Trang trí nhà cửa: tự mua hay thi công nội thất trọn gói?

Nhiều người vẫn còn lăn tăn giữa việc tự mua nội thất về trang trí hay thuê dịch vụ thiết kế trọn gói vì sợ tốn kém mà không đảm bảo.

Ngày nay, nhiều khách hàng đang lựa chọn dịch vụ thiết kế thi công nội thất trọn gói để đảm bảo chất lượng và tối ưu hóa không gian sống. Tuy nhiên nhiều người vẫn còn lăn tăn giữa việc tự mua nội thất về trang trí hay thuê dịch vụ thiết kế trọn gói vì sợ tốn kém mà không đảm bảo. Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần đánh giá chính xác ưu và nhược điểm của từng loại hình.

Ưu nhược điểm của việc tự mua đồ về thiết kế nội thất

tu-mua-noi-that-trang-tri-nha-cua
 

Ưu điểm

Đối với việc thiết kế và thi công nội thất căn hộ chung cư của bạn, bạn sẽ được thoải mái sáng tạo không gian sống phù hợp với sở thích và mục đích sử dụng của từng thành viên trong gia đình. Bạn cũng có thể tiết kiệm rất nhiều chi phí khi không phải thuê một nhà thiết kế nội thất. Số tiền này có thể được dùng để mua các đồ nội thất hoặc đồ trang trí khác cho ngôi nhà.

Nhược điểm

Bạn là người tay ngang nên việc hiểu rõ về công trình sẽ gặp nhiều khó khăn. 

Những yêu cầu kỹ thuật cho việc thiết kế nội thất không phải ai cũng nắm rõ nên khi bạn tự thiết kế nội thất thì đồ đạc và kích thước căn nhà sẽ không khớp nhau.

Tự thiết kế theo ý tưởng sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản so với việc thuê một nhà thiết kế, nhưng vì bạn không phải là người chuyên nghiệp nên việc thiếu hụt hoặc thừa chi tiết nội thất chắc chắn sẽ xảy ra. Từ đó, bạn sẽ phải tốn thêm rất nhiều chi phí để ghép lại hoặc phá bỏ ngôi nhà, tạo ra sự lãng phí khó coi và không cần thiết.

Ưu nhược điểm của việc sử dụng thiết kế thi công nội thất trọn gói

thi-cong-noi-that-tron-goi
 

Ưu điểm

1. Quản lý và Kiểm soát chi phí

Nếu bạn có tay nghề cao, am hiểu về thiết kế và có gu thẩm mỹ riêng, bạn có thể tiết kiệm chi phí bằng cách tự thiết kế nội thất hơn là lựa chọn dịch vụ thiết kế thi công nội thất trọn gói. Nhưng nếu không thì việc tự mình thực hiện sẽ khiến bạn tốn kém rất nhiều, thậm chí có thể gấp 2 đến 3 lần so với việc sử dụng dịch vụ.

Lựa chọn dịch vụ thiết kế và thi công trọn gói sẽ giúp bạn quản lý và kiểm soát được chi phí, tránh những rắc rối trong quá trình thực hiện. Ngoài ra, khi sử dụng dịch vụ, mọi khoản phí sẽ được thỏa thuận rõ ràng, hai bên ký hợp đồng hoàn chỉnh, trong đó có báo giá cụ thể từng hạng mục, có thể phát sinh phí từ 5 đến 10%, việc kiểm soát chi phí sẽ dễ dàng hơn. Ngoài ra, khách hàng sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí khi được miễn phí hoặc giảm phí thiết kế khi sử dụng dịch vụ trọn gói.

2. Tiết kiệm thời gian

Lợi ích của việc lựa chọn dịch vụ thiết kế thi công nội thất trọn gói chính là thời gian. Đơn vị thực hiện sẽ có trách nhiệm xây dựng thời gian biểu cho từng công việc cụ thể để tiết kiệm thời gian nhất có thể. Bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để tập trung vào công việc của mình thay vì phải tìm đến các nhà thầu phụ, đơn vị thiết kế cho không gian nhà ở của mình.

