Nhà tuyển dụng môi giới bất động sản 'than khó'

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp bất động sản tuyển dụng nhân viên số lượng lớn, tuy nhiên tuyển vào đã khó, giữ nhân viên cũng không dễ dàng. 

Chị Hoàng Nguyên, nhân viên tuyển dụng một sàn giao dịch tại TP HCM cho biết, công ty tuyển dụng môi giới số lượng lớn nhưng để các bạn ứng tuyển thì rất khó, dù yêu cầu không cao, sẵn sàng đào tạo. 

Các đợt tuyển dụng hầu như thường xuyên do tính chất công việc môi giới bất động sản ra vào liên tục, nhiều bạn vào thời gian rồi nghỉ, không ít nhân sự khi được đào tạo xong lại có tư tưởng chuyển công ty. 10 bạn phỏng vấn thì tuyển được 8 nhưng thời gian chỉ giữ lại được 2 đến 3 người, trong khi nhu cầu khách hàng về bất động sản rất lớn. Bên cạnh đó, các đơn vị như doanh nghiệp chủ đầu tư hay sàn giao dịch nhiều đem đến sự lựa chọn đa dạng cho ứng viên khiến các doanh nghiệp phải cạnh tranh lẫn nhau khi tuyển dụng nhân sự. 

“Tôi phải thường xuyên chia sẻ bài đăng tuyển dụng trên các hội nhóm với mức lương, hoa hồng hấp dẫn, nhấn mạnh vào những giá trị cốt lõi của công ty nhằm đảm bảo KPI nhân sự”, chị Hoàng Nguyên nhấn mạnh. 

Tương tự chị Hoàng Nguyên, anh Hùng Nguyễn cho biết nghề bất động sản rộng mở cơ hội với tất cả mọi người, mức lương cứng của các công ty đưa ra dao dộng từ 6-8 triệu đồng/tháng. Nhân sự có thể chọn hình thức không lương hoặc có lương (áp doanh số). Mức hoa hồng mà mỗi người nhận được từ 1-2% so với giá trị dự án, phần trăm nhận được khác nhau cho từng mức lương cứng.    

Yêu cầu tuyển dụng thường có hoặc không có kinh nghiệm, ưu tiên chứng chỉ môi giới BĐS, sử dụng thành thạo vị tính văn phòng, Tiếng Anh giao tiếp cơ bản. Dù mức lương của môi giới không cố định song chi phí hoa hồng cao cho dự án bất động sản có giá trị lớn, không quá khắt khe về chuyên môn đã thu hút nhiều người tham gia vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, sức hấp dẫn là vậy song nhiều môi giới cần có sự kiên trì, mục tiêu dài hạn mới bám trụ được với nghề.

tuyen-dung-bds-min-1659488926.jpeg
Nhiều công ty phải thường xuyên tuyển dụng do tính chất không ổn định của nhân viên môi giới bất động sản

Chị Vân Anh vừa bước vào nghề là một trong số nhiều người phải chịu áp lực khi phải chốt ít nhất 1 dự án trong 2-3 tháng đầu vào công ty. Chị được công ty hỗ trợ mỗi tháng 7 triệu đồng, nếu bán được hàng sẽ nâng lên mức lương cứng 10 triệu đồng/tháng, mỗi tuần được đào tạo kiến thức về dự án. Trong hơn một tháng thử việc vừa qua, để tiếp cận với khách hàng, chị phải bỏ ra khoản tiền chạy quảng cáo trên nền tảng Chotot, batdongsan.com… kết hợp telesale

Với khoản tiền phòng ở mức 4 triệu đồng/tháng, mức quảng cáo trên các kênh tầm 3 triệu đồng, chị phải “cân đo đong đếm" cho các khoản như ăn uống, di chuyển… còn lại.

“Thời gian vừa qua, tôi vẫn chưa chốt được khách nào, phần lớn là khách hàng tham khảo hoặc môi giới khác dò hỏi thông tin. Tôi vẫn đang cố gắng từng ngày, tìm tòi kiến thức qua các kênh mạng, bạn bè song các khoản chi tiêu tăng cao và khó khăn trong tìm kiếm khách hàng tiềm năng khiến tôi ít nhiều lo lắng”, chị chia sẻ. 

Nhiều người tham gia vào nghề nhưng sự thật để trụ lại với nghề là cả quá trình học hỏi, rèn luyện, đầu tư mạnh cho các hoạt động tiếp thị, xây dựng thương hiệu cá nhân với khách hàng. Một số môi giới phải chấp nhận nhiều tháng không lương, không giao dịch để theo đuổi với nghề. Chính sự đào thải lớn này của nghề cũng là một trong những lý do khiến cho lực lượng môi giới tại các công ty không ổn định, phải thường xuyên tuyển dụng “ồ ạt". 

Theo một chuyên gia, để thu hút và giữ chân người lao động, chính sách đào tạo của công ty cho những nhân viên mới vào cực kỳ quan trọng. Bởi họ là người mới còn thiếu kinh nghiệm, kiến thức, đặc biệt những bạn lần đầu tiên bước chân vào nghề không biết phải bắt đầu từ đâu. Việc xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh tạo cơ hội để các bạn môi giới có động lực làm việc tốt. Sự hỗ trợ của công ty trong giai đoạn đầu còn nhiều khó khăn sẽ giúp các bạn có sự khởi đầu thuận lợi.  

Những yếu tố về thị trường, tính thanh khoản của sản phẩm ảnh hưởng ít nhiều đến khả năng bán hàng của môi giới. Cũng chính vì vậy mà công ty đảm bảo nguồn hàng tốt, chế độ phúc lợi tốt, xây dựng đội ngũ quản lý dẫn dắt đủ mạnh sẽ tạo điều kiện để các bạn môi trường. 

Theo báo cáo của báo cáo của Navigos Group - tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự tại Việt Nam hiện đang sở hữu trang tìm kiếm việc làm trực tuyến VietnamWorks cho biết lĩnh vực bất động sản đang có sức hút lớn. Đơn cử như lĩnh vực bất động sản công nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng ngày càng tăng cao khi nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư.  

Nhiều vị trí tuyển dụng trở nên cấp thiết khiến các nhà tuyển dụng phải “nới lỏng" và linh hoạt hơn về các tiêu chí tuyển dụng cũng như chế độ đãi ngộ để thu hút ứng viên chất lượng.

Từ phía ứng viên, để phát triển và có thêm nhiều cơ hội hấp dẫn hơn trong ngành này, ứng viên cần sử dụng thành thạo nhiều hơn một ngoại ngữ bên cạnh Tiếng Anh, mở rộng mạng lưới các mối quan hệ, các kỹ năng mềm về giao tiếp, thuyết trình, tìm hiểu và cập nhật thêm về Luật Đầu tư, Luật Đất đai…, đơn vị cho biết. 

Link nội dung: https://toancanhbatdongsan.com.vn/nha-tuyen-dung-moi-gioi-bds-a1376