Top 8 công trình kiến trúc Việt Nam vang danh thế giới 

Công trình kiến trúc vừa là một đại diện thể hiện văn hóa bản địa, vừa phản ánh sự phát triển kinh tế - xã hội của một đất nước. Trên vị thế là một quốc gia đang phát triển, Việt Nam cũng đã có những công trình kiến trúc nổi tiếng được thế giới công nhận.

Công trình kiến trúc là gì?

Công trình kiến trúc tiếng anh là structure, là sự kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật và khoa học trong việc sắp xếp vật liệu và tổ chức không gian nhằm phục vụ cho nhu cầu của con người. Công trình kiến trúc có thể được xây dưới dạng một hoặc tổ hợp các công trình, hạng mục công trình được thiết kế kiến trúc đồng bộ và nhất quán

Từ những nguyên vật liệu xây dựng sẵn có trong tự nhiên như đá, cát,... thông qua tri thức khoa học và gu thẩm mỹ, mỗi nền văn hóa đều để lại những dấu ấn riêng bằng hàng loạt các công trình kiến trúc mang phong cách đặc trưng của từng thời kỳ.

Điển hình như kiến trúc Pháp tuân thủ nguyên tắc đối xứng, các đường nét thiết kế lấy đường cong làm chủ đạo, trên bề mặt tường của công trình thường được trang trí nhiều bức phù điêu, tượng đài mang phong cách Hy Lạp cổ đại và La Mã cổ đại. Còn, kiến trúc Nhật Bản với nhà cửa chủ yếu làm bằng gỗ, sàn nâng cao khỏi mặt đất, mái dốc lợp ngói hoặc tranh. Thiết kế bên trong không xây tường vách mà ngăn buồng bằng cửa lùa nên có thể tùy biến thành không gian riêng tư hoặc không gian mở.

Nhũng công trình kiến trúc Việt Nam vang danh thế giới

Nhà 5 khối phủ cây xanh – TPHCM

Nhà 5 khối phủ cây xanh là công trình của kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa, Masaaki Iwamoto và Kosuke Nishijima. Công trình có tên “House for trees” này đã vượt qua hơn hàng trăm kiến trúc khác để đoạt giải ở hạng mục Nhà tại Festival Kiến trúc Thế giới 2014. Đây là công trình kiến trúc Việt Nam đầu tiên được xây dựng từ bê tông cốp pha tre.

nha-nam-khoi-phu-cay-xanh-1664850587.jpg
Bố trí lăng trụ của nhà 5 khối phủ cây xanh giúp công trình kiến trúc này có thể mở được mọi cửa sổ

Tòa Bitexco – TPHCM

Tháp Tài chính Bitexco là tòa nhà chọc trời được xây dựng tại trung tâm quận 1 – Thành phố Hồ Chí Minh. Bitexco được trang bị hệ thống 12 thang máy, di chuyển với tốc độ 7m/s. Nhờ vậy mà du khách có thể di chuyển đến bất cứ nơi đâu trong tòa nhà chỉ với 45 giây. Mặc dù hiện nay có nhiều tòa nhà khác cao hơn nhưng Bitexco vẫn luôn được coi là biểu tượng cho sự năng động, hiện đại, phát triển của Sài Gòn. 

thap-tai-chinh-bitexco-1664850721.jpg
Tòa Bitexco – công trình kiến trúc ấn tượng của Sài Gòn

Tổ hợp nhà tre – Vĩnh Phúc

Với nhiều giải thưởng quốc tế, tổ hợp nhà tre Vĩnh Phúc là niềm tự hào của kiến trúc Việt. Công trình kiến trúc bao gồm nhà hàng Bamboo Wings và nhà hội nghị Đại Lải tọa lạc trong khu nghỉ mát Đại Lải (Vĩnh Phúc) cách Hà Nội 50km. Hai công trình này được thiết kế theo hướng đối lập nhau: không gian đóng với không gian mở, cấu trúc tre thẳng với cấu trúc tre cong, cấu trúc cân bằng với cấu trúc nhịp dài. Năm 2014, tổ hợp nhà tre Vĩnh Phúc đã giành được huy chương vàng kiến trúc châu Á từ Hội kiến trúc châu Á.

to-hop-nha-tre-vinh-phuc-1664850587.jpg
Cận cảnh công trình kiến trúc được trao huy chương vàng

Cầu Vàng – Đà Nẵng

Với độ dài 150m và nằm ở độ cao 1.414m so với mực nước biển, cầu Vàng Đà Nẵng đã tạo nên một lối đi giữa không trung, trong làn sương tựa chốn bồng lai tiên cảnh của núi Bà Nà. Cây cầu không bắt ngang bất kỳ dòng sông, con nước nào. Điểm ấn tượng của công trình kiến trúc này là thiết kế bàn tay nâng dải lụa vàng lơ lửng giữa trời.

cau-vang-da-nang-1664850587.jpg
Công trình kiến trúc cầu Vàng trên đỉnh Bà Nà Hills

