Đầu tư gì khi chỉ có 100 triệu?

Sở hữu số vốn 100 triệu không quá khó, nhưng khó là bạn cần làm như thế nào để giữ cho số tiền đó sinh sôi. Với 100 triệu đồng cần đầu tư như thế nào để thu được lợi nhuận và nên tham gia vào các kênh đầu tư tài chính nào?

Trước khi đầu tư 100 triệu cần chú ý điều gì?

Phải xác định rằng 100 triệu là số tiền lớn sau một thời gian tích góp và tiết kiệm mới có được, so với việc đầu tư 1 triệu hay 10 triệu để trải nghiệm thì 100 triệu là số tiền khá lớn không dễ đánh đổi. Vì vậy, cần hết sức thận trọng và xác định rõ ý tưởng đầu tư.
  
Cần xác định 100 triệu này là khoản tiền nhàn rỗi: không cần dùng trong vòng 3 - 6 tháng, không ảnh hưởng đến chi phí sinh hoạt hàng ngày. Đồng thời, tất cả các khoản nợ đều được đảm bảo thanh toán và bạn chắc chắn có các khoản dự trữ riêng để duy trì mức sống tối thiểu.

Đầu tư luôn có rủi ro: bạn cần chuẩn bị tinh thần chấp nhận thua lỗ và không để nó ảnh hưởng quá nhiều đến tâm lý và cuộc sống của bạn.

Mỗi hình thức đầu tư đều được nghiên cứu kỹ lưỡng: lời khuyên đầu tư chỉ mang tính định hướng, còn thành công hay thất bại phụ thuộc vào tư duy chiến lược đầu tư của mỗi cá nhân.

Cho phép bạn phân bổ vốn trong nhiều 'rổ' đầu tư khác nhau: việc bỏ "trứng vào nhiều giỏ" giúp phân tán rủi ro, tăng cơ hội tiếp xúc giữa các lĩnh vực và cho phép bạn chọn loại hình phù hợp với phong cách đầu tư của mình. Tốt nhất bạn nên đầu tư vào 1 đến 3 loại hình khác nhau, đảm bảo bạn có đủ thời gian để học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và phù hợp với nguồn vốn hiện có.

Nên đầu tư gì với 100 triệu hiệu quả?

Góp vốn mua chung đất nền

Góp vốn mua chung bất động sản là một cách thức đầu tư dành cho những người ít vốn muốn tham gia đầu tư bất động sản. Theo đó, nhà đầu tư có thể kêu gọi bạn bè, anh em, đồng nghiệp cùng nhau hùn vốn đầu tư. 

dau-tu-mua-dat-nen-chung-1664158182.jpeg
Hình thức đầu tư góp vốn mua chung đất nền dành cho các nhà đầu tư vốn nhỏ

Hình thức đầu tư này dần tương thích và trở nên phổ biến trong nền kinh tế hiện nay bởi các nhà đầu tư sẽ chia nhỏ được cơ hội và rủi ro cho nhau. Điểm đặc trưng của loại hình đầu tư này là mỗi nhà đầu tư chỉ cần bỏ ra một số vốn nhỏ là có thể đồng sở hữu đất nền. Thông thường hình thức góp vốn chung sẽ chia thành 02 trường hợp, bao gồm:

Thứ nhất, số tiền góp vốn được chia đều trên đầu người. Tương tự, quyền lợi của mỗi nhà đầu tư là như nhau. 

Thứ hai là số tiền góp vốn của các bên có chênh lệch ít nhiều. Khi đó, quyền lợi của mỗi nhà đầu tư sẽ tương ứng với tỷ lệ mà họ góp vốn. 
 
Tuy sở hữu nhiều ưu điểm, nhưng trên thực tế có rất nhiều trường hợp các nhà đầu tư góp vốn mua chung đất đánh mất mối quan hệ bởi phát sinh tranh chấp về quyền lợi. Do đó, các chuyên gia bất động sản vẫn thường khuyên rằng để tránh được rủi ro tranh chấp sau này, các bên góp vốn mua đất chung phải ký một bản cam kết. Trong bản thỏa thuận cần ghi chi tiết các thông tin về tỷ lệ góp vốn, tỷ lệ sở hữu bất động sản của mỗi bên, ai là người quản lý vấn đề mua bán, tỷ lệ chia lợi nhuận,… để tránh trường hợp người tham gia chung đột ngột rút vốn hoặc phát sinh tranh chấp về quyền lợi.

Đầu tư vàng với chỉ 100 triệu

Mọi người thường phân vân, không biết rằng đầu tư vàng có tốt không. Nhưng trên thực tế đầu tư vào vàng quả thực là một kênh đầu tư hấp dẫn dành cho giới trẻ. Đặc biệt trong giai đoạn 2020-2021, đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu. Giá vàng tiếp tục đạt đỉnh trong giai đoạn này và là kênh đầu tư thu hút nhiều người tham gia.

dau-tu-vang-1664158182.jpg
Bán chênh lệch giá vàng đúng thời điểm sẽ tạo nhiều lợi nhuận cho nhà đầu tư

Thông qua sự chênh lệch giá vàng, bạn có thể quyết định mua bán và ăn chênh lệch. Ngoài ra, ngày nay có hình thức đầu tư vàng trực tuyến, tức là bạn không cần mất thời gian đến trực tiếp cơ sở kinh doanh mua bán vàng. Thay vào đó, bạn có thể mua vàng đã được mã hóa thành số trên internet.

