Propzy dừng hoạt động

Propzy đã bắt đầu quá trình đóng cửa kinh doanh tại Việt Nam và chấm dứt hợp đồng lao động với nhân viên bắt đầu từ ngày 13/9, Tech in Asia đưa tin.

Ngày 13/9, theo trang thông tin chuyên lĩnh vực khởi nghiệp Tech In Asia của Singapore, proptech này đã thông báo việc giải thể thông qua một email nội bộ, được cho là do ông John Le - nhà sáng lập gửi đến cho toàn bộ nhân viên. Lý do bởi đại dịch cũng như sự bất ổn của tình hình chính trị trên thị trường toàn cầu đã dẫn đến khả năng huy động vốn của công ty bị hạn chế.  

Trong bức thư này, ông John Le đã bày tỏ sự trân trọng về nỗ lực đóng góp của công ty, cũng như sự tiếc nuối khi công ty dừng hoạt động. Nội dung của bức thư như sau:

“Gửi tất cả nhân viên Propzy, 

Chúng ta đã bắt đầu cuộc hành trình cùng nhau gắn liền với các giai đoạn phát triển khác nhau của Propzy, chúng ta đã tham gia với cùng một mục tiêu chung nhằm xây dựng nền tảng công nghệ bất động sản tốt nhất có thể tại Việt Nam, thậm chí tại khu vực Đông Nam Á. Đây cũng là một sự thất vọng rằng tôi sẽ gửi thông điệp này đến mỗi người rằng sau 6 năm là một sự cố gắng trong hành trình ủng hộ cao của các đối tác và thật sự ý nghĩa khi hàng trăm con người Propzy đã tạo nên tất cả những điều đó mỗi ngày. 

Propzy sẽ kết thúc hoạt động kinh doanh vận hành tại Việt Nam. Chúng ta đã có sự phát triển với 25 triệu USD tài trợ Series A vào giữa năm 2020, thời điểm bất ngờ gặp phải đại dịch kéo dài kết hợp với sự bất ổn thị trường tài chính toàn cầu từ cuộc chiến tranh Nga - Ukraine. Nỗ lực của chúng ta để phát triển kinh doanh trong suốt giai đoạn này đã dẫn đến việc chúng ta không thể khôi phục lại từ khi Việt Nam liên tục bị đóng cửa. 

Chúng ta không có khả năng huy động vốn trong bối cảnh môi trường toàn cầu biến động, đây là “nhát dao" cuối cùng đối với một công ty khởi nghiệp non trẻ như chúng ta”.

Cũng theo nội dung trong thư, tất cả hợp đồng người lao động sẽ có hiệu lực chấm dứt vào lúc 0h ngày 13/9/2022. Propzy sẽ nỗ lực cung cấp cho các nhân viên khoản thanh toán tương xứng với thời gian và đóng góp của họ. 

Trước đó, vào tháng 9/2021, startup này đã sa thải 50% nhân viên trong bối cảnh tái cơ cấu mô hình kinh doanh. Được biết các nhân viên bị sa thải đều phụ trách lĩnh vực bán hàng. Theo lý giải, Propzy thúc đẩy tự động hoá các dịch vụ môi giới trực tiếp thông qua công nghệ, nên những vị trí này không cần thiết nữa.

propzy-ngung-hoat-dong-min-1663053647.jpeg
Propzy giải thể, lý do là khả năng huy động vốn của công ty bị hạn chế

Propzy là nền tảng bất động sản được thành lập vào năm 2016 bởi ông John Le, một Việt kiều Mỹ. Đây là công ty tiên phong trong lĩnh vực Proptech (bất động sản ứng dụng công nghệ) với hệ sinh thái bao gồm môi giới các giao dịch mua, bán, thuê, cho thuê nhà đất, cung cấp giải pháp tài chính, vay thế chấp cho khách hàng mua nhà, quản lý và khai thác bất động sản ngắn - trung - dài hạn, quản lý vận hành chung cư.

Theo Crunchbase, tính đến tháng 6/2020, Propzy đã huy động được 33 triệu USD từ 3 vòng gọi vốn. Năm 2020, Propzy huy động vốn với 25 triệu USD tài trợ Series A từ một nhóm các nhà đầu tư bao gồm Gaw Capital và SoftBank Ventures Asia thuộc SoftBank Group. Các nhà đầu tư khác bao gồm Next Billion Venture, RHL Venture, Breeze, FEBE Venture, Insignia...

Gần đây, Propzy được cho đàm phán "giai đoạn đầu" để được mua lại bởi Tập đoàn 99 của Singapore. Tuy nhiên, không chắc liệu 99 Group có còn theo đuổi thỏa thuận hay không. Việc giải thể công ty dịch vụ hoạt động trong lĩnh vực môi giới để lại nhiều tiếc nuối và cũng là bài học lớn cho sự phát triển của công ty bất động sản công nghệ tại Việt Nam. 

Link nội dung: https://toancanhbatdongsan.com.vn/propzy-dung-hoat-dong-a1459