Học nhanh cách cắm hoa trang trí phòng khách

Cắm hoa là một cách đơn giản để trang trí nhà cửa. Bạn có thể học cách cắm hoa để áp dụng cho bất kỳ dịp nào từ lễ Tết đến sinh trong sinh hoạt hằng ngày. Học cách cắm hoa, bạn sẽ tô điểm thêm sắc màu cho ngôi nhà của mình.

Vì sao nên biết cách cắm hoa?

Những bông hoa tươi sắc luôn là tâm điểm của sự chú ý. Cho dù chúng là loài hoa nào, màu sắc, mùi hương ra sao, chỉ cần được trang trí đẹp đẽ trong một chiếc bình phù hợp, những loài hoa sẽ bừng thêm sức sống cho ngôi nhà của bạn.

Bên cạnh đó, học cách cắm hoa cũng được cải thiện tâm trạng khi được đắm mình vào thiên nhiên. Nghệ thuật cắm hoa là một trải nghiệm trị liệu giúp xoa dịu tâm trí và thư giãn tâm hồn. Bạn có thể vui vẻ suốt cả ngày sau khi tận hưởng thành quả của mình. 

Cắm hoa là một loại hình nghệ thuật không phân biệt tuổi tác, giới tính. Chỉ cần có tình yêu với cái đẹp thì cắm hoa có thể trở thành sở thích bạn chọn để thư giãn sau những ngày tháng xô bồ. Không chỉ vậy các tác phẩm hoa nghệ thuật cũng thể hiện được sự sáng tạo của người cắm. Nếu biết cách cắm hoa và thực hiện nhuần nhuyễn, nghệ thuật thị giác của bạn sẽ được trau dồi theo thời gian.

cam-hoa-trang-tri-phong-khach-1664014655.jpg
Cách cắm hoa lúa mạch đơn giản trang trí phòng khách

Kiến thức cơ bản về cách cắm hoa cho người mới bắt đầu 

Phong cách cắm hoa

Hiện nay nghệ thuật cắm hoa đã phát triển theo nhiều phong cách. Bạn có thể lựa chọn phong cách cắm hoa phương Đông: cắm theo tỷ lệ tương xứng hoặc phương Tây: cắm theo sự đối xứng về màu sắc. 

Bình hoa

Nếu có sẵn bình, bạn nên quan sát, phối màu sắc và kiểu dáng của bình để lựa chọn loài hoa và nhận diện phong cách thiết kế. Bạn cũng nên suy tính thêm nên đặt bình hoa ở đâu là phù hợp để trang trí phòng khách.

cam-hoa-dong-tien-1663899502.jpg
Cách cắm hoa đồng tiền trong rổ mộc mạc đáng yêu

Bố cục hoa

Khi cắm hoa, ta nên để hoa chính ở trên cao và hoa phụ ở dưới thấp. Bạn không nên cắm hoa lá cao bằng nhau và hay phân bố các bông hoa đều nhau, đối xứng, tránh trường hợp bị xô lệch gây mất cân bằng.

Xử lý hoa trướng khi cắm hoa

Bạn có thể sử dụng nhiều cách bảo quản hoa như sử dụng thuốc dưỡng hoa, sử dụng bông mút, cắt bỏ cành thừa, cành nhỏ, cắt gốc để hoa hút nước được nhanh. Bảo quản hoa trước khi cắm sẽ giúp bình hoa của bạn tươi lâu hơn.

Cách cắm hoa trang trí phòng khách

1. Cách cắm hoa theo kiểu lọ

Lọ tròn miệng rộng

Nếu bạn đang sở hữu một chiếc lọ tròn miệng rộng, cách cắm cơ bản nhất là hãy đặt bông hoa đẹp nhất ở trung tâm và các bông hoa khác ở xung quanh. Khi cắm bạn nên chú ý tỷ lệ loại bình này so với hoa là 1:1.5.

Lọ cao miệng hẹp

Với kiểu bình này bạn nên cắm hoa theo hướng thẳng đứng và cao dần từ trước ra sau. Sau khi cắm, bạn có thể đặt hoa sát vào tường không lo vướng víu mà vẫn tôn lên được vẻ đẹp của bình hoa. Để bình hoa trông cân đối hơn, bạn hãy học cách cắm hoa theo tỷ lệ bình 1:2 so với chiều dài hoa.

