Điểm tin bất động sản 1/12: FED lên tiếng, chứng khoán và vàng đồng loạt tăng

Chứng khoán Mỹ 'bật đèn xanh', cổ phiếu bất động sản phục hồi, Đà Nẵng sẽ đầu tư hơn 1700 tỷ đồng xây Nhà ở xã hội,... là những tin tức đáng chú ý sáng ngày 1/12.

Chủ tịch FED: Tăng lãi suất chậm hơn có thể diễn ra ngay tháng 12, chứng khoán Mỹ 'bật đèn xanh'

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell xác nhận các đợt tăng lãi suất với biên độ nhỏ hơn sẽ được thực hiện ngay trong kỳ họp lãi suất sắp tới dù ông thấy những đột phá trong cuộc chiến chống lạm phát phần nhiều vẫn chưa đủ.

chu-tich-fed-lai-suat-cham-1669861044.jpeg
Tuyên bố chính thức của Chủ tịch FED Jerome Powell đã khiến thị trường chứng khoán Mỹ tăng mạnh. 

Nhắc lại tuyên bố của nhiều quan chức FED khác trong thời gian gần đây và các bình luận sau cuộc họp chính sách tháng 11 của Ủy ban Thị trường mở Liên bang, ông Powell cho biết việc tăng lãi với tốc độ chậm lại sẽ được thực hiện nhưng cảnh báo chính sách tiền tệ có thể sẽ bị hạn chế trong một thời gian cho đến khi các dấu hiệu tiến bộ thực sự của lạm phát được xác nhận.

“Mặc dù có một số tiến triển đầy hứa hẹn nhưng chúng ta còn cả chặng đường dài phía trước để khôi phục sự ổn định của giá cả”, ông Powell cho biết trong bài phát biểu tại Viện Brookings.

Chủ tịch FED lưu ý rằng các động thái chính sách như tăng lãi suất và giảm tỷ lệ nắm giữ trái phiếu của FED thường mất thời gian để có thể mang lại tác dụng trong đời sống thực. Việc điều chỉnh tốc độ tăng lãi suất sẽ được thực hiện khi FED tiến gần tới mức có thể giảm lạm phát. Và việc điều chỉnh tốc độ tăng lãi suất có thể đến ngay sau cuộc họp sắp tới.

Phát biểu của ông Powell đã ngay lập tức thổi bùng sự hứng khởi trên Phố Wall. Dow Jones tăng 737 điểm, tương đương 2,18%. Các cổ phiếu công nghệ, vốn chịu nhiều thiệt hại bởi việc FED tăng lãi suất, giờ đây tăng mạnh mẽ. Nasdaq tăng vọt 4,41% sau thông báo của FED.

Cổ phiếu bất động sản phục hồi

Thị trường hồi phục ấn tượng giúp nhiều cổ phiếu tăng gấp rưỡi đến gấp đôi trong thời gian ngắn, tuy nhiên vẫn còn cách rất xa so với đỉnh cũ.

Sau giai đoạn lao dốc với tâm lý nhà đầu tư kém tích cực, chứng khoán trong nước đang có nhịp hồi phục ấn tượng trong nửa sau của tháng 11. Nhiều cổ phiếu bị chiết khấu quá sâu dẫn đến nhịp đi lên mạnh mẽ là điều nhiều nhà đầu tư kịp nắm bắt.

Trên thị trường chứng khoán, chỉ số VN-Index vừa có 5 phiên liên tiếp tăng điểm để tiến lên vùng 1.048 điểm. Chỉ số lớn nhất thị trường chứng khoán trong nước đã lấy lại 137 điểm (tăng hơn 15%) so với mức đáy quanh 911 điểm hồi giữa tháng 11. Mức giảm từ đầu năm theo đó thu hẹp đáng kể từ trên 40% xuống còn 30%.

Trạng thái thị trường cũng nhanh chóng "chuyển màu" từ sắc đỏ sang sắc xanh và tím trên diện rộng. Niềm tin thị trường có dấu hiệu hồi phục với một số động thái hỗ trợ từ Chính phủ và dòng vốn ngoại giải ngân mạnh mẽ.

Nổi bật nhất trong đợt bứt phá vừa qua là mã L14 của Licogi14 - cổ phiếu từng có giá đắt giá nhất sàn chứng khoán với mức gần 400.000 đồng (đã điều chỉnh). Sau khi rơi 95% từ đỉnh, mã chứng khoán này vừa có chuỗi 11 phiên tăng trần liên tiếp lên 51.500 đồng, tức tăng hơn 180% so với đáy ngắn hạn.

Một số cổ phiếu có tiền tố Licogi khác cũng hồi phục ấn tượng giai đoạn này như mã L18 của Licogi18 cũng ghi nhận mức tăng gấp đôi sau nửa tháng giao dịch, mã L12 của Licogi12 vừa có chuỗi 4 phiên tăng trần liên tiếp lên 5.400 đồng.

