Điều gì khiến Granite trở thành đá ốp bàn bếp phổ biến?

Là một loại đá trong tự nhiên, đá hoa cương được sử dụng rất rộng rãi trong lĩnh vực thiết kế nội thất. Với vẻ ngoài thu hút cùng những ưu điểm vượt trội, hãy biến đá hoa cương thành một phần cần thiết cho gian bếp của bạn.

Đá Granite là gì?

Đá hoa cương, tên tiếng Anh là Granite, là một loại đá magma xâm nhập hạt thô (phaneritic) được cấu tạo chủ yếu từ thạch anh, fenspat, và plagioclase. Đá hoa cương được hình thành từ magma với hàm lượng cao silica và các oxit kim loại kiềm, thứ từ từ nguội đi và đông đặc lại dưới lòng đất. Đá hoa cương thường có trong lớp vỏ lục địa của Trái Đất, nơi nó được tìm thấy trong các vụ xâm nhập bằng đá lửa. 

Phân loại đá Granite

Đá Granite tự nhiên

Đúng như tên gọi, đá Granite tự nhiên được hình thành trong tự nhiên qua hàng ngàn, hàng triệu năm. Chúng được phát hiện và khai thác từ nhiều nơi trên thế giới. Đá hoa cương tự nhiên có các màu sắc cơ bản như trắng, đen, xanh, nâu, xám,… nhưng phổ biến là đá Granite trắng và đá Granite đen.

Đá Granite nhân tạo

Đá Granite nhân tạo xuất hiện trên thị trường từ những năm 80. Loại vật liệu xây dựng này được pha trộn từ 30% đất sét và 70% là bột đá sau đó đem nung với nhiệt độ từ 1200 – 1220 độ C. Đá hoa cương nhân tạo được sử dụng rộng rãi bởi tính thẩm mỹ cao, đa dạng màu sắc với dải màu trải dài từ đậm đến nhạt.

Ứng dụng của đá hoa cương

Đá hoa cương ốp mặt bàn bếp

Đá hoa cương dùng để ốp mặt bàn bếp rất phổ biến. Hiện nay rất nhiều hộ gia đình sử dụng đá hoa cương cho căn bếp để tăng tính thẩm mỹ vì đá có thể được cắt tùy chỉnh theo hình dạng và kích thước mong muốn cũng như có nhiều màu sắc và kiểu dáng phù hợp với mọi phong cách trang trí nội thất.

da-hoa-cuong-op-mat-ban-bep-1658805456.jpg
Đá hoa cương dùng cho mặt bàn bếp

Đá hoa cương ốp tường và lát nền nhà

Việc sử dụng đá hoa cương ốp tường giúp căn nhà trở nên sang trọng và tinh tế hơn. Đá hoa cương ốp tường là lát nền nhà cũng giúp việc vệ sinh và sinh hoạt hằng ngày dễ dàng hơn mà không phải sợ hư hỏng nào.

Đá hoa cương ốp cầu thang bộ và thang máy

Cầu thang và thang máy là những nơi phải chịu lực mạnh do di chuyển hay vận chuyển. Việc sử dụng đá hoa cương cho những nơi này là hợp lý vì độ cứng của nó sẽ chịu được những tác động lực mạnh.

5 lý do khiến đá hoa cương là lựa chọn phổ biến trong nhà bếp

Không những giúp nâng tầm căn nhà, đá hoa cương còn khắc phục được hầu hết các vấn đề xảy ra trong nhà bếp của bạn mỗi ngày. Sau đây là 5 lý do đá hoa cương là lựa chọn hoàn hảo cho căn bếp của bạn.

Độ bền cao và ít trầy xước

Một trong những lý do để chọn đá hoa cương cho nhà bếp của bạn là vì vật liệu này rất chắc chắn và có độ cứng cao, chống lại việc bị nứt và trầy xước trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, bạn nên luôn sử dụng thớt để thái, cắt thực phẩm vì dao sắc có thể làm hỏng đá. Nếu mặt bàn đá hoa cương được lắp đặt đúng cách, chúng sẽ tồn tại trong nhiều thập kỷ.

Giá cả phải chăng

Bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao mặt bàn đá hoa cương lại được ưa chuộng chưa? Có lẽ là vì chúng có quá nhiều ưu điểm nhưng giá thành lại rất phải chăng. Giá đá Granite dao động từ 900.000 vnđ đến 4.000.000 vnđ, bao gồm cả chi phí lắp đặt. Sự thay đổi về giá cả phụ thuộc vào độ dày của tấm đá và mức dao động trong chi phí lắp đặt. Tấm đá càng dày thì chi phí lắp đặt càng cao.

Chịu nhiệt tốt

Một lợi ích khác của mặt bàn bằng đá hoa cương là khả năng chịu nhiệt của chúng. Đá hoa cương được hình thành tự nhiên bởi áp suất và nhiệt, tức là mặt bàn đá hoa cương có thể chịu nhiệt tốt. Bạn thậm chí có thể đặt nồi hoặc chảo nóng lên bề mặt của bàn đá mà không làm nó bị hư hại, tuy nhiên việc sử dụng miếng lót nồi để hạn chế vật nóng tiếp xúc trực tiếp với  mặt bàn vẫn là lựa chọn tốt nhất để bảo vệ bề mặt đá granite.

Sạch sẽ, thoáng mát

Bếp là nơi mà bạn cần vệ sinh nhiều nhất để đảm bảo được khâu chế biến thực phẩm của gia đình. Ngoài khả năng chịu nhiệt, mặt bàn bằng đá Granite còn có khả năng không bám bẩn. Đá hoa cương là một vật liệu xốp và có thể bị ố bởi kiềm và axit. Tuy nhiên, với một chất trám khe thích hợp được áp dụng hàng năm, mặt bàn đá hoa cương của bạn sẽ duy trì khả năng chống ố. Mặc dù vậy, mọi chất lỏng và thức ăn rơi vãi trên mặt đá vẫn phải được loại bỏ ngay lập tức bằng nước và chất tẩy rửa nhẹ (chẳng hạn như chất tẩy rửa tự nhiên hoặc một lượng nhỏ xà phòng). Nếu vết dầu loang khô trên mặt đá, bạn có thể nhẹ nhàng cạo chúng bằng dụng cụ cạo nhựa. Khi bạn đã lắp đặt mặt bàn bằng đá hoa cương, hãy hỏi chuyên gia lắp đặt về loại chất trám trét để áp dụng hàng năm.

Độc đáo và có tính thẩm mỹ cao

da-granite-op-mat-ban-bep-1658805456.jpg
Đá Granite trắng làm bừng sáng không gian bếp

Mỗi miếng đá hoa cương là duy nhất, vì vậy bạn có thể chắc chắn rằng không ai có được phiến đá nào khác trong căn bếp của mình. Bằng máy cắt đá Granite, phiến đá có thể ở bất kỳ hình dáng độc nhất nào. Có nhiều loại đá hoa cương khác nhau tùy thuộc vào loại đá hoa cương nào phù hợp nhất với bếp của bạn. Ốp đá Granite trắng hoặc đá Granite đen sẽ giúp bếp của bạn trở nên sang trọng hơn. 
 

Trâm Anh

Link nội dung: https://toancanhbatdongsan.com.vn/da-granite-la-gi-a1359