Telesale trong môi giới bất động sản  

Minh Anh

Một nhân viên telesale phải gọi ít nhất 200 - 300 số điện thoại khác nhau mỗi ngày, phần nhiều bị cúp máy, thậm chí la mắng. Tuy nhiên, telesale vẫn là một phương cách được các công ty môi giới bất động sản sử dụng song song với những kênh khác.

Telesale - nghe chửi là chuyện thường

Anh Tiến Hải, một nhân viên telesale bắt đầu công việc gọi điện thoại với gần 250 - 300 cuộc gọi mỗi ngày từ dữ liệu dữ liệu có sẵn của công ty. Anh bắt đầu với việc đeo tai nghe và bắt đầu bấm số điện thoại để chào mời các dự án. Kịch bản quen thuộc trong những cuộc gọi của anh là: “Chào anh/chị… Em là Hải đến từ công ty…Hiện tại bên em đang có dự án…”. 

Nhiệm vụ chính của công việc là giới thiệu dịch vụ và sản phẩm bất động sản đến khách hàng. Đồng thời, tư vấn sơ bộ về dịch vụ và sản phẩm bất động sản, nếu có khách sẽ thiết lập cuộc hẹn với họ. Mỗi cuộc gọi sẽ được ghi âm lại, thời gian kéo dài ít nhất 15s mới được chấp nhận.

Những tưởng công việc nhẹ nhàng, chỉ cần gọi điện thoại thế là xong. Thế nhưng, phản hồi sau những cuộc gọi của Đạt là thái độ khó chịu kèm những câu nói chửi mắng, xúc phạm chiếm phần lớn. Bên cạnh đó, Đạt cũng nhận được những câu trả lời từ chối lịch sự hơn như: “Cảm ơn em, chị không có nhu cầu, chị hết tiền, chị tạm ngưng đầu tư…”. 

Ban đầu, anh cũng hơi bất ngờ nhưng làm riết rồi cũng quen, đặc biệt mang đến thu nhập cho bản thân anh. Mỗi giờ làm việc anh nhận được 25.000 đồng, lương cứng mỗi tháng sẽ là 4 triệu đồng. Khi có những khách hàng quan tâm đến dự án, dữ liệu của khách sẽ được chuyển đến bộ phận kinh doanh, anh sẽ được hưởng một phần hoa hồng nếu giao dịch chốt thành công. Là một sinh viên năm 3, số tiền này đủ cho anh trang trải các chi phí ăn uống, sinh hoạt cơ bản. Anh cũng có thể sắp xếp thời gian lên công ty với hình thức part-time thuận lợi hơn.

telesale-bat-dong-san-min-1656035610.jpeg
Mỗi ngày gọi cả trăm cuộc điện thoại, hầu như đều bị từ chối

Chị Minh Anh - một môi giới bất động sản vừa vào nghề bắt đầu với công việc telesale như công cụ để chị tìm kiếm khách hàng. Chị thường chuẩn bị sẵn những kiến thức về dự án, kịch bản gọi điện và tư vấn với khách hàng. Tuy nhiên, phần nhiều chị đều nhận được lời từ chối, không có nhu cầu.

Chị cũng trăn trở làm sao để tạo được sự thu hút, thuyết phục khách hàng chứ không đơn thuần dừng lại ở việc cung cấp những thông tin về vị trí, tiện ích... dự án.

Công việc telesale là một trong những bộ phận nhân sự của các công ty bất động sản hiện nay. Nghề này thường được tuyển dụng với số lượng lớn, đối tượng hướng tới là sinh viên, người mới đi làm. Telesale không đòi hỏi quá nhiều kiến thức, kỹ năng song người nói cần đảm bảo giọng nói rõ ràng, mạch lạc. Và hơn thế sẽ rèn luyện sự bình tĩnh, kiên nhẫn, chịu được áp lực khi thường xuyên nhận những lời từ chối. 

Điểm chạm đầu tiên tới khách hàng 

Song song với nhiều kênh truyền thông như chạy quảng cáo Facebook, đăng tin trên các trang web… thường mất nhiều thời gian mới thu được leads (thông tin) khách hàng cùng mức độ cạnh tranh cao. Khoản chi phí bỏ ra cho các kênh này cũng vô cùng lớn. Nếu việc quảng cáo không xác định đúng đối tượng sẽ không đạt được hiệu quả như mong muốn.

