Vận hành căn hộ tốt trên Airbnb để đón mùa du lịch cuối năm

Bảo An
2 năm dịch bệnh khiến các host tham gia Airbnb hụt hơi. Nhưng các tín hiệu khả quan kích cầu du lịch hứa hẹn giúp hồi sinh ngành dịch vụ lưu trú

Theo công bố của Airbnb giữa năm 2019, Việt Nam đang có tỷ lệ đặt phòng tăng vượt trội tại Hà Nội (212%) và Đà Nẵng (225%). Báo cáo đánh giá mức tăng trưởng ấn tượng này cho thấy dịch vụ chia sẻ phòng lưu trú (home-sharing) ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam.

Tiếp cận thị trường Việt Nam từ năm 2015 với 1.000 phòng, tính đến hết năm 2018, số lượng phòng cho thuê trên nền tảng Airbnb đã đạt mức 40.804, tăng hơn 40 lần chỉ sau 4 năm.

Hình thức cho thuê này cũng mang lại rất nhiều lợi ích, không chỉ giúp người dân cải thiện cuộc sống, mà còn giúp cho ngành du lịch nội địa hấp dẫn hơn với nhiều cơ sở lưu trú mang nét văn hoá địa phương với giá hợp lý.

Có thể thấy, với sức hút và tầm ảnh hưởng của mô hình đặt phòng trực tuyến Airbnb, tiềm năng khai thác từ việc đầu tư Airbnb là rất lớn. Đặc biệt khi dịch bệnh qua đi, việc nắm bắt cơ hội từ lúc này sẽ giúp các host đón đầu làn sóng tăng trưởng du lịch trong thời gian sắp tới.

Để tối ưu hóa lượng đặt phòng, Toàn Cảnh Bất Động Sản gợi ý các chủ nhà những tips bỏ túi như sau.

Xây dựng thông tin và hình ảnh phòng hoàn chỉnh

Để xây dựng một profile hoàn chỉnh trên Airbnb, các host cần lưu ý những điểm sau:

- Thông tin chủ nhà: hình ảnh cá nhân kèm theo mô tả ngắn

- Thông tin đặt phòng: hình ảnh thực tế của căn phòng, các thông tin cơ bản khác như vị trí, nội quy ở, hướng dẫn sự dụng thiết bị trong nhà…

Đăng tải đầy đủ và chính xác các thông tin cần thiết sẽ giúp các chủ nhà thu hút được lượng khách hàng tốt hơn khi họ cảm thấy tin tưởng vào sự chi tiết mà các host cung cấp.

hanoi-airbnb-indochina-house-1640313789.jpg

Hình ảnh là cơ hội tốt nhất để bạn cho khách thấy những gì họ mong đợi. Hình ảnh cần rõ ràng, đủ ánh sáng và hiển thị càng nhiều về ngôi nhà của bạn càng tốt. Nên chụp hình bằng máy ảnh tốt hoặc điện thoại thông minh có máy ảnh chất lượng cao, hoặc đầu tư bộ ảnh từ photographer chuyên nghiệp nếu tài chính bạn cho phép.

Khánh Dung (chủ nhà của một căn hộ Airbnb tại Vũng Tàu) chia sẻ: Tôi luôn cố gắng chỉn chu về mặt hình ảnh vì ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng đặt phòng của tôi. Tôi đã từng thất bại với những bức hình căn phòng không đủ sáng hoặc bố trí không đẹp mắt. Từ đó tôi rút ra bài học xương máu về hình ảnh trên Airbnb là rất quan trọng. Các chủ nhà nên để tâm đến vấn đề này.

Đặt tên cho nơi lưu trú thật thu hút. Sẽ thật nhàm chán nếu tên căn nhà hoặc căn phòng của bạn trộn lẫn với những lựa chọn khác. Hãy khác biệt và mới lạ. Thêm vào đó, việc để thông tin vị trí hoặc mô tả ngắn về phòng cũng sẽ giúp khách hàng dễ đưa ra quyết định hơn. Bạn có thể tham khảo một vài cái tên hay ho như “Luxury Beach House Perfect for Romantic Weekend Getaway”, “Enjoy Sunsets at Fully Equipped 2BR Condo at the Beach”, “Rustic Private Cottage w/ King Bed + Oceanside View”, “Spacious 4 BR Near Ben Thanh – 7 Min Walk”...