Trong thời gian tới, giá vàng thế giới được dự báo sẽ có xu hướng tăng mạnh. Giá vàng SJC 9999 trong nước cũng đạt ngưỡng 56,5 triệu đồng/lượng, có thời điểm chạm ngưỡng 56,8 triệu đồng/lượng. Với 100 triệu đồng, bạn có thể sở hữu gần 2 lượng vàng. Nếu giá vàng tăng như dự đoán của các chuyên gia và chạm ngưỡng 60 triệu đồng/lượng, bạn sẽ sớm sinh lời từ việc đầu tư vào vàng.

Sự sụt giảm của tiền số và sự biến động liên tục của các tài sản khác đã thúc đẩy việc tìm kiếm sự an toàn ở vàng và bạc. Nhu cầu mua vàng tăng trưởng khá mạnh nên đầu tư vào vàng đang là xu hướng của các nhà đầu tư trong thời điểm này.

Đầu tư kinh doanh

“Start-up” hay khởi nghiệp cũng là một kênh được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Bạn có thể áp dụng kiến thức và kinh nghiệm học được trên lớp vào công việc kinh doanh của chính mình. 

dau-tu-kinh-doanh-online-1664158182.jfif
Bán hàng online được nhiều bạn trẻ lựa chọn

Một số lĩnh vực kinh doanh với số vốn 100 triệu bạn có thể tham khảo:

Ngành thực phẩm: Thực phẩm là ngành không bao giờ hết hot và là ngành ít bị ảnh hưởng nhất. Vì vậy, bạn có thể kinh doanh thực phẩm hạt dinh dưỡng, đồ khô, hoa quả sấy khô. Chúng đều là thực phẩm phổ biến và có nhu cầu sử dụng khá cao.

Kinh doanh đồ handmade: Với số vốn ban đầu là 100 triệu đồng, bạn có thể lựa chọn kinh doanh đồ handmade. Điều này sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí khác. Tuy nhiên, hình thức này đòi hỏi bạn phải thành thạo các kỹ năng, khéo tay và cần bạn bỏ nhiều công sức.

Kinh doanh trực tuyến: Mua sắm trực tuyến ngày nay vô cùng phát triển. Vì vậy, đầu tư vào hình thức kinh doanh online là một lựa chọn không tồi chút nào. Bạn có thể tham khảo một số sản phẩm, ngành hàng đang được nhiều người quan tâm. Ví dụ, quần áo, phụ kiện, đồ gia dụng, ...Từ đó, chọn ngành hàng phù hợp và bắt đầu kinh doanh trên trang web. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho nguồn vốn, bạn có thể bắt đầu với hình thức dropshipping.

*Dropshipping: là một phương thức thực hiện bán lẻ, trong đó một cửa hàng không giữ các sản phẩm mà họ bán trong kho của mình. Thay vào đó, khi một cửa hàng bán một sản phẩm cụ thể, không có sản phẩm trong kho, họ sẽ mua sản phẩm từ bên thứ 3 và giao hàng trực tiếp cho khách hàng.

Đầu tư chứng khoán

Đầu tư vào cổ phiếu là kênh đầu tư hấp dẫn nhất hiện nay. Riêng năm 2021, gần 1 triệu tài khoản mới được đăng ký giao dịch chứng khoán. Có thể thấy, sức hấp dẫn và tiềm năng của thị trường này là rất lớn.

Đầu tư chứng khoán là một kênh đầu tư rất hấp dẫn và sinh lời cao. Lợi nhuận gấp đôi, gấp ba là điều hoàn toàn bình thường nếu các nhà đầu tư có kiến thức và kỹ năng. Đầu tư chứng khoán 100 triệu, bạn có thể bỏ tiền vào các kênh:

● Cổ phiếu: Bạn sẽ bỏ tiền để sở hữu một phần vốn của công ty phát hành. Bạn cũng được hưởng cổ tức hàng năm hoặc mua bán giao dịch kiếm lời. Đầu tư vào chứng khoán đòi hỏi bạn phải rất nhạy bén với thị trường. Ngoài ra, hãy có đủ kiến thức và kỹ năng để đưa ra quyết định mua và bán đúng đắn.

● Trái phiếu: Đây là kênh đầu tư an toàn hơn cổ phiếu. Vì nó không phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của công ty. Công ty dù lãi hay lỗ thì vẫn phải đảm bảo trả cho bạn tiền gốc và lãi trái phiếu. Đối với các bạn trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm có thể đầu tư 100 triệu trái phiếu để đảm bảo an toàn.

