Cổ phiếu bất động sản 'chạm sàn'

Trước sức ép bán tăng vọt, hàng loạt cổ phiếu tiếp tục giảm mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần. Trong đó nhiều mã cổ phiếu bất động sản bị bán đến giá sàn.

Trước những ảnh hưởng tiêu cực của thị trường tài chính quốc tế, chứng khoán trong nước cũng mở cửa phiên đầu tuần đầy bi quan. Bên mua tỏ ra yếu ớt trong khi phe bán vẫn rất quyết liệt khiến các bảng giá đỏ lửa. Với phiên giao dịch này, nhiều cổ phiếu đã xóa sạch nỗ lực hồi phục trong thời gian qua.

Cụ thể, trong phiên giao dịch 26/9, chỉ số VN-Index tạm dừng ở 1.173,64 điểm, "bốc hơi" 29,64 điểm (tương đương mức giảm 2,46%); HNX-Index giảm còn 256,29 điểm sau thả rơi 8,15 điểm và Upcom-Index giảm về 86,95 điểm.

chung-khoan-bat-dong-san-1664189627.JPG
Gần 30 điểm bị "bốc hơi" trong sáng ngày 29/6

Nguyên nhân là do nhà đầu tư nước ngoài kích lệnh bán tháo khiến các nhà đầu trong nước cũng đua nhau xả hàng, ngoài ra một vài thông tin cho thấy các công ty chứng khoán cũng bắt đầu bán cổ phiếu giải chấp (Force sell) để thu hồi nợ vay margin của nhà đầu tư khi nhiều cổ phiếu đã rớt xuống ngưỡng nguy hiểm. 

Áp lực bán tăng cao và lực mua cũng gia tăng đáng kể khiến thanh khoản trên sàn HoSE đạt hơn 8.316,89 tỉ đồng, tăng mạnh so với những ngày trước. Theo thống kê, thị trường đỏ lửa với hàng loạt mã giảm mạnh từ 4-6%, trong đó nhóm cổ bán lẻ giảm mạnh nhất thị trường 4,53%; kế đến là nhóm chứng khoán giảm 4,52%; chế biến thủy sản giảm 4,33%; ngân hàng giảm 2,85%.

Sau thông tin tăng lãi suất điều hành, cổ phiếu ngân hàng trở thành nguyên nhân chính gây tác động tiêu cực nhất cho thị trường. Trong đó CTG của VietinBank dẫn đầu khi có thời điểm đã giảm sàn trước khi kịp hồi nhẹ còn giảm 6% về 23.500 đồng. Nhiều mã lớn như BID bị bán tháo đến 5,9% về 32.700 đồng, CTG lao dốc 5,6% còn 23.600 đồng, MBB giảm 4,5% hay SHB mất 4,6% giá trị. Nhiều mã ngân hàng khác có mức giảm quanh 4-5% như VPB, STB, MBB, LPB và chỉ ghi nhận sắc xanh tại VIB, EIB. 

Cổ phiếu bất động đứng sau về mức độ tác động nhưng lại có mức giảm mạnh từng cổ phiếu mạnh hơn. Hàng loạt mã trong ngành đã "bật đèn xanh lơ" như NLG, HDG, CII, CEO, DIG, NVT, DXG, LDG, HDC... 

Thị trường nhìn chung vẫn chìm trong áp lực bán tháo với sắc đỏ chiếm ưu thế hoàn toàn. Toàn sàn có đến 874 mã giảm giá, 159 mã tăng giá và 107 mã đi ngang trong sắc vàng.

Do thị trường biến động mạnh giữa bên bán và bên mua nên thanh khoản có sự cải thiện đáng kể. Tổng giá trị giao dịch đạt 20.117 tỷ đồng, cao gấp rưỡi so với mức nền thấp của phiên cuối tuần trước. Nhiều nhà đầu tư trót "bắt đáy" trong những ngày qua có nguy cơ lỗ nặng hoặc bị call margin.

Thanh Ngọc

Link nội dung: https://toancanhbatdongsan.com.vn/co-phieu-bds-bi-ban-den-gia-san-a1485