Cách chọn hoa mẫu đơn làm đẹp sân vườn

Hoa mẫu đơn được tôn vinh là “vua của các loài hoa” vì vẻ ngoài lộng lẫy, thanh cao. Với hương thơm nồng nàn và màu sắc đa dạng, hoa mẫu đơn sẽ là lựa chọn tuyệt vời để bạn trang trí trong sân vườn của mình.

Hoa mẫu đơn là loài hoa gì?

Hoa mẫu đơn có tên tiếng Anh là Peony, tên khoa học là Paeonia thuộc họ Paeoniaceae. Hoa mẫu đơn có nét đẹp vừa truyền thống, vừa mang màu sắc hiện đại.

hoa-mau-don-la-gi-1668561904.jpg
Hoa Mẫu đơn được mệnh danh là "vua của các loài hoa", thường được trồng trong các khu vườn rộng

Hoa mẫu đơn có nguồn gốc từ Tây Tạng vào khoảng hơn 4.000 năm trước. Ở Trung Quốc, loài hoa này còn được gọi với cái tên “quốc sắc thiên hương” và được người dân ở đây rất ưa chuộng. Loài hoa này tượng trưng cho quyền uy, phú quý, giàu có và may mắn. Bên cạnh đó, đây còn là biểu tượng của tình yêu, sự thủy chung, son sắt. 

Các loại hoa mẫu đơn làm đẹp sân vườn

Hoa mẫu đơn được biết đến là loài hoa có nhiều kiểu dáng và màu sắc. Trên thực tế, loài hoa này có hai loại là thân gỗ và thân thảo. 

hoa-mau-don-lam-dep-san-vuon-1668561904.jpg
Hoa mẫu đơn làm khu vườn trở nên xinh đẹp và đầy sức sống hơn

Hoa mẫu đơn thân gỗ

Quốc hoa của Trung Quốc là loài mẫu đơn thân gỗ, được mệnh danh là “vua của các loài hoa”. Hoa mẫu đơn thân gỗ thuộc cây dạng bụi, rụng lá vào mùa đông. Cây có chiều cao từ 0,5 – 3m. Thân cây già, khẳng khiu, có dáng thế, màu nâu xám, nhánh mới có màu nâu vàng. Hoa mẫu đơn thân gỗ là cây thân gỗ lâu năm. Mùa đông cây rụng lá nhưng vẫn phát triển. Hoa của cây thân mộc được ưa chuộng hơn vì kích thước bông lớn, có khi lên đến 30cm khi hoa nở rộ.

Hoa mẫu đơn thân thảo

Hoa mẫu đơn thân thảo chỉ cao khoảng 0,3 – 1,5m. Hoa cây nhỏ hơn, có xu hướng rủ. Cánh hoa mỏng, xếp nhiều tầng. Cây thân thảo thường có quá trình ngủ đông và sinh trưởng trở lại khi đón nắng ấm mùa xuân. 

Ngoài ra, mẫu đơn thân thảo truyền thống thường sẽ cần cọc hoặc giá đỡ để giữ cho những bông hoa lớn không bị gãy cành.

Hoa mẫu đơn ngã tư  

Hoa mẫu đơn ngã tư hay còn được gọi là "Itohs", đây là cây lai giữa mẫu đơn thân thảo và cây thân gỗ. Được phát triển vào những năm 1940 tại Nhật Bản, chúng ra hoa vào tháng 6 và tháng 7 và có thể dễ dàng chăm sóc hơn vì phần thân cứng cáp nên chúng cần ít hoặc không cần đặt cọc.

Phân loại hoa mẫu đơn theo màu sắc

Ngoài ra, hoa mẫu đơn còn được phân loại theo màu: hoa mẫu đơn trắng thanh cao trang nhã, mẫu đơn hồng dịu nhẹ tươi trẻ, mẫu đơn vàng nhiệt huyết ấm áp, mẫu đơn đỏ rực rỡ lôi cuốn, mẫu đơn tím quyến rũ bí ẩn,… 

Hoa mẫu đơn Việt Nam

Một loại mẫu đơn khác là giống hoa mẫu đơn ở Việt Nam, có tên gọi là hoa trang. Hoa trang thường khá nhỏ, thân cành nhẵn và cao từ 0,6 – 2m. Đường kính của thân cây nhỏ, phân làm nhiều cành nhánh tỏa ra rậm rạp. Hoa trang mọc thành chùm lớn, bên trong là nhiều bông hoa nhỏ, bốn cánh, mọc chung một cuống hoa. Màu sắc hoa mẫu đơn ta cũng đa dạng như màu đỏ, hồng, trắng vàng với màu đỏ là phổ biến nhất. Đặc biệt, cây sẽ có quả nhỏ sau khi ra hoa.

Ý nghĩa hoa mẫu đơn

Hoa mẫu đơn tượng trưng cho điều gì? Mỗi màu sắc của hoa đều ẩn chứa một thông điệp. Sau đây là ý nghĩa của hoa mẫu đơn theo màu sắc

Hoa mẫu đơn đỏ

Theo phong thuỷ, hoa mẫu đơn đỏ được coi là biểu tượng của may mắn, giàu sang. Đây là loài hoa thường được chọn thay cho lời chúc mừng khai trương của nhiều cửa hàng. Khi tặng ai đó hoa mẫu đơn đỏ, bạn đồng thời cũng đang gửi thông điệp chúc họ “phát tài phát lộc”.