2. Cách cắm hoa theo hình dáng

Cắm hoa theo hình tam giác

Cách cắm hoa theo hình tam giác là thông dụng và đơn giản nhất cho người mới bắt đầu. Hoa được xếp nhọn ở đỉnh đầu và bung tỏa rộng dần xuống. Với kiểu cắm này, bạn sẽ cắm hoa chính trước và các hoa phụ được cắm thấp hơn ở sát phía chân. Một điều bạn nên lưu ý là nên cắm hoa sao cho chiều cao của tổng thể dài hơn chiều ngang. Đây là kiểu cắm rất phù hợp với cách cắm hoa lay ơn.

cam-hoa-lay-on-phong-khach-1664014474.JPG
Cách cắm hoa lay ơn theo hình tam giác

Cắm hoa theo hình vòm

Cắm hoa hình vòm là cách cắm hoa giúp thể hiện rõ nét đẹp của từng bông hoa. Kiểu cắm này phù hợp với những bình hoa cao và miệng rộng. Để cắm được một khóm hoa hình cầu, trước tiên bạn hãy cắt chúng sao cho có kính thước bằng nhau (15 – 20cm) sau đó cắm các bông đối xứng với nhau qua tâm. Sau khi có hình khối cơ bản, bạn chỉ cần cắm thêm hoa phụ và lá để tạo độ hài hòa, lá chen hoa.

cam-hoa-hinh-vom-1663899502.jpg
Cắm theo hình vòm là cách cắm hoa hồng phổ biến

Vì tôn lên được vẻ đẹp của từng bông hoa, kiểu cắm hoa này rất phổ biến. Bạn có thể áp dụng cách cắm hoa này cho bất kỳ loài hoa nào.

Cắm hoa theo hình bán nguyệt

Hình bán nguyệt còn được gọi là hình lưỡi liềm. Hoa theo kiểu hình này sẽ được cắm theo kiểu vòng cung, hoa tỏa ra 2 hướng ngược nhau. Với người mới bắt đầu, bạn hãy sử dụng các công cụ hỗ trợ và những loài hoa có thân mềm dễ uốn để có thể cắm chúng cong theo hình lưỡi liềm. Bạn cũng nên sử dụng những bình nông như bình oval, bầu dục cho kiểu cắm này.

Cắm hoa theo hình chữ L

Để cắm hoa hình chữ L, bạn cắm những bông hoa chính tạo hình trước rồi sau đó là hoa phụ, lá đệm cho hoa. Kiểu cắm này không quá phức tạp, tuy nhiên bạn nên lưu ý đến sự cân bằng của tổng thể bình hoa.

Nghệ thuật cắm hoa Ikebana

Ikebana là nghệ thuật cắm hoa Nhật Bản. Nét văn hóa này có tuổi đời lên đến hàng thế kỷ, bắt nguồn từ thế kỷ VII. Mỗi loài cây ở Nhật Bản đều có ý nghĩa riêng, vì vậy các nghệ nhân Ikebana thường rất cẩn trọng trong việc lựa chọn. Nghệ thuật cắm hoa Ikebana là phong cách cắm hoa diễn đạt rất rõ thông điệp của nghệ nhân như các thân nhánh cong tượng trưng cho gió, cành hoa thưa thớt biểu thị cho mùa Đông. Vì là phong cách cắm phục vụ cho thiền định, bạn sẽ cảm thấy sự hài hòa và yên tĩnh trong bình hoa Ikebana. Để cố định cây, các người nghệ nhân thường sử dụng Kenzan (đế ghim) hoặc phần cuống đã bị cắt bỏ, giữ cho cây luôn đứng.

nghe-thuat-ikebana-1663899502.jpg
Phong cách cắm hoa Ikebana đơn giản nhưng mang tính thẩm mỹ cao

 

Minh Ngọc

Link nội dung: https://toancanhbatdongsan.com.vn/cach-cam-hoa-trang-tri-phong-khach-a1476