Đi tìm loại đá lát sân vườn tốt nhất

Đá lát sân vườn là vật liệu không thể thiếu trong việc thi công sân vườn. Hiện nay, có rất nhiều loại đá lát sân vườn với đa dạng mẫu mã và giá cả. Lựa chọn loại đá lát sân vườn tốt nhất là điều cần thiết cho các gia chủ và khu vườn của họ.

Đá lát sân vườn là gì?

Đá lát sân vườn được sử dụng trong các tiểu cảnh sân vườn và trên bề mặt phẳng. Chúng được sử dụng rộng rãi trong sân vườn như lát lối đi trong sân nhà hoặc lát sàn hồ bơi. Đá lát sân vườn thường có hình vuông hoặc hình chữ nhật. So với gạch đỏ hay những lựa chọn lát sân vườn khác, những loại đá này có độ bền cao hơn, thân thiện với môi trường và khả năng kháng nước rất tốt. 

Các đặc điểm lựa chọn đá lát sân vườn

Để lựa chọn loại đá lát sân vườn phù hợp cho ngôi nhà, ta xem xét các tiêu chí sau đây:

da-lat-san-vuon-min-1663038057.jpg
Đá lát sân vườn không chỉ yêu cầu độ bền

Đá lát sân vườn bền và cứng

Vì phải tiếp xúc với môi trường khắc nghiệt ngoài tự nhiên thường xuyên nên độ bền và độ cứng là tiêu chí thiết yếu của đá lát sân vườn. Điều này cũng hạn chế việc thay thế, bảo trì thường xuyên trên sân nhà của gia chủ. Độ bền có thể xem xét từ kết cấu và độ cứng, khả năng chịu lực và hư hại ít khi xảy ra va chạm.

Tính chống trơn của đá lát sân vườn

Sân vườn là nơi ta thường xuyên đi lại nhiều nhất. Để đảm bảo đến vấn đề an toàn, một loại đá không bị trơn trượt mỗi khi trời mưa là cần thiết. Đá cần có độ ma sát cao, bề mặt nhám để ta tránh gặp nguy hiểm khi di chuyển. Một số cách giúp đá chống trơn có thể kể đến là xẻ, cắt thô đá, băm mặt đá, khò lửa và mài nhám đá.

Màu sắc và độ thẩm mỹ của đá lát sân vườn

Bên cạnh những yếu tố về chất liệu, thẩm mỹ cũng là vấn đề đáng lưu tâm khi lựa chọn đá lát sân vườn. Những tông màu trầm như ghi xám, xanh đen sẽ là lựa chọn phù hợp cho gia chủ vì chúng có vẻ ngoài sang trọng và khả năng hạn chế ta thấy được những vết bẩn bám trên bề mặt đá. Tuy nhiên đây không phải lựa chọn bắt buộc. Gia chủ vẫn có thể lựa chọn tông màu mình thích và phù hợp với phong thủy ngôi nhà.

Tại sao đá sân vườn tự nhiên lại được yêu thích như vậy? 

Vì có đặc điểm vượt trội hơn so với những vật liệu ốp sân vườn khác, đá lát sân vườn rất được ưa chuộng. Chúng có đa dạng về mẫu mã và chi phí thấp, phù hợp với ngân sách của các hộ gia đình. Đá lát sân vườn đem hiệu ứng khá tốt về mặt thẩm mỹ khi thiết kế sân vườn. Không giống như bê tông, hầu hết các loại đá cảnh quan này có màu sắc và kết cấu tự nhiên. Sự linh hoạt này giúp việc thi công đá lát nền sân vườn đa dạng với nhiều kiểu lắp đặt khác nhau. Ngoài ra, đá lát sân vườn còn rất dễ lắp đặt và yêu cầu bảo dưỡng thấp, phù hợp với môi trường nắng gió ở sân vườn.

Các loại đá lát sân vườn

Đá lát sân vườn có hai dạng là tự nhiên và nhân tạo. Đá tự nhiên được khai thác ở bên ngoài thiên nhiên, còn đá nhân tạo được con người làm từ bột đá, phụ gia tạo màu và phụ gia gắn kết. Hiện nay, các loại đá được thông dụng bao gồm:

Đá Cubic

Đá Cubic là loại đá gia công từ đá vôi tự nhiên rất được ưa chuộng ở phương Tây. Loại đá lát sân vườn này có bề mặt chẻ thô tự nhiên, là loại đá lát sân chống trơn phổ biến, chịu được nhiều ma sát, lực lớn nên độ bền của chúng rất cao. Bạn có thể sử dụng loại đá này lâu dài mà không lo bị nứt vỡ. Vì đá Cubic được khai thác và chế tác thủ công nên hầu hết vẻ đẹp tự nhiên của chúng sẽ được giữ lại sau quá trình này.

Đá Cubic lát sân vườn còn được ứng dụng rộng rãi ở những nơi như quảng trường, công viên, vỉa hè vì đặc tính ưu việt của chúng. Vẻ đẹp tự nhiên, thô sơ của chúng toát lên cho khu vườn nét đẹp cổ kính, mộc mạc. Trên thị trường hiện nay, đá cubic bazan đen có giá thành dao động từ 350.000/m2 – 650.000/m2.

da-lat-san-vuon-gia-re-min-1663038057.jpg
Đá lát sân vườn Cubic tạo cảm giác ấm áp

Đá Bazan

Đá Bazan có nguồn gốc từ việc núi lửa phun trào và nham thạch nguội. Chúng có nhiều đặc tính giống với đá hoa cương vì cùng hình thành từ macma núi lửa. Đá Bazan thích hợp sử dụng để lát sân vườn vì chúng có độ cứng cao, khả năng chịu lực lớn, khả năng chống nước và không bị rêu mọc trên bề mặt đá. Đá lát sân vườn 30x60 với độ dày 2cm là kích thước thông dụng của loại đá này và giá cả dao động từ 510.000 – 580.000/m2.

Đá sa thạch

Có những đặc điểm giống như các loại đá đã kể trên, đá sa thạch là loại đá lát sân vườn giá rẻ, đẹp và bền chắc. Khả năng chống trơn trượt của chúng tốt và an toàn với người tiêu dùng. Tuy nhiên giá thành của loại đá này không có độ ổn định, hiện nay dao động từ 258.000 – 278.000/m2.

Đá Marble

Đá Marble còn được gọi là đá cẩm thạch. Chúng được chế biến từ đá vôi nên thành phần chủ yếu là canxi. Độ cứng của loại đá này thấp nhưng bù lại là tính thẩm mỹ cao, phù hợp trang trí nội thất lẫn ngoại thất. Giá đá Marble nhỉnh hơn so với các loại đá trên, dao động từ 2.000.000 - 6.000.000/m2

Đá Granite

Đá hoa cương được ứng dụng phổ biến trong đời sống do độ cứng cao và độ bền vượt trội. Mỗi viên đá hoa cương là một cá thể riêng biệt, vì vậy mà đây vừa là lựa chọn phù hợp sử dụng lâu dài, vừa có vẻ đẹp độc đáo có một không hai. Giá đá Granite dao động trong khoảng 520.000 – 2.600.000/m2.

Hồng Tân

Link nội dung: https://toancanhbatdongsan.com.vn/da-lat-san-vuon-tot-nhat-a1458