi từ trên cây xuống.

Hãy nhớ rằng theo thời gian, thân và cành sẽ trở nên rộng hơn, không dài ra. Chiều cao của cây sẽ cao hơn khi cách cành cây mới phát triển ở ngọn. Để khuyến khích sự tăng trưởng và phát triển của cây, hãy để lại những khoảng trống xung quanh bất kỳ cành hoặc thân cây xuyên vào trong nhà trên cây.


 

Nhật Minh

Link nội dung: https://toancanhbatdongsan.com.vn/thi-cong-nha-tren-cay-than-thien-voi-moi-truong-a1448