Học cách phân biệt các loại ghế sofa chỉ trong 5 phút

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều mẫu mã ghế sofa khác nhau, nhưng để  chọn được sản phẩm phù hợp với không gian sống của mình, trước tiên bạn cần  biết  cách phân biệt các loại ghế sofa để tránh nhầm lẫn giữa các kiểu dáng thiết kế khác nhau.

Ghế sofa là gì? 

Ghế sofa là đồ nội thất thường được sử dụng cho phòng khách, phòng ngủ, phòng làm việc,...bạn có thể sử dụng ghế sofa để ngồi, nằm xem TV, đọc sách và thư giãn. Ghế sofa thường được đi kèm với bàn trà và đây sẽ là nơi lý tưởng để cả gia đình quây quần bên nhau hoặc tiếp đón những vị khách đến chơi nhà.

ghe-sofa-la-gi-1647225370.jpg

Đồng thời, ghế sofa phòng khách là món đồ nội thất quan trọng dùng để trang trí cho không gian sống trở nên sang trọng, tinh tế và tiện dụng. Đối với nhiều gia chủ, lựa chọn ghế sofa còn là cách để thể hiện sở thích và cá tính của mình. Đặc biệt, ghế sofa được biết đến là nơi để bởi sự êm ái, thoải mái mà ghế gỗ không có được.

Cấu tạo ghế sofa

Cấu tạo của ghế sofa gồm 4 thành phần chính, gồm:

Bộ khung ghế sofa

- Thường làm bằng gỗ, sắt, inox hoặc nhựa tổng hợp.

- Thông dụng nhất là khung bằng gỗ tự nhiên (keo, thông, cao su, sồi hoặc tần bì).

- Các thanh gỗ được kết nối với nhau bằng kim bấm hoặc keo dán gỗ.

Hệ thống lò xo ghế sofa

Các loại là: lò xo ống, lò xo dạng nón, lò xo cuộn sóng.

Tạo độ đàn hồi và mềm mại cho ghế sofa. Nó có chức năng phân tán và dàn đều trọng lực.

Nệm ghế sofa

- Nệm cứng: độ đàn hồi thấp, dễ tạo hình cho ghế sofa.

- Nệm mềm: Đàn hồi tốt, êm ái, tạo độ lõm khi ngồi.

Bọc ghế sofa

- Thường sử dụng chất liệu da và vải nỉ.

- Da thuộc gồm da thật (trâu, bò, ngựa, cừu) và da công nghiệp.

- Sofa da: sang trọng, sạch sẽ, ít thấm nước và bám bẩn, dễ dàng vệ sinh.

- Sofa vải nỉ: thoáng khí, mềm mại, ấm áp, kiểu dáng đa dạng phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng

Các kiểu dáng ghế sofa phổ biến trên thị trường

Ghế sofa đơn

Sofa đơn là một thiết kế riêng biệt dành cho không gian nhỏ hẹp, chỉ một người ngồi được nên loại sofa này thường được để trong phòng ngủ, phòng đọc sách hoặc quán cà phê. Kích thước sofa đơn tiêu chuẩn: 850-1100 cm x 750-850 cm

ghe-sofa-don-1647225369.jpg

Sofa băng

Sofa băng hay còn gọi là sofa văng là giải pháp hoàn hảo cho không gian nhỏ, kích thước nhỏ gọn và thiết kế linh hoạt có thể đặt ở bất cứ đâu trong phòng khách. Đặc biệt là những ngôi nhà nhỏ sofa băng thực sự là cứu tinh số một hiện nay.

ghe-sofa-bang-dai-1647225557.jpg

Hai mẫu sofa băng phổ biến hiện nay trên thị trường là sofa băng 2 chỗ và sofa băng 3 chỗ. Kích thước chi tiết của ghế sofa băng 2 chỗ dài 1m6 đến 1m8. Chiều rộng từ 0,85m đến 0,9m và chiều cao từ 0,38m đến 0,42m. Mẫu sofa này phù hợp với phòng khách chung cư có diện tích vừa phải hay quán cafe phong cách retro, phong cách hiện đại.

Ghế sofa 3 chỗ có kích thước từ 2,2m đến 2,4m. Chiều rộng từ 0,8m đến 0,95m và chiều cao từ 0,38m đến 0,42m. Ghế sofa băng 3 chỗ phù hợp với những phòng khách có diện tích rộng hay phòng chờ của nhà hàng, khách sạn sang trọng lộng lẫy.

Sofa góc

Là dòng ghế thiết kế theo hình chữ L nằm ngang, gồm 2 loại: sofa góc bên phải và sofa góc bên trái. Ưu điểm che đi những góc khuất trong nhà và tăng diện tích cho không gian, đặc biệt phù hợp với những không gian hẹp. 

ghe-sofa-chu-l-1647225369.jpg
Ghế sofa chữ L

Có kích thước như sau:
- Chiều dài sofa chữ L từ 2,2m cho tới 2,8m. 
- Chiều sâu sofa khoảng 0,8m. 
- Chiều cao  gồm 2 phần: Chiều cao phần ghế ngồi 0,38 – 0,45m. Chiều cao tựa lưng 0,8m – 0,9m.

