Điểm tin bất động sản 29/7: Nguồn vốn bất động sản thu hẹp 

Nguồn vốn bất động sản thu hẹp, Doanh thu Vinhomes sụt giảm... là các tin tức đáng chú ý sáng 29/7.

Nguồn vốn bất động sản thu hẹp 

Bộ Xây dựng vừa đưa ra thống kê, nguồn cung mới các sản phẩm bất động sản ở tất cả các phân khúc trong nửa đầu năm 2022 đều hạn chế.

bat-dong-san-min-1-1659061861.jpeg
Nguồn cung bất động sản hạn chế đến từ nhiều nguyên nhân như siết chặt các thủ tục pháp lý, siết chặt nguồn vốn tín dụng

Theo cơ quan này, nguồn cung mới bị hạn chế chủ yếu là do việc siết chặt các thủ tục pháp lý của các dự án bất động sản. Ngoài ra, việc dòng vốn cho thị trường bị thu hẹp từ nhiều phía như kiểm soát chặt nguồn vốn tín dụng, phát hành trái phiếu doanh nghiệp, sự suy giảm của thị trường trái phiếu,… cũng là nguyên nhân khiến nguồn cung hạn chế.

Nhà ở, đất nền vẫn là loại hình bất động sản thu hút sự quan tâm nhiều nhất trong nửa đầu năm 2022, đặc biệt là phân khúc nhà ở thương mại trung cấp, bình dân và nhà ở xã hội, tuy nhiên, nguồn cung cho phân khúc này tương đối ít. 

Trong khi đó, tình hình giao dịch các sản phẩm bất động sản trên thị trường sơ cấp và thứ cấp có cải thiện so với cùng kỳ năm 2021 tuy nhiên đang có xu hướng chững lại so với thời điểm cuối năm 2021. Các giao dịch chủ yếu vẫn tập trung ở loại hình căn hộ chung cư trung cấp, nhà ở riêng lẻ và đất nền. 

Doanh thu Vinhomes sụt giảm

Công ty CP Vinhomes (VHM) vừa công bố báo cáo tài chính quý II và 6 tháng đầu năm với chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận giảm mạnh so với cùng kỳ. Trong đó, nguyên nhân được lãnh đạo công ty đưa ra là phần lớn doanh thu từ các hợp đồng mở bán bất động sản trong kỳ chưa được ghi nhận do chưa đến kỳ bàn giao nhà.

Cụ thể, tính riêng quý II, doanh nghiệp ghi nhận 4.530 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 84% so với cùng kỳ năm trước. Cùng đà suy giảm doanh thu, lãi gộp của Vinhomes cũng giảm hơn 10 lần, chỉ đạt 1.391 tỷ.

Nếu tính cả doanh thu từ các hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng bán bất động sản lô lớn ghi nhận trong phần doanh thu tài chính, tổng thu nhập nhà phát triển bất động sản này ghi nhận được trong quý cũng chỉ là 5.740 tỷ, tương đương chưa tới 1/5 so với số thu cùng kỳ năm trước.

Kết quả thu về 1.257 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong riêng quý II, con số tương đương chưa tới 1/10 so với cùng kỳ năm 2021. Lợi nhuận sau khi trừ thuế thu nhập doanh nghiệp cũng giảm tương ứng, chỉ đạt 622 tỷ đồng.

Xây dựng Hòa Bình bị nợ gần 13.000 tỷ

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) vừa cáo báo doanh thu thuần quý II tăng 28% so với cùng kỳ lên 4.080 tỷ đồng. Tuy nhiên biên lãi gộp lại giảm nghiêm trọng từ 6,1% cùng kỳ về dưới 3,3%.

Bên cạnh sự suy giảm về hiệu quả mảng kinh doanh chính, Hòa Bình còn ghi nhận chi phí lãi vay tăng vọt 78% so với cùng kỳ lên 143 tỷ đồng, chi phí quản lý tăng 30% lên 122 tỷ đồng.

Năm nay, nhà thầu xây dựng này đặt mục tiêu với 17.500 tỷ đồng tổng doanh thu và 350 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, nửa đầu năm đã đạt 40% tiến độ doanh thu và mới 17% chỉ tiêu lợi nhuận.

Ngành xây dựng đang gặp nhiều thách thức bởi các doanh nghiệp bất động sản bị kiểm soát nguồn vốn vay chặt chẽ hơn khiến việc thanh toán cho nhà thầu bị chậm trễ, nhiều dự án đầu tư bị trì hoãn.

Bên cạnh đó xung đột Nga - Ukraine khiến đầu tư nước ngoài không tăng mạnh như kỳ vọng, giá cả nguyên vật liệu leo thang, đơn giá nhân công tăng mạnh vẫn khó tuyển dụng.

Nguồn: Zingnews, Vietnambiz
 

Link nội dung: https://toancanhbatdongsan.com.vn/diem-tin-bat-dong-san-a1369