Khi vừa ra mắt, hình ảnh và video clip Cầu Vàng được đăng tải trên hàng nghìn trang thông tấn, mạng xã hội, diễn đàn, website… quốc tế. Thiết kế đặc sắc này đã tốn không biết bao nhiêu giấy mực của cánh báo quốc tế. Điển hình như tờ Guardian của Anh đã không ngớt lời khen ngợi và vinh danh Cầu Vàng trong “top 10 cây cầu có kiến trúc độc đáo và đẹp nhất thế giới". Kế đến là trang Independent với 58 triệu độc giả theo dõi cũng đưa Cầu Vàng vào top 10 cây cầu “đẹp đến mức khó tin”. Tháng 8/2018, tạp chí Time của Mỹ bình chọn Cầu Vàng là một trong những điểm đến tuyệt vời nhất thế giới. Ngoài ra còn rất nhiều tờ báo uy tín trên thế giới như BBC, AFP, Reuters, CNN, Archdaily... cũng đã dành lời khen ngợi công trình.

Một năm sau đó, ở Trung Quốc cũng xuất hiện cây cầu Tiên Thủ tọa lạc tại khu du lịch Cổ Khê Tinh Hà thuộc huyện Vưu Khê, thành phố Tam Minh, tỉnh Phúc Kiến. Theo đơn vị thiết kế cầu treo này mang ý nghĩa "bàn tay thần nâng đỡ cầu vồng", và được lấy cảm hứng từ một câu chuyện dân gian. Tuy vậy cộng đồng mạng cho rằng câu Tiên Thủ chính là phiên bản nhái của Cầu Vàng tại Đà Nẵng.

cau-tien-thu-trung-quoc-1664870874.jpg
Cầu Tiên Thủ ở Trung Quốc

Cáp treo Hòn Thơm – Phú Quốc

Hệ thống cáp treo Hòn Thơm thuộc quần thể vui chơi giải trí biển Sun World Hon Thom Nature Park. Hệ thống gồm 2 nhà ga, 6 trụ cáp, 69 cabin với sức chứa 30 người/cabin và vận tốc tối đa 8,5m/s. Công trình kiến trúc này có chiều dài hơn 7.899m, được Guinness trao tặng danh hiệu: Tuyến cáp treo vượt biển dài nhất thế giới.

cap-treo-hon-thom-phu-quoc-1664850587.jpg
Cáp treo Hòn Thơm – công trình kiến trúc Việt Nam có danh hiệu “Tuyến cáp treo vượt biển dài nhất thế giới”

Cầu Rồng – Đà Nẵng

Cầu Rồng được xem là biểu tượng và niềm tự hào của người dân thành phố Đà Nẵng. Thiết kế cầu Rồng có tổng chiều dài là 666m, gồm 5 nhịp cầu chính và 3 nhịp cầu dẫn. Chiều rộng cầu 37,5m với 6 làn xe chạy và 2 làn dành cho người đi bộ. Công trình kiến trúc này có thể phun nước và lửa vào tối thứ bảy, chủ nhật hàng tuần hoặc vào những dịp đặc biệt. Cầu Rồng từng nhận Giải thưởng Kỹ thuật xuất sắc (EEA) của ACEC 2014. Giải EEA là giải thưởng danh giá của thế giới, được ví như “Oscar của ngành kỹ thuật”.

cau-rong-da-nang-1664850587.jpg
Thiết kế đồ sộ của công trình kiến trúc cầu Rồng – Đà Nẵng

Pullman – Vũng Tàu

Công trình kiến trúc Pullman – Trung tâm Hội nghị triển lãm Quốc tế và khách sạn 5 sao là thiết kế có hình khối độc đáo. Thiết kế của công trình được mô phỏng và cách điệu theo các cơn sóng làm bật lên hình ảnh công trình hiện đại của thành phố biển. Pullman Vũng Tàu gồm 3 khối nhà, có các phòng đa năng, triển lãm hoặc trình diễn sản phẩm quy mô lớn.

pullman-vung-tau-1664850587.jpg
Thiết kế hình khối độc đáo của công trình kiến trúc

Trong năm 2022, International Travel Awards 2022 (Giải thưởng Du lịch Quốc tế) đã vinh danh Pullman Vung Tau ở hạng mục "Best Luxury Hotel" (khách sạn sang trọng nhất).

Nhà thờ Đức Bà

Nằm ở trung tâm quận 1 Thành phố Hồ Chí Minh, nhà thờ Đức Bà nổi bật với kiến trúc Pháp cổ. Đây là địa điểm mà du khách không thể không ghé đến khi bước đến Sài Gòn hoa lệ. Nhà thờ Đức Bà là công trình kiến trúc nhà thờ đồ sộ với chiều dài 91m, chiều rộng 35,5m, 2 tháp chuông 2 bên cao gần 57m và vòm mái chính cao 21m. Sở hữu không gian thoáng rộng từ bên ngoài tới trong thánh đường, công trình này là một trong những biểu tượng của Sài Gòn và là điểm du lịch đáng đến cho du khách. 

nha-tho-duc-ba-1664850950.jpg
Nét cổ kính của công trình kiến trúc nhà thờ Đức Bà

Mỹ Tiên

Link nội dung: https://toancanhbatdongsan.com.vn/cong-trinh-kien-truc-viet-nam-a1500