So với những kênh quảng cáo khác, telesale thường có chi phí thấp, chỉ cần gọi điện thoại đến nguồn data có sẵn. Đây cũng là công cụ giúp tối đa hoá kênh truyền thông trong chu trình trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

Hiệu quả đầu tiên của telesale sẽ giúp quảng cáo sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng. Những cuộc gọi còn giúp khách hàng biết đến, ghi nhớ tên sản phẩm, thương hiệu giữa hàng trăm sản phẩm trên thị trường. Đây cũng được xem là một trong những thành công của thương hiệu khi ghi được dấu ấn vào tâm trí của khách hàng.

Những kênh quảng cáo khác đều nhằm mục đích cuối cùng là có được thông tin người dùng để liên hệ, tư vấn với khách hàng. Telesale đã làm được điều đó khi các nhân viên sẽ tương tác trực tiếp với khách hàng để từ đó lọc dữ liệu theo từng nhóm khác nhau.

bds-telesale-1656035887.jpeg
Telesale giúp tối đa hoá việc tiếp cận khách hàng, quảng bá thương hiệu, sản phẩm công ty

Bên cạnh đó, những cuộc gọi còn giúp telesale hay môi giới bất động sản rèn luyện sự tự tin và khả năng ứng biến trong những tình huống khác nhau. Không phải tất cả các cuộc gọi đều bị từ chối, trong một vài trường hợp, khách hàng sẽ có những câu hỏi cần được giải đáp. 

Chị Minh Anh kể thêm, việc sale phone với mình không mấy suôn sẻ khi thường xuyên bị khách hàng từ chối song đây là kênh đầu tiên để chị tiếp cận khách hàng. Vừa bước chân vào nghề còn bỡ ngỡ, đây là cách để chị luyện tập cách giao tiếp khi giới thiệu, tư vấn dự án với khách hàng mượt mà hơn. Đặc biệt chị còn học cách xử lý vấn đề linh hoạt trước những câu hỏi bất ngờ từ khách hàng. 

Khởi đầu của một môi giới khá khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng, đặc biệt với những dự án bất động sản có lớn giá trị tiền tỷ, hướng đến đối tượng khách hàng là người có tài chính. Công cụ telesale chính là một trong những công cụ truyền thống để những môi giới tìm kiếm khách hàng và xây dựng tệp khách hàng thân quen với mình. Chị cũng học khả năng lắng nghe, hiểu được nhu cầu của khách hàng. 

Mục tiêu cuối cùng của telesale không chỉ dừng lại ở việc giới thiệu sản phẩm, dự án mà còn cố gắng để tạo cuộc hẹn với khách hàng, chốt thành công giao dịch. 

Anh Hải cho rằng: “Cũng có thể trong 500 cuộc gọi thoại, anh may mắn tìm được vài khách quan tâm, mình cứ siêng năng duy trì mỗi ngày thôi". Mình cũng có thể kiếm thêm hoa hồng từ những khách chốt này để tăng mức thu nhập".

Trong thời đại 4.0, digital marketing ngày càng được phát triển bùng nổ, từ những biển bảng quảng cáo lớn tại những con đường ăn khách đến những sự kiện event tầm cỡ thì telesale vẫn được nhiều công ty sử dụng như điểm chạm đầu tiên đến khách hàng. 

MỘT SỐ KINH NGHIỆM KHI LÀM TELESALE:

- Chuẩn bị kỹ lưỡng về tài liệu sản phẩm, học thuộc lòng thông tin về sản phẩm, dự án, giới thiệu trực tiếp, trọng tâm vào vấn đề.

- Với người vừa bắt đầu vào nghề có thể luyện tập trước mỗi cuộc gọi để lấy lại tinh thần, năng lượng. 

- Hãy bắt đầu công việc với thái độ tích cực, vui vẻ, chào mời với thái độ cởi mở, thân thiện. 

- Kiên trì và cố gắng mỗi ngày để tạo cảm hứng, giá trị của công việc.