Việc điền đầy đủ thông tin hồ sơ cũng giúp cải thiện xếp hạng danh sách của bạn trên Airbnb, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn điền vào mọi trường trong hồ sơ của mình.

Chiến lược giá thông minh và linh hoạt

Giá cả là một trong những điểm quan trọng nhất giúp bạn nhận được nhiều lượt đặt phòng Airbnb hơn. Hãy đề xuất mức giá phù hợp với giá trị của căn phòng nhưng vẫn giúp bạn có lợi thế cạnh tranh với các đối thủ còn lại. Phòng của bạn càng có giá cạnh tranh, thì càng có nhiều khả năng khách đặt nhà của bạn.

Trước tiên, hãy kiểm tra giá của các danh sách phòng tương tự trong khu vực của bạn và đảm bảo rằng bạn không ở trên mức này. Đối với những host mới, nên bắt đầu bằng cách đặt giá thấp hơn các đối thủ cạnh tranh cho đến khi bạn bắt đầu nhận được những đánh giá tốt và đạt được danh hiệu “Superhost", sau đó tăng giá trở lại khi bạn đã cày đủ review.

9d41935596d7c2a2406ba5ce87915d63-1640313789.jpg

Cài đặt chế độ đặt phòng

Hạn chế thời gian nghỉ 1 đêm. Mặc dù chế độ này giúp bạn có nhiều lượt booking nhưng nó không đủ để khách có trải nghiệm ở tốt với bạn. Đặc biệt đối với những host mới, việc thiếu hụt review sẽ khiến bạn giảm lợi thế cạnh tranh. Với thời gian ở nhiều hơn 1 đêm, khách sẽ có kết nối tốt hơn với chủ nhà. Bạn có thể tận dụng thời gian này để chăm sóc khách hàng thông qua việc tư vấn các dịch vụ cần thiết cho họ. Đối với Aibrnb, trải nghiệm tốt nhất đến từ một chủ nhà nhiệt tình và có nhiều trải nghiệm.

Không được hủy đặt phòng bằng mọi giá. Đây là một trong những điều tối kị trên nền tảng Airbnb, các host sẽ bị thậm chí xóa tài khoản của host nếu hủy trên 3 lần/năm. Các host nên lưu ý kiểm soát lịch đặt phòng và khóa phòng đầy đủ để tránh tình trạng lượt booking quá tải. Hoặc các host có thể tắt chế độ “book phòng lập tức" để có thời gian xét duyệt, hạn chế rủi ro hủy đặt phòng.

Chăm sóc khách hàng tốt nhất có thể

Trên Airbnb, cả khách hàng và người cho thuê đều có thể đánh giá lẫn nhau sau mỗi lần sử dụng. Khi bạn đã đạt được ba bài đánh giá, xếp hạng sao trong số năm bài đánh giá sẽ xuất hiện trên danh sách của bạn.

Nếu bạn phục vụ tốt, khách hài lòng, họ sẽ để lại phản hồi tích cực trên hệ thống và thu hút sự quan tâm, lựa chọn của nhiều khách hàng khác. Ngược lại, nếu khách hàng lưu trú theo hình thức Airbnb nhưng không lịch sự với chủ nhà, họ có thể sẽ không cho bạn thuê phòng.

Để có lượt đánh giá tốt, phụ thuộc vào sự chăm sóc của host trong quá trình ở. Host nên chủ động chia sẻ thông tin và luôn hỗ trợ khách tối đa. Khi khách hàng check-out, hãy cố gắng giữ liên hệ, điều này sẽ giúp bạn nhắc nhở họ đánh giá cho bạn, cũng như giữ được khách hàng tiềm năng trong tương lai.

Nguyên Đinh