3. Thể hiện phong cách cá nhân 

Khi lựa chọn dịch vụ thiết kế nội thất trọn gói, bạn sẽ thể hiện được phong cách cá nhân của mình một cách chính xác nhất có thể với sự hỗ trợ của kiến ​​trúc sư chuyên nghiệp. Họ sẽ thực hiện thiết kế theo ý tưởng và mong muốn của bạn để căn nhà toát lên phong cách riêng của bạn.

4. Trách nhiệm pháp lý và bảo dưỡng

Khác với việc tự mua đồ về thiết kế thì khi sử dụng dịch vụ thiết kế  thi công nội thất trọn gói, bạn sẽ được bảo hành, bảo trì các hạng mục nội thất. Nếu có sai sót, đơn vị thiết kế sẽ có trách nhiệm sửa chữa hoặc thay thế cho bạn. Điều này sẽ mang lại lợi ích lâu dài.

Nhược điểm

Có thể thấy nếu bạn chưa có kinh nghiệm tự thiết kế và thi công nội thất thì dịch vụ thiết kế thi công nội thất trọn gói chính là sự lựa chọn tốt nhất của bạn. Và nhược điểm duy nhất có thể thấy khi sử dụng dịch vụ này là khó có thể tìm được một đơn vị nào có thể đáp ứng đầy đủ từ khâu thiết kế đến thi công và đủ uy tín để sử dụng dịch vụ. Đôi khi bạn thích phong cách thiết kế của một bên nhưng lại không thích chất lượng công trình và ngược lại.

Thật vậy, để có thể hoàn thành một công trình đẹp từ khâu thiết kế đến thi công thì đơn vị thiết kế thi công cần có thời gian và kinh nghiệm. Đề xuất của chúng tôi là bạn phải xác định các phong cách bạn muốn và sau đó bạn có thể phân vùng các công ty dựa trên các phong cách nhất định. Vì đã thực hiện nhiều dự án cùng loại nên kinh nghiệm và tay nghề sẽ thành thạo hơn.

Thi công nội thất trọn gói bao gồm dịch vụ gì?

Việc thiết kế và thi công nội thất trọn gói là một quá trình gồm nhiều giai đoạn, đòi hỏi nhà thầu phải có đủ kinh phí, trình độ chuyên môn, nhà xưởng, showroom, đặc biệt là nhân lực chuyên môn để đảm nhận việc sản xuất và bàn giao từ giai đoạn thiết kế đến sản xuất và bàn giao công trình. Dưới đây là 4 giai đoạn trong quy trình thiết kế và thi công nội thất trọn gói mà bạn nhất định phải biết:

Thứ nhất: khâu thiết kế nội thất

Thiết kế nội thất là công đoạn quan trọng nhất trong toàn bộ dự án thi công nội thất. Trong quá trình trao đổi với khách hàng, kiến ​​trúc sư phụ trách công trình sẽ thiết kế bản vẽ nội thất theo yêu cầu của khách hàng. Thông qua bản vẽ thiết kế, khách hàng có thể quan sát tổng thể nội thất không gian nhà, bao gồm các chi tiết như phòng khách, bếp, phòng ngủ, chất liệu nội thất, phong cách thiết kế và màu sắc,... Khách hàng sẽ điều chỉnh và thay đổi nhiều lần cho đến khi hài lòng nhất.

