Gen Z làm môi giới: chăm 10 khách không thành, chốt deal khách thứ 11

Tuấn Anh (22 tuổi) tốt nghiệp trường đại học Kinh tế TP HCM đã có hơn 3 năm kinh nghiệm làm môi giới bất động sản chia sẻ về chặng đường vừa học vừa làm của mình. 

Gọi 200 cuộc, tìm được 1 khách 

Tuấn Anh làm môi giới bất động sản theo hình thức partime tại một sàn phân phối dự án ở TP HCM khi mới bắt đầu vào năm thứ 2 đại học. Anh vừa trở thành nhân viên chính thức sau khi ra trường đầu năm 2022. Cơ duyên đưa anh đến với nghề xuất phát từ chính ngành học về Bất động sản trong nhà trường. 

Thời điểm vừa mới đi làm, anh lựa chọn bán căn hộ vì nhận thấy loại hình này dễ giao dịch, thanh toán đơn giản, chủ đầu tư uy tín đảm bảo chất lượng công trình, truyền thông về dự án tốt. Sau này, thị trường bất động sản vùng ven nhiều tiềm năng, anh chuyển qua bán dự án đất nền

Công việc đầu tiên của anh thời điểm đó là gọi điện thoại giới thiệu thông tin dự án đến khách hàng bằng dữ liệu có sẵn của công ty. Mỗi ngày như vậy, anh liên hệ với hơn 200 cuộc gọi đến nhiều người khác nhau. 

“Hồi đó mới bắt đầu công việc phải rà từng số điện thoại rồi nhập vào máy để gọi cho khách. Tuy nhiên, có những số người nhận không nhấc máy, có nghe thì nói chưa hết câu chào đã bị cúp ngang. Không ít lần anh bị chửi, nghe những lời to tiếng, thậm chí có khi bị dọa đánh", anh Tuấn Anh chia sẻ. 

gen-z-moi-gioi-1655347460.jpg
Tuấn Anh (22 tuổi) đã trải qua 3 năm làm môi giới bất động sản từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường

Lúc đầu, anh thấy buồn và khá nản nhưng dần rồi cũng quen vì nhận thấy đây là một kênh tiếp cận khách hàng truyền thống giúp tiết kiệm chi phí và có thể tương tác trực tiếp với họ. 

Cũng bởi vậy, trong những lần gọi điện, anh cố gắng trao đổi nhiều hơn với mong muốn có thể tạo ấn tượng lâu dài với khách. Anh cũng tìm thấy trong 200 cuộc gọi có 1, 2 khách tiềm năng có nhu cầu quan tâm đến bất động sản. Cứ thế mỗi tháng anh tìm được dao động 30-40 người. Anh kết nối liên lạc với họ qua Zalo, tạo sự thân thiết bằng cách gửi đều đặn thông tin dự án đến mọi người. 

Thời gian mới bắt đầu công việc, anh thường phải sắp xếp lịch học trên nhà trường và việc đi làm sao cho hợp lý. Mỗi tuần cũng chỉ lên công ty được 1-2 buổi nên việc bán hàng cũng không dễ dàng. Có hôm vừa kết thúc chương trình học, chưa kịp lót dạ đã vội tới công ty hay dẫn khách đi xem dự án. Anh lựa chọn hình thức đi làm không lương với hi vọng giao dịch chốt thành công để có mức phí hoa hồng tốt hơn. 

Dù khởi đầu gặp không ít khó khăn, nhất là tìm kiếm khách hàng, vòng tròn mối quan hệ chỉ là các bạn cùng trang lứa là sinh viên. Song bù đắp cho chuỗi ngày miệt mài tìm khách qua công việc telesale, cuối cùng anh đã chốt được giao dịch đầu tiên sau gần hai tháng vào công ty. Đó là dự án D'lusso Emerald tại quận 2 với mức giá là 3 tỷ 9. Đây cũng là khách hàng anh tìm thấy qua cuộc gọi quảng bá dự án. May mắn chỉ sau vài ngày giới thiệu, thực hiện hợp đồng hồ sơ, anh đã chốt thành công với mức phí môi giới là 3%. 

“Lúc đó tư vấn không sành sỏi, cũng thật thà bảo với khách em là sinh viên mới vào nghề. Phần nhiều được khách thương, anh khách là người hiện đại, đã tìm hiểu thông tin dự án trước đó nên giao dịch diễn ra khá suôn sẻ. Khoản hoa hồng đó không quá lớn với nhiều người nhưng với một sinh viên như mình là cả nỗ lực trong thời gian dài. Đó cũng là bước khởi đầu giúp mình có thêm động lực và gắn bó với công việc này hơn”, anh Tuấn Anh tâm sự. 

May mắn chỉ… may mắn, còn lại là sự nỗ lực 

Anh Tuấn Anh cho rằng mình may mắn hơn một số môi giới khi đã chốt giao dịch sau 2 tháng vào công ty. Bởi có nhiều người chốt giao dịch không thành trong vòng 1 - 6 tháng, có khi một năm, đâm ra chán nản, bỏ nghề. 

Khi nói về những kỹ năng cần thiết của người làm môi giới, anh Tuấn Anh cho rằng sự chăm chỉ, kiên trì vẫn là yếu tố quan trọng hàng đầu để phát triển lâu dài với nghề. Đặc biệt, khi không có giao dịch phải bình tĩnh, xem lại cách thức của mình đã thực sự hiệu quả hay chưa. Công việc môi giới có đặc thù riêng khi không có mức thu nhập ổn định nên phải cố gắng gấp 2, 3 lần. Việc xác định mục tiêu dài hạn cho công việc cũng giúp anh có thêm niềm tin vào sự cố gắng của bản thân.

Sau 3 năm, Tuấn Anh có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng với nghề. Nếu ngày đó, việc thuyết trình không mấy suôn sẻ thì giờ anh đã thuần thục hơn. Cho đến bây giờ anh mở rộng được nhiều mối quan hệ, tăng mức thu nhập, tự trang trải cuộc sống, giúp đỡ gia đình và có tích luỹ. 

Tuy nhiên, việc cạnh tranh trong nghề cũng gay gắt. Trong một số trường hợp, anh phải cắt máu phí môi giới nhằm giữ quan hệ với khách hàng, cố gắng chốt đơn thành công. Có những lúc chăm sóc, dẫn 10 khách đi dự án chỉn chu nhưng chốt không thành công, đôi khi khách đóng cọc rồi vẫn bỏ cọc như thường. Thời điểm hiện tại, người mua hàng có tâm lý thận trọng, thiếu nguồn cung các dự án, ngân hàng siết room tín dụng dẫn đến các giao dịch chốt ít hơn. Anh cũng gặp nhiều khó khăn khi khách hàng ít hơn, mức thu nhập không còn tốt như trước. 

Khi nói về mục tiêu tương lai, anh định hướng sẽ hợp tác với nhiều đội nhóm khác nhau, cùng những sale bất động sản tự do bán hàng, trả cho họ khoản hoa hồng ngang với chủ đầu tư hay sàn giao dịch khác. Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho nhiều sinh viên có thêm thu nhập, anh kết nối các bạn, hướng dẫn công việc telesale, chăm sóc khách hàng part time. Khoản chi phí anh trả gồm tiền lương cứng cùng 1/3 mức phí hoa hồng giao dịch được chốt.

 

Link nội dung: https://toancanhbatdongsan.com.vn/gen-z-lam-moi-gioi-a1270