Cổ phiếu họ Apec cũng bứt phá ấn tượng với hơn chục phiên tăng trần. Trong đó, mã APS của Chứng khoán Apec tăng hơn 130% chỉ trong giai đoạn nửa sau của tháng 11, lên 9.700 đồng. Hai cổ phiếu khác trong hệ sinh thái này là API và IDJ lần lượt tăng 133% và 114% cùng giai đoạn. Dù vậy nhóm này vẫn còn thấp hơn 60-70% so với thời điểm đầu năm.

Đà Nẵng sẽ đầu tư hơn 1700 tỷ đồng xây Nhà ở xã hội

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng vừa ký Quyết định số 3018/QĐ-UBND phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhà ở xã hội tại khu đất chung cư số 5 thuộc khu B (Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng).

dong-nai-nha-o-xa-hoi-1668654608.jpg
 

Theo đó, dự án đầu tư xây dựng nhà chung cư với mục đích làm nhà ở xã hội để bán, cho thuê đối với các đối tượng được hưởng chính sách về nhà ở xã hội theo quy định pháp luật về nhà ở; một phần khai thác nhà ở thương mại được bán theo giá kinh doanh thương mại nhằm bù đắp chi phí đầu tư, góp phần giảm giá bán, giá cho thuê nhà ở xã hội và giảm kinh phí dịch vụ quản lý, vận hành nhà ở xã hội. Ngoài công năng sử dụng làm nhà ở, dự án được phép khai thác kinh doanh phần thương mại dịch vụ tiện ích đồng bộ để đáp ứng nhu cầu của cư dân trong khu vực nhà chung cư.

Về quy mô, Dự án (dự kiến) xây dựng tòa nhà gồm 01 tầng hầm, từ 12-15 tầng nổi và tầng kỹ thuật trên diện tích đất khoảng 15.863 m2, có tổng diện tích sàn khoảng 145.998 m2 với khoảng 1.236 căn hộ chung cư; đáp ứng quy mô dân số khoảng 3.095 người, có đầy đủ các khu tiện ích cơ bản như: khu đỗ xe, nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà trẻ và các khu thiết yếu khác; tổng mức đầu tư dự kiến 1.737 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí bồi thường hỗ trợ tái định cư, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Chủ tịch Novaland khẳng định đầu tư dự án trọng điểm

Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, NVL), ông Bùi Xuân Huy, vừa có tâm thư gửi khách hàng. Theo ông, năm 2022 tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam có những biến động khôn lường, từ chiến tranh, lạm phát, hậu quả dịch bệnh đến chính sách thắt chặt tín dụng đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp trên toàn cầu. Trong đó, NVL không ngoại lệ.

“Chúng tôi đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và đang cùng với cổ đông, đối tác nước ngoài, đội ngũ chuyên gia hàng đầu (Ernst & Young, KPMG, Công ty Luật YKVN) làm việc ngày đêm để giúp NVL rà soát, cân đối lại dòng tiền để tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các dự án trọng điểm đang triển khai như Aqua City, NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram và các dự án bất động sản trung tâm Tp.HCM”, tâm thư ghi.

Theo đó, ông Huy bày tỏ xin lỗi khi biết rằng, quý đối tác của NVL có thể cảm thấy lo lắng và bất an trước những thông tin biến động của Tập đoàn thời gian qua; dù “những thông tin này được đến từ đâu và theo cách thức nào”.

Giá vàng hôm nay 1-12: tiếp tục tăng 'nóng'

Giá vàng hôm nay, 1-12, tiếp tục tăng trong bối cảnh Mỹ sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất, giá dầu thô đi lên, đồng USD giảm giá so với nhiều ngoại tệ khác.

Giá vàng hôm nay nóng lên khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) - ông Jerome Powell - thông báo FED sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất sau cuộc họp chính sách tiền tiền vào ngày 14-12. Giá vàng thế giới tăng mạnh lên 1.778,2 USD/ounce, cộng thêm gần 40 USD so với sáng hôm qua. Quy đổi tương đương, vàng đang có mức 53,2 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí).

Sáng 1.12, giá vàng miếng SJC tại ngân hàng Eximbank được mua vào 66,7 triệu đồng/lượng và bán ra 67,4 triệu đồng/lượng, tăng 400.000 đồng so với hôm qua. Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào với giá 66,45 triệu đồng/lượng, bán ra 67,45 triệu đồng, tăng 150.000 đồng. Giá vàng nhẫn 4 số 9 tại Công ty SJC cũng cộng thêm 150.000 đồng, lên giá mua vào 53,35 triệu đồng/lượng và bán ra 54,35 triệu đồng/lượng.

 

Mai Hiên

Link nội dung: https://toancanhbatdongsan.com.vn/diem-tin-bat-dong-san-112-a1603