Nội thất mây và tre: loại nào tốt hơn?

Mọi người thường cho rằng nội thất mây tre đan là một thứ giống nhau. Tuy nhiên, mây và tre là hai loại vật liệu khác nhau và bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu sự khác biệt giữa mây và tre.

Nội thất mây là gì?

Nội thất mây được làm từ nguyên liệu cây mây tự nhiên. Cây mây là loại cây linh hoạt, có sợi, dẻo dai và chịu lực tốt nên thường được dùng để làm thành những món đồ nội thất như bàn ghế mây, tủ mây, đèn thả mây,...

noi-that-may-1653532206.jpg
Mây thường được dùng để thiết kế các bộ bàn ghế mang phong cách vintage

Nội thất tre là gì?

Tre được biết đến như vật liệu xây dựng từ lâu đời ở các nước phương Đông. Với tính chất linh hoạt, có trọng lượng nhẹ, độ dẻo dai và độ bền cao, chúng ngày càng được sử dụng phổ biến trong thiết kế nội thất để thay thế cho các loại gỗ cứng khác. 

noi-that-tre-1653532206.jpg
Nội thất tre vừa tạo cho người dùng cảm giác hiện đại, vừa gần gũi với thiên nhiên

Hầu hết các món đồ nội thất hiện nay đều có thể làm từ tre, từ các vật dụng nhỏ như gương, rổ,... cho đến các vật dụng lớn trong nhà như đèn, bàn ghế sofa, tủ tivi, vách ngăn phòng ngủ,...

Điểm khác biệt giữa nội thất mây và tre

 

  Nội thất tre Nội thất mây
Về đặc điểm Tre là một nhóm thực vật thân xanh đa niên thân gỗ, rễ chùm, bên trong rỗng, phân thành nhiều đốt, trên thân tre có các mấu mắt. Mây là cây leo thân gỗ (thân đặc không rỗng như tre), thân và lá đều có gai, gai mây nhẵn bóng loáng.
Độ cứng mềm

Tre cứng và có tính đàn hồi

Khó uốn cong

Mây dẻo dai, chịu lực tốt

Dễ uốn cong

Sản phẩm tiêu biểu Ghế, chụp đèn, gương, rổ,.. Chụp đèn, ghế sofa đơn, thùng đựng đồ, tủ,...
den-may-tha-1653532205.jpg

Chụp đèn bằng mây

Nếu hỏi giữa nội thất mây và tre loại nào tốt hơn thì tùy vào mục đích sử dụng bởi độ bền của chúng khá tương đồng, điểm khác biệt sẽ nằm ở thiết kế của mỗi sản phẩm. Nhưng thực tế mây và tre thường được kết hợp với nhau để tạo thành một món đồ nội thất đẹp tinh xảo.

Ưu điểm của nội thất mây tre

Bàn ghế mây tre đan có những ưu điểm nổi bật sau:

1. Mang lại cảm giác độc đáo, mới lạ nhưng không kém phần gần gũi

Nói đến sản phẩm mây tre đan, ấn tượng đầu tiên chính là sự độc đáo của nó, những đường nét uốn lượn mới lạ từ mây vẫn tạo cho người ta cảm giác thân thương. Thử nghĩ xem trong thời đại 4.0, bàn ghế thường được làm bằng gỗ tự nhiên hoặc gỗ công nghiệp nên khi bắt gặp một bộ bàn ghế mây tre đan sẽ mang đến cho bạn cảm giác mới lạ.

Nội thất mây tre đan mang đến cho chúng ta cảm giác thân thương bởi chất liệu mây tre đã quá quen thuộc với người Việt Nam từ bao đời nay. Từ xa xưa, người Việt luôn sử dụng các sản phẩm mây tre đan khi chưa có máy móc công nghệ cao.

2. Bàn ghế mây tre đan rất dễ kết hợp với các đồ nội thất khác

Bàn ghế được làm từ chất liệu mây tre có màu sắc tươi sáng dễ phối với concept hiện đại, sang trọng… Với những ưu điểm này, người sử dụng bàn ghế mây tre đan có thể dễ dàng bố trí không gian.

ve-sinh-noi-that-may-tre-kho-khong-1653532206.jpg

Bàn ghế được làm từ mây tre

3. Tạo cảm giác mát mẻ khi ngồi

Chất liệu mây tre đan có đặc điểm là nhẹ nhàng, tạo cảm giác mát mẻ. Ngoài ra, khi chúng ta sử dụng mây tre đan để làm bàn ghế sẽ không được khít như những chất liệu khác mà sẽ có những lỗ thoát khí giữa các thanh tre khi chúng được gắn vào nhau. Vì vậy loại bàn ghế này sẽ mang lại cảm giác thông thoáng và không gây cảm giác ngột ngạt, bức bối cho người sử dụng.

4. Bàn ghế mây tre đan giá rẻ

Nếu so sánh bàn ghế mây tre đan với bàn ghế gỗ tự nhiên, bàn ghế sofa phong cách hiện đại thì bàn ghế mây tre đan có giá thành rẻ hơn rất nhiều. Đây được coi là một trong những ưu điểm nổi bật khiến loại ghế này được nhiều người lựa chọn.

Nhược điểm của nội thất mây tre đan

Bên cạnh những ưu điểm, sản phẩm nội thất từ tre cũng có những nhược điểm như:

1. Nội thất mây tre khó bảo quản

Độ bền của mây tre đan kém hơn nhiều so với các chất liệu gỗ khác (các loại gỗ quý hiếm và lâu năm). Nội thất mây tre đan có thể nhanh chóng xuống cấp nếu không được sử dụng và bảo quản đúng cách.

Cụ thể, bàn ghế mây tre đan cần đặt ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp (có thể phơi khô sau một thời gian, nhưng tránh để lâu), tránh nước (bàn ghế mây tre không được quét lớp chống thấm nước). Vì nếu để nội thất mây tre đan lâu ngày dưới ánh nắng mặt trời thì đồ mây tre đan sẽ dễ bị giòn, nứt, gãy. Nếu gặp ẩm ướt, tre dễ bị mốc, hỏng mất thẩm mỹ.

2. Khó vệ sinh nội thất mây tre

Việc vệ sinh kỳ công hơn so với các loại bàn ghế khác. Vì người sử dụng sẽ phải mất nhiều thời gian hơn so với việc lau chùi các loại nội thất chất liệu khác. Để có thể làm sạch nội thất mây tre đan, người dùng sẽ phải dùng khăn mềm hoặc chổi nhỏ để loại bỏ bụi bẩn (vệ sinh rất dễ nếu nhà có máy hút bụi) và tuyệt đối không dùng khăn ướt lau.

noi-that-may-tre-1653532206.jpg
Nội thất mây tre đan khó vệ sinh hơn nội thất chất liệu khác

Có nên sử dụng bàn ghế mây tre đan không?

Dựa vào những ưu nhược điểm đã phân tích ở trên, mỗi người sẽ có sự lựa chọn cho riêng mình. Tuy nhiên, lời khuyên của tôi dành cho mọi người là nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí hoặc mang đến cho không gian cảm giác ấm cúng, mới lạ, độc đáo thì tốt nhất bạn nên chọn đồ nội thất bằng mây tre đan. Đối với những khách hàng muốn chú trọng vào độ bền (8 năm trở lên) thì hiện tại nội thất mây tre chưa phải sự lựa chọn phù hợp.
    

Trung Thịnh

Link nội dung: https://toancanhbatdongsan.com.vn/noi-that-may-tre-a1218