Bậc tam cấp là gì? Cách tính bậc tam cấp đúng phong thuỷ

Bậc tam cấp không chỉ là công cụ giúp việc di chuyển tiện nghi hơn mà xây dựng bậc đúng chuẩn sẽ đem lại may mắn, thịnh vượng cho cả gia đình.

Bậc tam cấp là gì?

Bậc tam cấp tiếng Anh là three – step staircase, thường được biết đến như bậc thềm trước nhà gồm ba bậc. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa biết ý nghĩa sâu xa hơn của bậc tam cấp. Theo phong thuỷ, mỗi một bậc mà ta bước lên là một cấp. Bậc tam cấp sẽ được tính theo ba cấp Thiên – Địa – Nhân trong thuyết tam sinh tương ứng, không sử dụng cách tính bậc cầu thang theo Sinh Lão Bệnh Tử như cầu thang trong nhà. 

bac-tam-cap-la-gi-1671158739.jpg
Bậc tam cấp thường được biết đến có 3 bậc

Cách tính bậc tam cấp đúng phong thủy

Để xây dựng được bậc tam cấp đúng phong thủy, ngoài việc xác định số bậc và vị trí, ta cũng cần quan tâm đến kích thước của các bậc. Số bậc tam cấp trong công trình nhà ở thường sẽ là các số lẻ như 1, 3 ,5, 7, 9 để đảm bảo cho ba yếu tố tượng trưng Thiên – Địa – Nhân. Đối với các công trình như biệt thự, nhà phố, số bậc thường được sử dụng là 3 – 5.

Đối với các công trình đình, chùa thì từ 7 – 9 bậc tam cấp sẽ mang lại sự tôn nghiêm và chắc chắn, bền vững cho công trình. Số lượng bậc tam cấp phụ thuộc khá nhiều vào khoảng cách giữa mặt sân và nhà. Vì vậy ta có thể xây dựng và thiết kế bậc tam cấp chỉ với 1 bậc. Với bậc tam cấp có 3 bậc, để đảm bảo thẩm mỹ mà vẫn giữ được ý nghĩa của bậc tam cấp, người ta thường xây bậc 1 cao hơn sân và bậc 3 thấp hơn nhà. Sân và bậc 1 trong bậc tam cấp ngang nhau chỉ khi khoảng sân bị đào lõm sâu xuống so với nhà. Lúc này 3 bậc sẽ được tính là 2 bậc thềm. Trường hợp bậc 3 ngang với nhà, ta không thể tính nó như một bậc và bậc tam cấp chỉ còn 2 bậc.

Kích thước bậc tam cấp chuẩn theo Lỗ Ban

Bậc tam cấp cao bao nhiêu? Chiều cao bậc tam cấp thường từ 15 – 18cm, chiều rộng từ 20 – 30cm còn chiều dài bậc sẽ phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng của công trình. Phong thủy không quy định chiều dài vì nó phụ thuộc vào bề ngang của sảnh, đảm bảo tính thẩm mỹ tối đa cho ngôi nhà. Tùy vào thiết kế và nhu cầu sử dụng mà bậc tam cấp được xây dựng ở mặt tiền phía trước hay bao quanh 2, 3 mặt căn nhà. 

bac-tam-cap-cao-bao-nhieu-1671158739.jpg
Bậc tam cấp số chẵn được coi là đại kỵ

Cầu thang bao nhiêu bậc là tốt? Bậc tam cấp không nhất thiết phải có 3 bậc. Số bậc có thể ít hơn hoặc nhiều hơn, tuy nhiên chúng luôn là số lẻ. Theo quan niệm dân gian dựa vào thuyết âm dương, số lẻ dành cho người sống và ngược lại, số chẵn dành cho người âm. Vì vậy, bậc tam cấp có số bậc chẵn được coi là đại kỵ.

Cách khắc phục xây dựng bậc tam cấp số chẵn

Vì có nhiều nguyên nhân như chưa có đủ kiến thức về phong thủy hay diện tích căn nhà không cho phép mà nhiều gia đình xây dựng bậc tam cấp có số bậc lẻ. Điều này đã phạm vào yếu tố phong thủy, làm ảnh hưởng đến tài vận, con đường sự nghiệp, công danh, học tập của gia chủ và các thành viên trong nhà. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể làm 2 cách sau đây.

Đối với bậc tam cấp có khoảng cách giữa các bậc ngắn hoặc dài, ta có thể rút gọn số bậc thành số lẻ bằng cách tăng hoặc giảm khoảng cách giữa các bậc với nhau.

Đối với bậc tam cấp có khoảng cách giữa các bậc vừa chân, hợp lý, không thể thay đổi khoảng cách giữa các bậc, ta có thể xây thêm một bậc tam cấp giả. Điều này vừa giữ được sự tiện nghi trong việc đi lại, vừa đáp ứng được tính phong thủy cho ngôi nhà.

Ý nghĩa của việc xây dựng bậc tam cấp đúng phong thủy

Bậc tam cấp không chỉ đơn giản là bậc thềm nối giữa sân với nhà, giúp gia chủ dễ dàng di chuyển. Các cụ quan niệm nhân tố trong tam sinh: Thiên – Địa – Nhân: muốn có sức khỏe dồi dào, công việc thành đạt, đời sống hạnh phúc, tài lộc, may mắn thì cần chú ý đến bậc thềm bước vào nhà.

Lưu ý khi xây dựng bậc tam cấp

Bậc tam cấp làm điểm nhấn cho ngôi nhà, là nơi đầu tiên ta nhìn thấy khi bước vào cửa nhà. Vì vậy trong quá trình xây dựng, bạn hãy chú ý về mặt thẩm mỹ, lựa chọn chất liệu, màu sắc đồng nhất với độ sáng bóng, bền đẹp, không bị trầy xước hay sứt mẻ.

Các chuyên gia xây dựng khuyên dùng các dòng đá ốp bậc tam cấp cứng, độ bền cao và khả năng chịu lực va chạm lớn bởi tần suất di chuyển ở bậc tam cấp là rất nhiều. Đá hoa cương cao cấp chất lượng cao với độ bền thách thức thời gian là lựa chọn hợp lý để ốp bậc tam cấp.

Ngoài ra, chủ nhà cần xem xét các yếu tố phụ như vân gạch, màu sắc của gạch, liệu màu sắc đó có hợp với mệnh của gia chủ và tổng quan thẩm mỹ ngôi nhà không.

Bên cạnh đó, chủ nhà cần chú ý an toàn trong quá trình thi công. Thiết kế và thi công bậc tam cấp phải đảm bảo an toàn trong vận chuyển cũng như vệ sinh trong và sau quá trình. Việc này sẽ đảm bảo được độ sáng bóng ở bề mặt, độ bền cũng như tuổi thọ của công trình.

bac-tam-cap-tinh-nhu-the-nao-1671158739.jpg
Bậc tam cấp bóng đẹp có tính thẩm mỹ cao


 

Nhật Tân

Link nội dung: https://toancanhbatdongsan.com.vn/bac-tam-cap-la-gi-a1623