Cung phi ảnh hưởng gì đến chuyện xem đất làm nhà?

Khi xây nhà đất, ta có nghe qua thuật ngữ Đông Tứ Mệnh và Tây Tứ Mệnh nhưng ít khi nghe đến Cung phi (Cung mệnh). Cung phi đóng vai trò rất lớn trong xem phong thủy xây nhà. Vậy cung phi hay cung mệnh là gì?

Cung phi là gì?

Vậy mệnh cung là gì? Mệnh cung, hay được gọi là cung phi, là cung mệnh của mỗi người dựa trên Bát quái và Ngũ hành. Đây là một thuật ngữ dựa vào năm sinh âm lịch của một người để luận phong thủy về người đó và biết người đó thuộc cung nào trong Bát quái: Khảm, Cấn, Chấn, Càn, Tốn, Ly, Khôn, Đoài. Mỗi Quái tương ứng với một ngũ hành, một phương hướng, một đại diện và một độ tuổi.

Theo đó, cung phi được chia thành 8 cung và 2 nhóm: Đông Tứ Mệnh và Tây Tứ Mệnh. Bạn có thể tham khảo bảng các yếu tố cung phi dưới đây:

Nhóm

Đông Tứ Mệnh

Tây Tứ Mệnh

Cung phi

Khảm

Chấn

Tốn

Ly

Càn

Cấn

Khôn

Đoài

Ngũ hành

Thủy

Mộc

Mộc

Hỏa

Kim

Thổ

Thổ

Kim

Số

1

3

4

9

6

8

2

7

Phương hướng

Bắc

Đông

Đông Nam

Nam

Tây Bắc

Đông Bắc

Tây Nam

Tây

Thành viên

Trung Nam

Trưởng Nam

Trưởng Nữ

Trung Nữ

Cha, Ông

Út Nam

Mẹ, Bà

Út Nữ

Tuổi

15 – 30

30 – 45

30 – 45

15 – 30

45 – >60

0 – 15

45 – >60

0 – 15

Cung sinh là gì?

Cung sinh có tên gọi khác là cung sanh hay cung ký. Mệnh cung sinh là mệnh trong ngũ hành tương ứng với năm sinh mà chúng ta thường thấy.

Phân biệt cung phi với cung sinh

Mệnh cung sinh gắn liền với yếu tố Nhân mật thiết với con người ngay từ khi sinh ra. Vậy nên mệnh cung sinh thường được dùng để coi hung cát hằng ngày, xem tuổi hợp, tuổi cưới sinh, màu,…nhưng không thể dùng để xem ngày cất nóc, khởi công các dự án cần đến phong thủy.

Để xem ngày đẹp và phong thủy xem đất làm nhà, người ta dùng mệnh cung phi dựa trên yếu tố giới tính và năm sinh. Mệnh cung phi gắn liền với yếu tố Địa, là sự liên kết giữa đời sống và vận mệnh con người thông qua ngũ hành, bát quái.

Những người có năm sinh giống nhau sẽ có mệnh cung sinh giống nhau nhưng mệnh cung phi có thể giống hoặc khác. Vì vậy mà xem bói theo mệnh cung sinh và cung phi thì mệnh cung phi thường cho ra kết quả chính xác hơn.

Ý nghĩa của cung phi

Cung phi có ý nghĩa rất rộng. Mệnh cung phi ảnh hưởng rất lớn trong phong thủy vì các yếu tố phong thủy trong nhà đều có ít nhiều sự liên quan đến cung phi. Cung phi không chỉ được dùng cho việc tìm hướng đất, hướng nhà hợp tuổi mà còn là cơ sở để tính toán về tọa độ, hướng của cổng, cửa, bếp, giường ngủ, bàn thờ, vệ sinh, cầu thang,…, để tìm màu sắc, vật liệu trang trí nhà cửa và các ứng dụng khác.

cung-phi-huong-dat-huong-nha-hop-tuoi-min-1674011440.jpeg
Khi áp dụng cung phi khi xem đất làm nhà, các yếu tố không gian, hướng nhà phù hợp với cung phi sẽ mang lại vượng khí cho gia chủ

Khi các yếu tố không gian, thời gian hòa hợp với cung phi của bạn, bạn sẽ gặp nhiều may mắn, được hỗ trợ tốt trong phong thủy và ngược lại.

Cách tính cung phi chuẩn áp dụng vào xem đất làm nhà

Cách tính cung phi thông thường thường thấy hiện nay là tính dựa vào năm sinh âm lịch với giới tính. Tuy nhiên đây chỉ là cách tính nhanh và có độ chính xác ở tầm 80%. Để tính cung phi chuẩn xác, ta phải dựa vào ngày, tháng, năm sinh theo Lịch Tiết Khí. Theo cách tính này, không phải ai cùng giới tính, sinh cùng một năm đều có cung phi giống nhau.

cung-phi-la-gi-1674011271.jpg
Cung phi là gì mà ảnh hưởng đến chuyện xem đất làm nhà?

Cách tính cung phi có một hệ thống nhiều kiến thức phong thủy liên quan khá phức tạp, nên ta chỉ tạm thời tính cung phi theo cách tính thông dụng như sau:

Tinh cung phi trường hợp người sinh trước năm 2000

Bước 1: Xác định năm sinh Tiết Khí.
Bước 2: Ta cộng 2 số cuối của năm sinh lại với nhau. Nếu kết quả lớn hơn 9 thì bạn tiếp tục cộng sao cho chỉ còn số có một chữ số.
Bước 3: Đối với nam, ta lấy 10 trừ đi số vừa tính. Đối với nữ, ta lấy 5 cộng với số vừa tính. Nếu kết quả nữ lớn hơn 9, ta cộng 2 số lại cho kết quả còn 1 số.
Bước 4: Đối chiếu kết quả

Số

1

2

3

4

5 (Nam)

5 (Nữ)

6

7

8

9

Cung phi

Khảm

Khôn

Chấn

Tốn

Khôn

Cấn

Càn

Đoài

Cấn

Ly


Tính cung phi trường hợp người sinh sau năm 2000

Bước 1: Xác định năm sinh Tiết Khí.
Bước 2: Ta cộng 2 số cuối của năm sinh lại với nhau. Nếu kết quả lớn hơn 9 thì bạn tiếp tục cộng sao cho chỉ còn số có một chữ số.
Bước 3: Đối với nam, ta lấy 9 trừ đi số vừa tính. Đối với nữ, ta lấy 6 cộng với số vừa tính. Nếu kết quả nữ lớn hơn 9, ta cộng 2 số lại cho kết quả còn 1 số.
Bước 4: Đối chiếu kết quả

Số

1

2

3

4

5 (Nam)

5 (Nữ)

6

7

8

9

Cung phi

Khảm

Khôn

Chấn

Tốn

Khôn

Cấn

Càn

Đoài

Cấn

Ly

Nhật Tâm

Link nội dung: https://toancanhbatdongsan.com.vn/cung-phi-anh-huong-xem-dat-lam-nha-a1666