Đâu là thời điểm cấp sổ hồng chung cư?

Nhiều người mua căn hộ chung cư thường băn khoăn về thủ tục cấp sổ hồng (giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ) và khi mua căn hộ chung cư sau bao lâu sẽ được cấp sổ hồng?

Sổ hồng chung cư là gì?

Sổ hồng chung cư được Bộ Xây dựng ban hành để chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất của cá nhân. Vì vậy, sổ hồng còn được gọi là giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở.

thoi-diem-cap-so-hong-chung-cu-min-1658115662.jpg

Tại điều 11 Luật Nhà ở  năm 2005 quy định sổ hồng chung cư là sổ có màu hồng sen do Bộ xây dựng cấp cho cư dân tại chung cư. Sổ hồng có 4 mặt, bao gồm:

Mặt 1: Hiển thị tên và thông tin chủ sở hữu căn hộ chung cư.

Mặt 2: Liệt kê thông tin chi tiết về căn hộ (vị trí căn hộ, diện tích căn hộ, số hiệu căn tầng, ...)

Mặt 3: Vị trí, sơ đồ của căn hộ chung cư.

Mặt 4: Hiển thị các xác nhận và các thay đổi của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trong vòng 50 ngày. Kể từ ngày người mua nhà nhận nhà, chủ đầu tư phải làm thủ tục xin cấp sổ hồng chung cư cho người mua, trừ trường hợp người mua muốn tự làm các thủ tục.

Sổ hồng chung cư có giá trị trong bao lâu?

Trong sổ hồng chung cư thể hiện rõ thông tin sử dụng 2 phân khu về:

Thời gian sở hữu căn hộ

Phụ thuộc vào tuổi thọ của công trình. Thông thường, sổ hồng chung cư để trống thời hạn vì nó vẫn liên quan với các tác động của thiên nhiên như thiên tai, chiến tranh, cháy nổ.

Khi nhà chung cư cũ bị hư hỏng, có nguy cơ sập đổ thì chủ đầu tư phải có trách nhiệm cải tạo, xây dựng mới nhà chung cư. Các chủ sở hữu căn hộ sẽ được bố trí ở cùng diện tích với căn hộ cũ.

Thời hạn sử dụng đất

Căn cứ vào phần đất được sử dụng để xây dựng nhà chung cư mà bạn đang sở hữu, nhà nước giao cho chủ đầu tư với mục đích gì và trong thời gian bao lâu?

Tại khoản 3 Điều 126 Luật đất đai 2013 quy định: Những dự án kinh doanh phi kinh tế, nhà ở để bán thì người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng đất ổn định dài lâu.

Đối với các công trình xây dựng như condotel, officetel thì thời hạn sử dụng đất sẽ có trên Sổ hồng.

Thủ tục cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư

Tại khoản 22 Điều 1 Nghị định 148/2020/NĐ-CP quy định: chủ đầu tư dự án nhà ở có trách nhiệm nộp 01 bộ hồ sơ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận thay cho người nhận mua nhà hoặc cung cấp hồ sơ cho bên mua để tự đi đăng ký.

Hồ sơ gồm xin cấp sổ hồng chung cư gồm:
- Đơn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận theo Mẫu số 04a/ĐK.
- Hợp đồng mua bán nhà ở theo quy định của pháp luật.
- Biên bản bàn giao căn hộ chung cư.

Ngoài ra, người đề nghị phải ghi tờ khai lệ phí trước bạ rồi nộp cùng với hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận.

Thủ tục xin cấp sổ hồng chung cư

Bước 1: Nộp hồ sơ

Chủ đầu tư hoặc người mua nhà nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (bộ phận một cửa).

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, chưa đầy đủ thì trong thời gian tối đa 03 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.

Bước 3: Giải quyết yêu cầu

Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện những công việc sau:
- Kiểm tra giấy tờ pháp lý trong hồ sơ; xác nhận đủ điều kiện hay không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận vào đơn đăng ký.
- Gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính (nếu có).
- Cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính (nếu có).
- Chuẩn bị hồ sơ để trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận.
- Yêu cầu chủ đầu tư dự án nộp Giấy chứng nhận quyền đã được cấp để chỉnh lý vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

Bước 4: Trao kết quả

Thời gian giải quyết: Thời gian do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định nhưng không quá 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ (theo khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP).

Lệ phí làm sổ hồng chung cư

Tại điều 49 Luật Nhà ở năm 2009 quy định: Lệ phí để cấp sổ hồng chung cư (giấy chứng nhận quyền sở hữu đất ở và nhà ở) là không quá 100 nghìn đồng với các cá nhân. Không quá 500 nghìn đồng đối với các tổ chức đề nghị được cấp giấy sử dụng đất ở và nhà ở lần đầu.
Thời gian cấp sổ hồng chung cư

can-ho-chung-cu-1658115692.jpg
 

Cấp sổ hồng khi mua chung cư cũ

Khi mua bán căn hộ chung cư cũ, sau khi hợp đồng mua bán đã được công chứng, người mua phải nộp hồ sơ để được sang tên sổ hồng chung cư cho mình. 

Về thời gian sang tên tại Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP sửa đổi bởi Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP quy định như sau:
- Đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng): Không quá 30 ngày.
- Đăng ký, cấp sổ hồng cho người mua nhà của tổ chức đầu tư xây dựng: Không quá 15 ngày.
- Đăng ký, cấp sổ hồng khi thay đổi tài sản gắn liền với đất: Không quá 15 ngày.
- Đăng ký biến động khi trúng đấu giá quyền sử dụng đất, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai; nhập tài sản chung vợ chồng…không quá 10 ngày.

Như vậy, thời gian người mua được cấp sổ hồng khi mua chung cư cũ là không quá 15 ngày làm việc.

Cấp sổ hồng khi mua chung cư mới

Đối với trường hợp mua chung cư mới thì theo quy định tại Khoản 7 Điều 26 Luật Nhà ở 2014, chủ đầu tư có nghĩa vụ phải làm thủ tục đề nghị cơ quan Nhà nước cấp sổ hồng cho người mua trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao hoặc từ thời điểm người mua thanh toán đủ tiền nhà.

Đồng thời, theo Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, thời hạn cấp sổ hồng cho chủ đầu tư là không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ hợp lệ.

Do đó, thời gian tối đa để người mua căn hộ mới sau khi thanh toán đủ tiền hoặc nhận bàn giao nhà nhân được sổ hồng là 65 ngày làm việc. Lưu ý rằng thời gian này được tính là thời gian giải quyết, không bao gồm thời gian nghỉ phép, thời gian nộp thuế…
 

Thùy Trang

Link nội dung: https://toancanhbatdongsan.com.vn/dau-la-thoi-diem-cap-so-hong-chung-cu-a1340