● Chứng chỉ quỹ: Đầu tư 100 triệu vào chứng chỉ quỹ là một giải pháp cực kỳ tối ưu và an toàn. Tiền của bạn sẽ được đầu tư bởi các chuyên gia có kinh nghiệm trên thị trường. Về lâu dài, đảm bảo số tiền này sẽ mang lại lợi nhuận hấp dẫn hơn lãi suất tiết kiệm. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý lựa chọn quỹ đầu tư uy tín để tránh tình trạng tiền mất tật mang.

Đầu tư vào bản thân

Cuối cùng, hãy tin tưởng vào bản thân và đầu tư vào việc nâng cao kiến thức và chuyên môn của bạn. Dưới đây là công thức thành công mà mọi nhà đầu tư nên biết.

Nhiều người mải mê chạy theo đầu tư vào chứng khoán, bất động sản, bitcoin mà bỏ qua sức khỏe và kiến thức của mình. Có thể là do những người bạn đó không biết rằng “sự hào phóng lớn nhất cho tương lai là cống hiến mọi thứ cho hiện tại”. Đây là cầu mà tỷ phú Warren Buffett từng khuyên những người "chân ướt chân ráo" bước vào lĩnh vực đầu tư.

Đối với các nhà đầu tư, một yếu tố rất quan trọng khác là kiến thức. Thời đại thay đổi liên tục, nếu không cập nhật kiến thức mới, bạn sẽ bị loại bỏ ngay lập tức. Hiện nay, không có công việc nào là ổn định, chỉ có năng lực là ổn định. Chiếc bát ăn cơm bằng sắt mà chúng ta tưởng rằng có thể phục vụ bản thân cả đời đang dần vỡ vụn. Chỉ bằng cách không ngừng học hỏi mới giúp chúng ta có được một chỗ đứng vững chắc trước dòng chảy của thời đại.

Gửi tiết kiệm ngân hàng

Gửi tiết kiệm ngân hàng là kênh đầu tư an toàn được nhiều người lựa chọn. Nếu bạn chưa biết và hiểu rõ về các kênh đầu tư sinh lời khác và chưa biết nên đầu tư gì với 100 triệu thì gửi tiết kiệm là lựa chọn phù hợp nhất.

dau-tu-tien-gui-ngan-hang-1664158182.jpg
Nếu không phải là người chơi hệ mạo hiểm, bạn vẫn có thể gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng để hưởng lãi suất hàng tháng

Với 100 triệu đồng, bạn có thể nhận lãi suất 3% đến 5%/tháng, tùy ngân hàng. Thời gian đáo hạn sau 6 hoặc 12 tháng và kiếm được khoảng 110 triệu đồng.

Nhìn chung, đây vẫn là một kênh đầu tư đáng cân nhắc. Tuy nhiên, có một số điều bạn cần lưu ý khi gửi tiền tiết kiệm ngân hàng:
● Lãi suất tiết kiệm đang có xu hướng giảm. Do đó lợi nhuận khi gửi tiết kiệm không còn hấp dẫn như trước.

● Nếu bạn gửi tiết kiệm 100 triệu, bạn cần xác định đây là khoản tiền nhàn rỗi và không sử dụng số tiền này trong vòng 6 đến 12 tháng. Nếu bạn rút sớm thời hạn, lãi suất nhận được chỉ khoảng dưới 1%.

Nhìn chung, gửi tiết kiệm ngân hàng phù hợp với mục đích để tích trữ tài sản hơn là đầu tư sinh lời. Vì vậy, nếu bạn là người cao tuổi và muốn dành dụm một phần tài sản để nghỉ hưu thì gửi tiết kiệm là vô cùng phù hợp. Nhưng với tư cách là những người trẻ, chúng tôi khuyến khích bạn nên tham gia đầu tư tài chính và vàng.

Lời khuyên đầu tư của các chuyên gia

● 100 triệu không phải là số tiền quá lớn nên lúc mới đầu tư, lợi nhuận thu được không cao. Bạn cần kiên nhẫn, chờ đợi và cố gắng để tích lũy kinh nghiệm và thu được lợi nhuận.
● Trước tình hình dịch Covid-19 vừa qua, để đảm bảo nguồn vốn các nhà đầu tư nên tránh đầu tư vào bất động sản, đầu tư vàng và các kênh khác bị ảnh hưởng bởi dịch.
● Vốn là của bạn, nên tự mình làm chủ chứ không nên nhờ người khác kinh doanh, đầu tư cho mình.
● Không nên đầu tư vào ngoại hối, tiền ảo để tránh tiền mất tật mang.
● Nếu bạn là nhà đầu tư F0, bạn nên chia nhỏ vốn đầu tư để tránh rủi ro.
● Chỉ đầu tư vào những lĩnh vực mà bạn có kiến thức và có thể dành thời gian cho nó.
 
 

Ngọc Tân

Link nội dung: https://toancanhbatdongsan.com.vn/dau-tu-gi-voi-100-trieu-a1482