Thời gian hoàn thành: từ 5 đến 10 ngày hoặc có thể lên đến 15 ngày

Thứ hai: Giai đoạn sản xuất đồ nội thất

Sau khi bản vẽ 3D cuối cùng được hoàn thành, kiến ​​trúc sư sẽ bổ kỹ thuật và gửi bản vẽ xuống xưởng và đưa vào sản xuất. Nhân viên cửa hàng nhận bản vẽ, chọn vật liệu kết cấu, kích thước và màu sắc, sau đó chế tạo theo bản vẽ và thông số kỹ thuật.
Thời gian hoàn thành: Thông thường rơi vào khoảng 7 đến 14 ngày

Thứ ba: Thi công và lắp đặt đồ nội thất

Thi công lắp đặt trong nhà là giai đoạn “hiện thực hóa” bản vẽ thiết kế sơ bộ, bao gồm cả xây thô và thi công trang trí nội thất. Đơn vị tiếp nhận công trình sẽ phân chia thời gian trong giai đoạn thi công xây lắp và làm rõ công việc cần hoàn thiện để tránh tình trạng xây thô và hoàn thiện chồng chéo mất thời gian.

Với phần xây thô, nhân viên của công ty sẽ phân chia phòng khách, bếp, phòng ngủ… và thiết lập đường điện, đường nước, điều hòa, gas… vì vậy bước này thường được thực hiện trước.

Sau khi nhà xưởng hoàn thiện các mẫu nội thất theo bản vẽ thiết kế, công ty sẽ thẩm định chất lượng và độ bền của sản phẩm, sau đó sẽ vận chuyển đến công trình và lắp đặt. Khi quá trình thi công và lắp đặt nội thất hoàn thiện, nhân viên công ty sẽ tiến hành thu dọn toàn bộ không gian của ngôi nhà.

Thời gian hoàn thành: Khoảng 7 đến 14 ngày tùy vào hạng mục và chất lượng công trình

Thứ 4: Giai đoạn bàn giao sản phẩm cho gia chủ.

Sau khi công trình hoàn thiện 100%, công ty thiết kế thi công nội thất sẽ bàn giao công trình cho chủ đầu tư. Sau khi hoàn thành các công đoạn này, khách hàng sẽ thanh toán cho công ty theo các điều khoản đã thỏa thuận. Khách hàng sẽ được bảo hành 2 năm và bảo trì trọn đời

So sánh thời gian và so sánh giá thi công

Như phân tích ở trên ta có thể thấy rằng việc tự mua đồ về trang trí nội thất sẽ tốn nhiều thời gian hơn thi công trọn gói. Điển hình nếu thi công trọn gói chỉ mất 7 đến 10 ngày để sản xuất ra sản phẩm thì việc tự thi công sẽ mất khoảng 15 ngày đến 1 tháng (Do số lượng đặt sản phẩm làm theo yêu cầu khá nhiều nên khi bạn đặt làm sẽ mất thời gian chờ tới lượt mình). Tuy nhiên, với sản phẩm làm theo yêu cầu bạn cũng có thể không vừa lòng với sản phẩm đó và yêu cầu được sửa lại điều này vừa mất thời gian vừa tốn chi phí sửa chữa.

Về giá cả thì việc tự thiết kế sẽ rẻ hơn rất nhiều hơn thuê đơn vị thiết kế thi công nội thất trọn gói. Nhưng nếu bạn là một nhà thiết kế tay ngang, không có kinh nghiệm và thời gian thì việc tự thiết kế sẽ đem lại nhiều phiền toái. Dưới đây là bảng báo giá thiết kế thi công nội thất trọn gói mà bạn có thể tham khảo:

 

Nội dung công việc Phong cách Hiện đại Phong cách Tân cổ điển Phong cách Cổ điển

1. Tư vấn sơ bộ về các dạng vật liệu và các phong cách thiết kế

2. Khảo sát hiện trạng thực tế

3. Ký hợp đồng thiết kế nội thất

4. Lên bản vẽ thiết kế 3D

5. Bàn giao bản vẽ và dự toán sơ bộ thi công

200.000 VNĐ/m2 250.000 VNĐ/m2 250.000 VNĐ/m2

 


 

Tâm Anh

Link nội dung: https://toancanhbatdongsan.com.vn/thi-cong-noi-that-tron-goi-a1304