Bên cạnh đó, sắc đỏ của hoa còn tượng trưng cho lòng thủy chung son sắt và mong ước cuộc sống hạnh phúc trọn vẹn. 

Hoa mẫu đơn trắng

Hoa mẫu đơn trắng tinh khôi, thanh khiết như giọt sương mai. Màu hoa này đại diện cho vẻ đẹp trong sáng, thanh cao. Ngoại hình cùng mùi hương nồng nàn của mẫu đơn trắng mang lại sự sang trọng, tinh tế. Vì vậy, ta thường thấy màu hoa này trong dịp lễ cưới được cầm trên tay cô dâu.

Hoa mẫu đơn vàng

Hoa mẫu đơn vàng rực rỡ, tươi sáng, biểu tượng cho tuổi thanh xuân nhiều đam mê, khát vọng, luôn cháy hết mình và không gục ngã trước khó khăn, thử thách.

Hoa mẫu đơn hồng

Hoa mẫu đơn hồng tượng trưng cho một tình yêu viên mãn. Do đó, chúng thường được sử dụng để trang trí trong lễ cưới hỏi của các cặp đôi. Không gian cưới trong sắc hồng của hoa mẫu đơn như một lời ước nguyện một cuộc sống hôn nhân trọn vẹn đong đầy.

Hoa mẫu đơn tím

Hoa mẫu đơn tím như một người phụ nữ quyền lực, quyến rũ nhưng luôn ẩn giấu một nỗi buồn. Mẫu đơn tím có cánh mỏng manh nhưng không lung lay trước gió bão. Chúng rất được thịnh hành ở châu Âu và được cho là sẽ mang lại niềm vui, may mắn và thành công cho gia chủ.

Hoa trang

Hoa trang tượng trưng cho sự giàu sang phú quý, đại cát đại lợi. Trồng hoa trang trong nhà giúp thu hút tài lộc, công danh sự nghiệp thăng tiến. Vì vậy mà những chậu hoa trang thường được dùng làm quà tặng vào những dịp đặc biệt như khai trương, tân gia,… 

Cách trồng và chăm sóc hoa mẫu đơn

Đừng nghĩ rằng bạn cần phải là một người làm vườn có kinh nghiệm để trồng mẫu đơn. Hoa mẫu đơn với những bông hoa đầy đặn, tán lá đẹp mắt, hương thơm tinh tế và nhiều màu sắc, chúng là loài cây được những người làm vườn ở khắp mọi nơi yêu thích. Đặc biệt, chúng là loài cây dẻo dai có sức sống mãnh liệt nên đã trở thành lựa chọn hoàn hảo cho những người mới làm vườn.

Tuy vậy để trồng và chăm sóc cây mẫu đơn ra hoa đòi hỏi người trồng cần một chút kiên nhẫn, vì có thể mất đến ba năm để tạo ra một chùm hoa thực sự đẹp.

Nên trồng hoa mẫu đơn vào thời điểm nào?

Mùa thu và mùa xuân là thời điểm tốt nhất để trồng mẫu đơn. Cây sẽ phát triển nhanh chóng và sẽ nở hoa vào tháng 5 và tháng 6. 

Cách trồng hoa mẫu đơn

Bởi cây hoa mẫu đơn là loài ưa nắng nên không thể trồng trong nhà. Thay vào đó, người làm vườn thường trồng chúng trong những khu vườn có diện tích lớn, xen kẽ với các loài hoa khác. Hoa mẫu đơn thường được trồng bằng phương pháp gieo hạt, giâm cành hoặc chiết cành. Phương pháp giâm cành là phổ biến nhất.

Để giâm cành hoa mẫu đơn, ta chọn những cành già, cắt tầm 15cm và giâm xuống đất ẩm, có độ tơi xốp và đủ dinh dưỡng. Ta có thể nhúng cành với các thuốc kích thích mọc rễ trên thị trường để cành nhanh ra rễ. Khi cành giâm mọc mầm và đủ khỏe, ta có thể đem trồng ở các chậu cây khác để cây sinh trưởng và phát triển bình thường.

Cách chăm sóc hoa mẫu đơn

Mẫu đơn không cần tưới quá thường xuyên vì là loại cây chịu hạn tốt. Ngoài ra, ta nên tạo lỗ thoát nước cho cây vào mùa mưa để tránh tình trạng cây bị ngập úng. Sau khi trồng một tháng, ta có thể bón phân cho cây. Tưới phân quanh gốc cây, không tưới trực tiếp vào gốc rồi tưới lại bằng nước để cây hấp thụ tốt hơn. Bạn có thể tăng thêm tính thẩm mỹ cho cây bằng cách tỉa bớt cành lá khô và tạo dáng cho cây.
 

Thuỳ Vân

Link nội dung: https://toancanhbatdongsan.com.vn/hoa-mau-don-lam-dep-san-vuon-a1578