Vì sao ít người mua căn hộ ở tầng 4 và tầng 13?

Bạn có bao giờ thắc mắc vì sao trong các tòa nhà cao tầng và chung cư thường hiếm khi có số 4 và số 13 trong thang máy không? Và đặc biệt, giá bán các căn hộ tại các tầng này sẽ thấp hơn rất nhiều so với các tầng khác.

Vì sao chung cư thường không có tầng 4 và 13? 

Đối với một số nền văn hóa, tầng 4 và 13 là những con số không may mắn. Khi sinh sống ở các tầng này sẽ thu hút những năng lượng xấu đến cho gia đình, thậm chi là gây thương tật và tang vong. Do đó ở phần lớn các chung cư và tòa nhà thương bỏ đi 2 tầng này và thay thế bằng các con số khác như tầng 3A, 3F, 12A, 12F,...

thang-may-chung-cu-khong-co-tang-13-1652150133.JPG
Các căn chung cư thường hạn chế đánh số tầng 4 và 13

Tetraphobia - nỗi sợ con số 4

Tetraphobia là một từ Hy Lạp cổ, được các nhà khoa học dùng để chỉ những người mắc hội chứng sợ con số 4. Biểu hiện của hội chứng là tránh sử dụng và tiếp xúc với những sự vật liên quan tới số 4. Hội chứng này khá phổ biến với các quốc gia Đông Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam, Nhật Bản,... 

Qua các cuộc nghiên cứu, nỗi sợ này bắt nguồn từ ngôn ngữ. Ở Trung Quốc, số 4 (四, sì) được phát âm khá giống với từ tử (死, sǐ). Tương tự, các từ shi (し, Nhật ), sa (사, Hàn ), phát âm gần giống với "tử" trong mỗi ngôn ngữ. Cũng bởi lý do này, trong văn hóa phương đông, hầu hết mọi người đều hạn chế đề cấp đến con số 4 trong bệnh viên, khu vực tang lễ. Thậm chí là những cuộc hẹn vào ngày 4 tháng 4 sẽ bị mọi người từ chối tham gia vì sợ rằng ra đường vào ngày này sẽ rước thêm vận xui vào người. 

Nếu để ý, bạn có thể dễ dàng thấy nỗi sợ Tetraphobia này tại khu vực thang máy. Ở các tòa nhà, khách sạn và nhiều khu chung cư Châu Á, các tầng 4, 14, 24,... sẽ mất hẳn trên bảng thiết bị hoặc thay thế bằng các tầng 3A, 13A hoặc 23A. 

Ngoài ra, nhiều người cho rằng hội chứng Tetraphobia có thể quyết định giá bất động sản tại một số khu vực nhất định. Theo nghiên cứu “Ảnh hưởng của mê tín đối với giá nhà ở” tại Greater Vancouver (Canada) cho thấy, ở khu vực có đông người gốc Hoa, những ngôi nhà có số đường hoặc số nhà xuất hiện con số "4" đều có giá thấp hơn 2,2% so với mặt bằng chung của thị trường.

Ngược lại, vẫn có một số chủ đầu tư biết cách nắm bắt được tâm lý Tetraphobia để làm tăng giá trị bất động sản của mình. Điển hình như tại Hồng Kông, một số căn hộ như Vista Paradiso và The Arch bỏ qua tất cả các tầng từ 40 đến 49. Điều này giúp một tòa nhà nhà thực tế có 80 tầng nhưng được đánh số lên đến 90. Chứng sợ hãi con số 4 lúc này trở thành cái cớ để căn hộ nghe có vẻ như nằm ở vị trí tầng cao hơn, mà ở Hồng Kông những căn hộ ở tầng cao hơn thường đắt hơn.

Triskaidecaphobia - Nỗi sợ con số 13

Nếu như Tetraphobia phổ biến ở các quốc gia Đông Á, thì Triskaidekaphobia là nỗi ám ảnh của người phương Tây. Triskaidekaphobia theo tiếng Hy Lạp cổ được dành để chỉ những người mắc hội chứng sợ hãi và né tránh con số 13. Thuật ngữ này đã được sử dụng sớm nhất vào năm 1910 bởi Isador Coriat - bác sĩ tâm lý người Mỹ.

chung-cu-khong-co-tang-13-tang-4-1652150122.jpg
13 là con số gây ám ảnh ở phương Tây

Đặc biệt, trong văn hóa phương Tây, nếu ngày 13 rơi vào thứ 6 sẽ là một ngày cực kỳ xui xẻo, được gọi là Black Friday. Theo một nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát Căng thẳng và Hội chứng North Carolina cho biết tại Mỹ, ước tính 17 - 21 triệu người sợ thứ 6 ngày 13. Nhiều người vẫn có tâm lý lo sợ, tránh tiến hành công việc, thương vụ kinh doanh hay đi du lịch vào ngày này. 

Theo nhà sử học văn hóa dân gian Donald Dossey, bản chất đen đủi của con số "13" bắt nguồn từ một câu chuyện thần thoại Bắc Âu về 12 vị thần tổ chức tiệc tối ở Valhalla . Thần lừa gạt Loki - người không được mời - đã đến dự lễ với tư cách là vị khách thứ 13. Loki đã bí mật hợp tác với thần bóng tối Hoder để ám sát vị thần của hạnh phúc Balder ngay trong bữa tiệc. Sau khi Balder chết, cả Trái Đất cũng chìm trong bóng tối và tang tóc.

