Giếng trời là gì? Cách xây giếng trời tối ưu không gian sống

Giếng trời là kiểu thiết kế xuất hiện khá nhiều gần đây trong công trình nhà ở. Đây là giải pháp cho vấn đề thiếu sáng của nhà ở đô thị, đồng thời mang lại giá trị thẩm mỹ cao cho công trình.

Giếng trời là gì?

Giếng trời tiếng Anh là skylight, là một kiến trúc thường được làm bằng kính trong suốt hoặc kính mờ. Giếng trời đã xuất hiện từ nhiều thế kỷ và có những ghi chép về việc sử dụng chúng từ thời La Mã cổ đại. Những tiến bộ trong sản xuất thủy tinh đã khiến chúng trở nên phổ biến rộng rãi hơn trong cuộc Cách mạng Công nghiệp thế kỷ 19.

Giếng trời tạo một khoảng không gian thẳng đứng thông từ tầng trệt đến mái của tòa nhà nhằm mục đích lấy sáng vào ban ngày và thông gió. Tùy vào sở thích của gia chủ mà ngôi nhà có thể xây thêm giếng trời hoặc không. Nhưng trong lối kiến trúc xây dựng nhà ở hiện đại hiện nay, giếng trời được lựa chọn rất nhiều vì nó mang lại cảm giác thoải mái, mát mẻ cho ngôi nhà.

gieng-troi-la-gi-min-1669856796.jpg
Giếng trời giúp khắc phục vấn đề thiếu sáng của nhà ở

Cấu tạo giếng trời bao gồm mấy phần?

Cấu tạo giếng trời gồm 3 phần: đáy giếng, thân giếng và đỉnh giếng.

- Đáy giếng là phần thấp nhất được đặt dưới tầng trệt công trình. Đáy giếng thu nhận nắng và gió từ trên cao, tạo không khí mát mẻ, sáng sủa cho công trình.

- Thân giếng trải dài theo chiều cao của ngôi nhà. Nhờ vậy mà ánh sáng mặt trời có thể chiếu tới các căn phòng trong ngôi nhà của bạn.

- Đỉnh giếng có cấu tạo gồm khung mái và phần che. Đây cũng là nơi thu hút nhiều sự chú ý, vì vậy mà chất liệu được sử dụng để che phủ đỉnh giếng cũng rất được quan tâm.

Vật liệu phổ biến dùng để làm mái che giếng trời

Mái che giếng trời làm bằng tôn

Tôn là vật liệu thường thấy trong xây dựng. Tôn được ưa dùng bởi chúng có giá thành rẻ, độ bền cao và đa dạng mẫu mã. Vì vậy, nếu muốn lợp mái che giếng trời với giá cả phải chăng và chất lượng vững bền theo năm tháng thì gia chủ không thể bỏ qua vật liệu tôn.

Tuy nhiên, vì có giá thành rẻ, mái che tôn có thể sẽ không đạt được hiệu quả như bạn mong muốn. Lớp tôn có thể sẽ gây ồn ào cho ngôi nhà mỗi khi thời tiết chuyển xấu như mưa, giông.

Mái che giếng trời làm bằng kính

Mái che giếng trời làm bằng kính sẽ đem lại thiết kế cổ kính, sang trọng cho công trình. Tấm phủ kính trong suốt bền đẹp sẽ làm sáng căn nhà nhờ vào khả năng đón nắng. Ngoài ra, bạn cũng có thể thư giãn ngắm bầu trời đêm trong ngôi nhà của mình qua lớp kính này.

Bên cạnh tính thẩm mỹ cao, kính cũng có những hạn chế như chúng khá nặng, gây bất tiện trong quá trình thi công và có mức giá nhỉnh hơn so với vật liệu tôn.

mai-che-gieng-troi-bang-kinh-1669856796.jpg
Mái che giếng trời bằng kính đơn giản, sang trọng

Mái che giếng trời làm bằng chất liệu tổng hợp

Mái che giếng trời được làm bằng chất liệu tổng hợp Polycarbonate sở hữu nét giao thoa giữa tôn và kính. Đó là lý do mà chất liệu này đang là lựa chọn làm mái che hàng đầu hiện nay. Chất liệu tổng hợp có giá thành tầm trung, rẻ hơn so với kính. Bên thi công cũng có thể dễ dàng lắp đặt, di chuyển hay tháo rời chất liệu này. Ngoài ra, chất liệu Polycarbonate cũng đa dạng về mẫu mã và có độ bền cao.

Cách xây giếng trời tối ưu không gian sống

Khi tiến hành xây dựng giếng trời cho công trình, ta nên xem xét các yếu tố, yêu cầu về kỹ thuật và thẩm mỹ. Đối với những công trình có diện tích nhỏ, xây dựng giếng trời như một phương án khắc phục vấn đề thiếu ánh sáng và gió. Nếu bạn biết cách xây dựng giếng trời thì không gian sống của công trình không những được tối ưu mà còn mang lại phong thủy thu hút tài lộc và vận may cho gia chủ.

vat-lieu-lam-mai-che-gieng-troi-min-1669856796.jpg
Trang trí đáy giếng trời là lựa chọn tối ưu không gian sống thẩm mỹ

Khu vực giữa nhà được coi là vị trí tốt nhất để lắp đặt giếng trời. Theo phong thủy, vị trí trung tâm là nơi được xem là thuộc hành Thổ và cân bằng các hành khác theo nguyên tắc Hỏa thăng – Thủy giáng – Thổ bình hòa; Mộc chuyển – Kim ẩn – Thổ trung dung. Giếng trời hợp phong thủy thường đặt ở các cung tốt lành như Tài Lộc, Thiên Mạng. Tuy không có hướng đặt cụ thể nhưng khi đặt giếng trời, người ta kiêng không đặt ở hướng Bắc của ngôi nhà.

Đối với công trình có diện tích nhỏ, ta có thể tận dụng không gian bằng cách đặt giếng trời kết hợp với ô trống giữa hoặc bên cạnh cầu thang. Tuy cách này không tạo ra không gian thông thoáng như giếng trời độc lập nhưng nếu trên nóc thang có cửa trời dạng chéo thì khả năng luân chuyển nội khí vẫn tốt và có thể trang trí vách cầu thang thành một trục nhấn toàn nhà. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể tận dụng không gian giếng trời để thiết kế hòn non bộ hoặc tiểu cảnh cây xanh để tạo điểm nhấn.

 

Trâm Anh

Link nội dung: https://toancanhbatdongsan.com.vn/cach-xay-gieng-troi-toi-uu-khong-gian-song-a1602