"Mắc nợ tuổi 30"

Ở tuổi 30, tôi liều lĩnh nợ 800 triệu đồng để xây nhà, chi trả số vốn vào khoảng 50 triệu đồng/năm, 6 triệu đồng/tháng nhưng tôi chưa bao giờ hối hận với quyết định này.

Món quà tặng bố mẹ 

Sau quá trình dành dụm và khoản vốn từ gia đình, thực chất tôi đã có một khoản tiền vừa đủ để có thể mua trọn một căn chung cư hai phòng ngủ ở khu vực ven đô cho cuộc sống độc thân. Tuy nhiên, tôi là con một, mong muốn có ngôi nhà riêng vừa là của mình, vừa là dành tặng không gian nhà ở cho bố mẹ. Tôi đã quyết định sẽ vay khoảng 600 triệu đồng để có thể mua một mảnh đất ở phường Thạnh Lộc, quận 12 sau đó xây một căn nhà phố, 1 trệt 2 lầu. 

Ban đầu tôi cũng rất đắn đo do dịch Covid-19 vẫn chưa ổn định. Nhưng nghĩ rằng mình đang trong giai đoạn công việc có nhiều bước tiến cộng một chút “máu liều” của độ tuổi ngấp nghé 30 nên tôi quyết định “mắc nợ" để xây nhà. Ngân hàng tôi chọn vay là một ngân hàng nhà nước, tuy không có nhiều chính sách ưu đãi nhưng phần lãi suất ổn định, cũng như thủ tục đơn giản.

Sau khi đưa ra quyết định, tôi tiến hành tìm kiếm mảnh đất phù hợp để xây nhà, khu vực mà tôi hướng tới là các quận xa trung tâm thành phố như quận 12, Gò Vấp. Bây giờ, các tuyến đường kết nối thuận lợi, dao động từ 30-45 phút là tôi đã có thể di chuyển đến công ty hay các địa điểm khác tại trung tâm nên có xa một tí cũng không sao.

nha-phong-cach-toi-gian-min-1656381555.jpeg
Ngôi nhà sẽ là tài sản riêng dành tặng không gian nhà ở cho bố mẹ

Tôi mất quá trình dài hơn 3 tháng lân la tìm kiếm khắp các con đường, kinh qua nhiều môi giới và hỏi người thân trong gia đình để tìm đất xây nhà. Công việc này chiếm nhiều thời gian và công sức nhất, đặc biệt mảnh đất tôi chọn phải “vừa vặn" với mức tài chính mà tôi có. May mắn tôi tìm được một mảnh đất có diện tích 4,3x12m, không quá to, không quá nhỏ, vừa đủ cho gia đình có ba người tại quận 12. 

Ở đó trước đây là một ngôi nhà cấp bốn nhưng không thể tái sử dụng mà phải đập bỏ hoàn toàn. Vì phải làm lại móng, cọc từ đầu nên phần chi phí xây dựng vượt mức dự trù ban đầu, cộng thêm đà tăng giá của vật liệu sắt thép khi đó. Do đó thay vì khoảng vay tầm 600 triệu đồng, tôi phải vay thêm 800 triệu đồng, cộng mượn thêm một khoản từ gia đình để có thể đủ chi phí.

Sau khi đã hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đứng tên, sau đó là thủ tục vay, thì khoản tiền tôi cần cho ngôi nhà đã đủ. Mất 3 tháng xây dựng khi thành phố vừa kết thúc giãn cách thì nhà cũng hoàn thành và gia đình có dịp đón Tết trong ngôi nhà mùa đầu tiên. 

Động lực để sống hết mình với tuổi trẻ

Nhà đã được xây dựng xong còn tôi thì tiếp tục với khoản nợ 800 triệu đồng sẽ trả vòng 15 năm, tương đương khoản vốn vào khoảng 50 triệu đồng/năm, còn khoản lãi phải trả trong năm đầu tiên khoảng 9%, tương đương khoảng 6 triệu đồng một tháng. 

Trong khi đó khoản lãi suất hàng tháng dao động từ 7-8 triệu đồng/tháng. Vị chi mỗi tháng, tôi cần ít nhất 13-15 triệu đồng để có thể an tâm. Công việc chính là một nhân viên truyền thông, thu nhập của tôi ở mức khá. Bởi vậy, tôi nhận thêm nhiều công việc phụ với mong muốn tăng thu nhập và chi trả cho khoản nợ mỗi tháng. Hiện tại, tôi đang duy trì được tiến độ khá tốt trong khả năng của mình và hi vọng thời gian tới sẽ chi trả hết. Tôi cũng cố gắng kiếm thật nhiều tiền trong năm đầu tiên khi còn được hưởng lãi suất cố định. 

Mỗi tháng, sau khi nhận về các khoản lương, tôi chỉ giữ lại 5-7 triệu đồng để chi tiêu cá nhân, số tiền còn lại tôi chia thành các khoản gồm: tiền trả nợ nhà, tiền tiết kiệm và tiền cho sức khỏe. Dù tháng đó có nhận được bao nhiêu thì mình chỉ giữ lại đúng khoản cần cho cá nhân. Cũng nhờ có kế hoạch tài chính cho các hạng mục mà tôi chi tiêu khoa học và cân bằng cho những việc cần thiết. 

xay-nha-o-tuoi-30-min-1656381581.jpeg
Một góc nhỏ ngôi nhà tôi tự trang trí theo sở thích cá nhân

Khi có được căn nhà đầu tiên cùng gia đình, tôi cảm thấy thoải mái, hạnh phúc khi được ở trong một không gian đúng ý thích, do tự tay chọn lựa màu sắc, vật liệu. Tôi cũng lựa chọn những vật dụng, thiết kế không gian theo phong cách tối giản, hiện đại từ những chi tiết nhỏ nhất. Những lúc rảnh rỗi, tôi lại dành tâm huyết để chăm sóc những cây xanh trong nhà, mấy chú cún nhỏ. Đây cũng chính là nguồn cảm hứng để tôi có thêm năng lượng tích cực. Tôi cũng thấy bố mẹ hạnh phúc hơn nhiều khi ở trong ngôi nhà cho con trai đóng góp một phần (không dám nói là tặng). Bố mẹ cũng có thêm thời gian để chăm sóc sức khoẻ, kết nối với làng xóm xung quanh. 

Nhiều người cho rằng quyết định nợ để xây nhà sẽ trở thành “gánh nặng”, phải sống kham khổ nhưng với tôi thì không. Tôi không cảm thấy đó là đánh đổi, mà còn sống hết mình với tuổi trẻ. Bởi tôi thấy được cả về tinh thần, sức khỏe hiện tại cũng mình đều may mắn rất đầy đủ. Do đó tôi cảm giác đây là cơ hội mình phải nắm bắt, dù còn độc thân, không có sự hỗ trợ từ gia đình. Dĩ nhiên phần chi tiêu cá nhân mình phải chắt chiu, nhưng tôi nghĩ đó là điều phù hợp. Ở tuổi 30 có ngôi nhà đầu tiên tôi nỗ lực làm việc, cống hiến, cũng nhờ vậy mà tôi có những bước phát triển trong công việc, cuộc sống. Tôi hài lòng với những gì mình đã làm được và sẽ cố gắng nhiều hơn nữa.

Link nội dung: https://toancanhbatdongsan.com.vn/tuoi-30-dam-mac-no-de-xay-nha-a1299