Sofa chữ U

Sofa chữ U có ba cạnh nối liền nhau, ưu điểm của loại sofa này là có thể chứa nhiều người ngồi cùng một lúc, dành cho không gian rộng rãi như phòng khách, phòng ngủ. Điểm hạn chế của sofa chữ U là khó có thể đặt trong phòng có không gian nhỏ.

ghe-sofa-chu-u-1647225369.jpg

Kích thước tiêu chuẩn: 
- Chiều dài: 1m7 * 3m6 * 1m7
- Chiều cao: 0.95m
- Chiều sâu ghế: 0.95m

Sofa giường

Là một sản phẩm đa năng vừa có thể làm ghế và làm giường giúp tận dụng tối đa không gian nhà bạn. Đối với những căn hộ chung cư hay phòng khách có diện tích nhỏ hẹp thì việc chọn mua một chiếc sofa giường tiện lợi sẽ mang lại rất nhiều tiện ích.

ghe-sofa-giuong-1647225369.jpg

Kích thước tiêu chuẩn của sofa giường gia đình thường là dài 2m, rộng 1m. Độ dày của sofa cũng phụ thuộc vào độ dày của đệm, tối thiểu là 12 - 13cm, tối đa là 20 - 38cm và chiều cao cơ bản là 90cm. Thêm vào đó, sofa giường này có kích thước phù hợp, kiểu dáng sang trọng, màu sắc bắt mắt phù hợp với không gian phòng khách hoặc có thể tận dụng làm giường phòng ngủ.

Sofa mây

Sofa mây là sản phẩm nội thất đang được rất nhiều gia đình tin dùng hiện nay. Nó tạo cho người dùng một cảm giác gần gũi, tinh tế và thân thuộc. Ngoài ra, ghế sofa mây còn phù hợp với mọi phong cách kiến ​​trúc hiện nay. Vì vậy, lựa chọn một sản phẩm ghế sofa mây để làm điểm nhấn cho ngôi nhà của bạn là một sự lựa chọn đúng đắn. Sofa mây có thể được đặt ở phòng khách, phòng uống trà hoặc ngoài không gian sân vườn.

ghe-sofa-may-1647225370.jpg

Ghế sofa mây có kích thước từ 1m9 x 0.8m - 0.85m, chiều cao mặt ngồi từ 0.38m - 0.42m.

Sofa đôn

Ghế sofa đôn thường thích hợp cho việc trang trí nội thất phòng khác. Đặc điểm nổi bật của sofa đon là không có lưng ghế, kích thích nhỏ gọn nên dễ dàng sắp xếp và di chuyển. Khi trang trí nội thất trong nhà, người ta ít khi sắp xếp sofa đôn ở vị trí riêng lẻ. Thông thường Sofa đôn sẽ được đặt cạnh các loại ghế sofa đơn sofa băng hoặc các loại sofa góc để tổng thể không gian được hài hòa và có đủ chỗ ngồi cho tất cả mọi người. 

sofa-don-1647225369.jpg

Ghế Sofa đôn thường có kích thước tiêu chuẩn 90×60cm hoặc 50x45cm

Các chất liệu bọc ghế sofa

Vải bọc ghế Sofa

Các loại vải thường được sử dụng làm vải bọc ghế sofa là vải cotton, vải linen, vải canvas, vải nhung, vải polyester, vải gấm, vải polyurethane, vải nỉ.

vai-boc-ghe-sofa-1647225370.jpg

Ưu và nhược điểm các vải bọc ghế Sofa

Ưu điểm:

Các bộ ghế sofa bọc vải là mang đến cảm giác mát mẻ, mềm mại trong quá trình sử dụng. Thêm vào đó, chất liệu này được sản xuất với nhiều hoa văn phong phú giúp mang đến không gian sống sinh động và trẻ trung hơn.

Thiết kế màu sắc, họa tiết đa dạng đáp ứng được nhu cầu sử dụng của nhiều đối tượng chính là ưu điểm thứ hai của chất liệu vải bọc sofa. Những ai ưa thích vẻ đẹp tối giản, thanh lịch có thể lựa chọn các loại vải đơn sắc với gam màu trung tính hoặc trắng sáng.

Ngoài ra, bộ ghế sofa bọc vải được thiết kế với phần vỏ rời nên bạn có thể tháo vỏ ra và vệ sinh một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Nhược điểm:

Sofa bọc vải tuy đẹp và có rất nhiều ưu điểm nhưng cũng có một hạn chế đó là khả năng thấm nước. Vì vậy, nếu bạn làm đổ đồ uống, thức ăn lên ghế thì cần phải xử lý ngay để tránh vết bẩn ăn sâu vào đệm. Tốt nhất bạn nên tháo vải bọc ra để đảm bảo vệ sinh và độ bền cho bộ sofa bọc vải.

Các loại da bọc ghế sofa

Da bọc ghế sofa được chia làm 2 loại gồm da công nghiệp và da thật.

da-boc-ghe-sofa-1647225369.jpg

Ưu và nhược điểm các loại da bọc ghế sofa

Ưu điểm

Hiện nay, các loại ghế sofa bọc da đang được ưa chuộng bởi nó mang lại nét thẩm mỹ sang trọng cho phòng khách. Ghế sofa bọc da không bám bụi, không thấm nước nên rất dễ vệ sinh ghế.

Ghế sofa bọc da dễ dàng vệ sinh hơn trong quá trình sử dụng so với ghế bọc vải, vì ghế được thiết kế nguyên tấm, không thể tháo rời áo da ra khỏi ghế. Vì vậy, ghế có thể được vệ sinh chỉ bằng khăn ẩm mỗi ngày.

Nhược điểm

Ghế sofa bọc da không được thiết kế nhiều màu sắc và họa tiết. Chúng chỉ có một màu duy nhất, không có thiết kế họa tiết như vải bọc ghế sofa.

Ngoài ra, ghế sofa bọc da còn dễ bị xước bề mặt khi tiếp xúc với các vật sắc nhọn. Việc phục hồi vết trầy xước là rất khó, vì vậy hãy ghi nhớ điều đó khi lựa chọn một bộ ghế sofa bọc da cho phòng khách của bạn. 
 

Kiều Tiên

Link nội dung: https://toancanhbatdongsan.com.vn/hoc-cach-phan-biet-cac-loai-ghe-sofa-a1027