Điểm tin bất động sản 12/1: Thị trường bất động sản được cơ cấu lại

Chính phủ sẽ cơ cấu lại thị trường trái phiếu, bất động sản, 6 sàn giao dịch bất động sản ở TP.HCM dừng hoạt động, thuế thu từ nhà đất tăng cao kỷ lục,... là những tin tức đáng chú ý sáng ngày 12/1.

Chính phủ sẽ cơ cấu lại thị trường trái phiếu, bất động sản

Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp, nhà đầu tư, năm 2023, Chính phủ ưu tiên cơ cấu lại thị trường tiền tệ, trái phiếu doanh nghiệp, chứng khoán và bất động sản... Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký, ban hành Nghị quyết 01 về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; Dự toán ngân sách và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023.

Trước bối cảnh hiện nay, Chính phủ đưa ra 11 nhiệm vụ, giải pháp với ưu tiên là giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng.

thi-truong-bat-dong-san-min-1673490691.jpeg
Với thị trường vốn, Chính phủ quyết tâm cơ cấu lại thị trường tiền tệ, trái phiếu doanh nghiệp, chứng khoán và bất động sản.

Chính sách tiền tệ sẽ tiếp tục được điều hành đồng bộ, chặt chẽ với chính sách tài khóa mở rộng và các chính sách khác. Trong đó, ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, bảo đảm ổn định hệ thống tài chính ngân hàng trong mọi tình huống là một trong số nhiệm vụ trọng tâm của điều hành thị trường tài chính ngân hàng năm nay.

Với thị trường vốn, Chính phủ quyết tâm cơ cấu lại thị trường tiền tệ, trái phiếu doanh nghiệp, chứng khoán và bất động sản. Việc lành mạnh hoá, phát triển an toàn, bền vững các thị trường này được coi là yếu tố giúp tăng nền tảng kinh tế vĩ mô, nâng cao năng lực nội tại và tính tự chủ nền kinh tế.

Nghị quyết cũng đưa ra nhiệm vụ xử lý dứt điểm 6 ngân hàng yếu kém, và 8 dự án chậm tiến độ đã được Bộ Chính trị cho chủ trương; xử lý nợ xấu... để hỗ trợ các tổ chức này từng bước phục hồi và khắc phục tình trạng sở hữu chéo trong hệ thống ngân hàng.

6 sàn giao dịch BĐS TPHCM dừng hoạt động

Phòng Phát triển nhà ở và thị trường bất động sản (BĐS), Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, đơn vị này vừa công khai thông tin các sàn giao dịch BĐS trên địa bàn.

Hiện trên địa bàn TP.HCM có 60 sàn giao dịch BĐS đang hoạt động. Những sàn này được thành lập trong giai đoạn từ tháng 5/2017 đến tháng 11/2022.

Trong tháng 12/2022, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết có 5 sàn giao dịch BĐS chấm dứt hoạt động. Các sàn này gồm:

Sàn giao dịch BĐS Wonderland, Q.3 của Công ty TNHH Gia Luật Group; sàn giao dịch BĐS Hiệp Long, Q.Tân Bình của Công ty CP Quản lý và Phát triển Hiệp Long; sàn giao dịch BĐS DPV, Q.3 của Công ty CP Phát triển BĐS DPV;

Sàn giao dịch BĐS Milestone Land, TP.Thủ Đức của Công ty TNHH ImPact Investment Consultancy; và sàn giao dịch BĐS Trung Thịnh, Q.6 của Công ty TNHH Đầu tư phát triển Trung Thịnh.

Thuế thu từ nhà đất tăng cao kỷ lục

Tổng cục Thuế cho biết, các khoản thu thuế nhà đất năm 2022 đều tăng vọt, cao hơn nhiều so với các năm trước và dự toán. Cụ thể, khoản thu liên quan nhà, đất năm vừa qua chính là nhóm tăng mạnh nhất với tiền thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp vượt 74% dự toán; thu từ cho thuế đất, mặt nước vượt 65% và thu tiền sử dụng đất vượt 54%.

thue-bat-dong-san-min-1673490858.jpeg
Các khoản thu thuế nhà đất năm 2022 đều tăng vọt

Năm 2022, tổng các khoản thu từ nhà, đất (bao gồm thuế sử dụng đất nông nghiệp, phi nông nghiệp; tiền cho thuê đất, mặt nước; tiền sử dụng đất; tiền cho thuê và bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước) dự toán đạt 162.610 tỷ đồng. Tuy nhiên, với mức tăng mạnh của các khoản thu từ nhà, đất kể trên, tính riêng ba khoản thu từ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; tiền cho thuê đất, mặt nước và tiền sử dụng đất đã đạt 251.954 tỷ đồng.

So với mức ước thu năm 2021, số tiền thuế từ các khoản thu liên quan nhà, đất kể trên cũng tăng tới 47% và là mức thu cao nhất từ trước đến nay.

Giá thuê nhà tại Thụy Sĩ năm 2022 tăng cao 

Theo kết quả nghiên cứu của Homegate (cổng thông tin bất động sản hàng đầu của Thụy Sĩ) công bố ngày 10-1, giá thuê nhà tại nước này tăng trung bình 2,8% vào năm 2022. Đây là mức tăng hằng năm cao nhất kể từ khi tổ chức này bắt đầu tiến hành khảo sát năm 2009.

Homegate nhấn mạnh tình trạng tăng giá này diễn ra ở tất cả các bang và thành phố trên phạm vi cả nước. Ngay cả các bang trước đây ít khi có sự tăng giá do thường xuyên dư thừa phòng cho thuê thì trong năm 2022 cũng ghi nhận mức tăng đáng kể như: Valais (+4%), Aargau (+2,8%), Thurgau (+2,7%), Ticino (+2%), Jura (+1,8%) và Solothurn (+1,7%). 

Trong khi đó, một số bang và thành phố trước đây thường không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu về nhà ở thì ghi nhận mức tăng lớn hơn, thậm chí vượt quá 5% như: Graubünden (+6,7%), Zurich (+6,2%), Lugano (+5,3%).

Theo Homegate, nguyên nhân của tình trạng tăng mạnh giá thuê nhà tại Thụy Sĩ trong năm 2022 là do sự thiếu hụt khả năng cung ứng nhà cho thuê ngày càng lớn cùng với sự gia tăng chi phí sưởi ấm và các tiện ích sinh hoạt khác.

Thị trường nhà cho thuê tại Mỹ 'hạ cánh'

Dữ liệu của Hãng tin Bloomberg vài tháng qua cho thấy thị trường nhà cho thuê đang chuẩn bị có cú "hạ cánh cứng". 

Tỉ lệ nhà cho thuê còn trống trên toàn nước Mỹ đã tăng 5,9% trong tháng 12-2022. Và giá thuê nhà càng giảm khi bước vào năm 2023. 

Dấu hiệu suy thoái đầu tiên xuất hiện chỉ 3 tháng trước. Hiện tượng diễn ra sau khi nhu cầu thuê căn hộ yếu đi trong quý 3-2022. Tính chung, giá cho thuê nhà giảm khoảng 3% trên toàn nước Mỹ trong quý 4-2022.

Bảo Trâm

Link nội dung: https://toancanhbatdongsan.com.vn/diem-tin-bat-dong-san-121-a1659