Liên quan đến sự kiện lớn trong thần thoại Bắc Âu này đã khiến con số 13 bị coi là không may mắn, cần tránh xa để không gặp xui xẻo. Trên thực tế, nhiều thành phố không đánh số đường 13 hoặc đại lộ 13. Nhiều tòa nhà chọc trời không có tầng 13, các bệnh viện tránh đề tên phòng bằng số 13 và những sân bay không có cửa 13. Thậm chí những người đi mua căn hộ chung cư cũng hạn chế chọn những căn hộ có liên quan đến số 13.

Có nên mua chung cư tầng 4 không?

Với nhiều người, căn hộ chung cư tầng 4 là lựa chọn phù hợp nhất. Thông thường những người lớn tuổi, những người đi lại không thuận tiện, những người có sức khỏe không tốt… nên chọn các tầng thấp để dễ dàng di chuyển. Đặc biệt ở những tầng thấp như tầng 4, khi có sự cố xảy ra sẽ dễ dàng xử lý hơn so với việc chọn căn hộ ở tầng cao.

Trên thực tế, việc gắn con số 4 với ý nghĩa không may mắn là hoàn toàn không có cơ sở. Nhiều nhà phong thủy khẳng định rằng những điều kiêng kỵ trên không có cơ sở khoa học, thậm chí là phiến diện.

Con số 4 là một bộ phận quan trọng trong dãy số tự nhiên, không có con số này sẽ mất đi sự hài hòa, âm dương ngũ hành mất đi sự tương sinh, khó phát triển từ đó. Con số này tượng trưng cho sự vững chắc, bền vững, vẹn toàn và bình yên, mang đến sự ổn định lâu dài. Vì vậy, việc chọn căn hộ chung cư tầng 4 không liên quan gì đến yếu tố không tốt trong con số này.

Có nên mua chung cư tầng 13 không?

Đối với cách chọn tầng, số căn hộ dù là tầng 13 hay căn hộ chung cư số 13 hoặc bất kỳ tầng nào cũng cần phải xem xét nhiều yếu tố khác nhau. Ví dụ như xét về hướng phong thủy của căn hộ có hợp với mệnh của gia chủ hay không. Thiết kế nội thất căn hộ chung cư có mang lại tài lộc hay thiết kế phạm phong thủy thì tầng chung cư có số đẹp vẫn không may mắn như thường.

chung-cu-khong-co-tang-13-1652150624.JPG
Nhiều người bỏ qua chuyện phong thủy, giá nào rẻ hơn là mua

Ngoài ra, yếu tố giá thành, chi phí của căn hộ tầng 13 cũng là điều đáng để người mua lưu ý. Theo tìm hiểu, phần lớn người mua nhà thường tránh tầng 13 nên chủ đầu tư hạ giá bán căn hộ và chạy nhiều chương trình khuyến mại đối với căn hộ tầng 13. Các căn hộ ở tầng 13 thường rẻ hơn các tầng khác từ 500.000 đến 1.000.000 đồng/m2.

Tầng 13 sẽ được thay bằng tên gọi khác như tầng 12A hoặc tầng 12B. Do đó vẫn có người không quan tâm phòng thủy, muốn ở lâu dài sẽ sẵn sàng mua những căn hộ ở tầng 13. Vì cùng một dự án, chất lượng như nhau, tiết kiệm được hàng chục triệu đến hàng trăm triệu. Số tiền này đủ để gia chủ mua sắm thêm các thiết bị nội thất cần thiết như bếp từ, tivi, tủ lạnh, máy giặt, bình nóng lạnh ..

Những lưu ý phong thủy khi chọn mua căn hộ chung cư

Đối với nhiều người có quỹ hạn hẹp, căn hộ chung cư là lựa chọn hoàn hảo nhất để mua. Căn hộ được thiết kế hiện đại, ấn tượng và đẹp mắt, phù hợp với túi tiền của hầu hết mọi người hiện nay. Tuy nhiên cần phải cẩn thận và lưu ý đến nhiều yếu tố khác nhau để tránh chọn phải căn hộ không ưng ý.

Khi chọn căn hộ chung cư, bạn nên chú ý:

- Bạn có thể chọn căn hộ từ tầng 6 -15 là đẹp nhất, không quá thấp, không quá cao, rất phù hợp với không gian riêng tư của gia đình. Ngoài ra, nhiều cư dân cho rằng nên chọn căn hộ từ tầng 16 trở xuống do xe thang chữa cháy ứng cứu khi có sự cố cháy nổ xảy ra chỉ vươn tới độ cao từ 30 – 32m (tức khoảng tầng 10 - 12).

- Hướng phong thủy của căn hộ nên là hướng Nam hoặc Đông Nam vì nó giúp đón gió mát và nhiều ánh sáng.

- Đối với căn hộ chung cư, tránh những căn hộ có hành lang dài đâm thằng vào cửa. Ngoài ra, tránh chọn căn hộ có cửa trước đối diện với cửa của căn hộ khác.

- Ban công và cửa sổ của căn hộ chung cư nên tránh chọn hướng Tây, lưu ý không chọn căn hộ mà các góc nhọn của các tòa nhà khác chiếu thẳng vào.

- Thiết kế căn hộ chung cư cần lưu ý không chọn kiểu bếp và phòng khách đối diện với cửa nhà vệ sinh.

Thanh Thanh

Link nội dung: https://toancanhbatdongsan.com.vn/vi-sao-it-nguoi-mua-can-ho-tang-4-13-a1175