Bức tranh thị trường bất động sản khi dịch kéo dài tới quý IV 

Bảo An

Trái với những dự báo lạc quan từ giữa năm, tình hình dịch bệnh kéo dài bất ngờ, nhiều khả năng đến hết quý IV. Thị trường sẽ diễn biến ra sao?

Chuyên gia: dự báo lạc quan

Chỉ còn ba tháng trước khi kết thúc năm 2021, sự phục hồi trước dịch bệnh và tốc độ tiêm vaccine vẫn là biến số lớn. Không ít nhà đầu tư đã lâm vào trạng thái do dự, liệu có nên thoát hàng hay không, và liệu mua BĐS lúc này có phải lựa chọn sáng suốt hay không?

Trong chương trình “Toàn Cảnh Talkshow” số thứ 5 diễn ra ngày 11/8, TS Cấn Văn Lực  - Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), đồng thời là thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia nhận định kịch bản tích cực và kịch bản cơ sở thì Việt Nam phải kiểm soát dịch ổn định trước tháng 8. 

Như vậy, với tình hình hiện tại, nền kinh tế đang đứng trước một kịch bản xấu. Tuy vậy, chuyên gia kinh tế cho biết, dù lâm phải kịch bản xấu như vậy, nhưng năm nay mức tăng trưởng có thể đạt khoảng 4,8 - 5%. Bên cạnh đó, ông Lực nhấn mạnh Việt Nam có thể kiểm soát tốt nên không đáng quan ngại. Trong 7 tháng đầu năm, mức lạm phát bình quân chỉ tăng 1,64% so với cùng kỳ năm ngoái. Đến cuối năm thì lạm phát sẽ cán mốc 2,8-3%. 

“Các nhà đầu tư không cần quá băn khoăn, có thể yên tâm với triển vọng tích cực của nền kinh tế. Các kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản tiếp tục sẽ là nơi dòng vốn chảy về”, ông Lực cho biết.

Đồng quan điểm trên Ông Ngô Quang Phúc - Tổng giám đốc Phú Đông Group, nếu các lệnh giãn cách được nới lỏng trong quý tới thì rất có thể thị trường sẽ có giao dịch mạnh mẽ. 

Tuy nhiên, ông Phúc lưu ý, nhóm nhà đầu tư chuyên nghiệp mới là nhóm tạo ra hoạt động giao dịch mạnh mẽ sau dịch. Mà với nhóm này, không có chuyện giảm giá sâu, giao dịch bán ra chủ yếu vẫn phải đạt kỳ vọng. Không có hiện tượng bán tháo hay cắt lỗ trong năm nay,, ông Phúc khẳng định.

"Còn với nhóm nhà đầu tư chân ướt chân ráo vào sau, tôi vẫn khuyên các nhà đầu tư dù đánh ở trận đánh nào, dù thành phố hay nông thôn, thì bất động sản phục vụ nhu cầu ở thực vẫn là vũ khí sắc bén nhất, cho thanh khoản tốt nhất, cho lợi nhuận ổn định nhất. Ngay cả trong thời gian dịch bệnh hay khủng hoảng của thị trường thì cung – cầu bất động sản cho người mua để ở, cho các gia đình trẻ an cư luôn giữ được sự ổn định, hoặc chỉ có thể đứng im, chứ không bao giờ sụt giảm hay biến mất", ông Phúc nhấn mạnh.

Doanh nghiệp: tái khởi động nhịp ra hàng

Mọi năm, quý II thường là giai đoạn nóng của thị trường sơ cấp khi các dự án bung giỏ hàng số lượng lớn. Tuy nhiên trong bối cảnh vừa qua, quý II và quý III thị trường chỉ chứng kiến một số dự án nhỏ lẻ ra mắt thông qua các chương trình trực tuyến. Nhiều chủ đầu tư buộc phải trì hoãn hoạt động ra hàng hoặc kinh doanh các sản phẩm còn tồn là chủ yếu.

Tuy vậy, trước các luồng thông tin về việc áp dụng thẻ xanh tại các tỉnh phía Nam như TP HCM hay Bình Dương, Đồng Nai mở lại kinh tế từ 20/9, nhiều chủ đầu tư bất động sản đã rục rịch tái khởi động các dự án chiến lược. 

Cụ thể, cuối tháng 8, Hưng Thịnh cho ra mắt dự án Moonlight Centre Point tại quận Bình Tân với 1.304 căn hộ, tỷ lệ đặt chỗ ở mức cao. Mới đây, Hưng Lộc Phát Group công bố mở bán 900 căn hộ tại khu Nam Sài Gòn thông qua đơn vị phân phối Đất Xanh Premium. Dự án được xem đã thổi vào luồng sinh khí cho thị trường phía Nam TP HCM sau hai năm vắng bóng các dự án mới.

Tập đoàn Danh Khôi “chơi lớn” khi cũng liên tiếp hâm nóng phân khúc BĐS nghỉ dưỡng chỉ trong vài tuần lễ. Đầu tiên là việc ra mắt dự án khu phức hợp Đô thị thương mại dịch vụ và du lịch biển Lagi New City với quy mô 43,4ha tại thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận. Thứ hai là mở bán dự án Takashi Ocean Suite Kỳ Co - khu đô thị biển phong cách Nhật đầu tiên tại Quy Nhơn, có quy mô 17 block căn hộ và một block khách sạn cao 39 tầng.

tcbds-thumnail-1632094980.jpg

Sau nhiều tháng tạm ngưng kế hoạch kinh doanh, xây dựng, các nhà thầu, doanh nghiệp bất động sản đang gấp rút đưa ra các phương án, đề xuất để sớm hoạt động trở lại.

Trên cương vị quản lý doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và 26 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này, chia sẻ mới đây, bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Tổng giám đốc Đại Phúc Land cũng tiết lộ, thị trường dù đang rất khắc nghiệt, song chỉ là thách thức ngắn hạn, nhịp đầu tư vẫn không quá thay đổi.

Các chủ đầu tư lớn vẫn đang chuẩn bị tốt nguồn hàng ra mắt thị trường sau khi giãn cách được nới lỏng.

Tại miền Nam, các chủ đầu tư lớn như Hưng Thịnh, Novaland, Nam Long và cả Vạn Phúc cũng đang trong trạng thái chuẩn bị kỹ nguồn hàng để ra mắt thị trường khi giãn cách được nới lỏng, các doanh nghiệp tin tưởng hoạt động bán hàng sẽ trở lại rất nhanh sau đó.

Bà Hương dẫn chứng, riêng Vạn Phúc đang điều chỉnh phương án sản phẩm trước khi đưa ra kế hoạch kinh doanh sau khi dịch qua đi. Theo đó, điều chỉnh các chính sách bán hàng đủ hấp dẫn và sát với thị trường để các sàn giao dịch và đội ngũ môi giới dễ dàng đưa sản phẩm đến với khách hàng; đồng thời, khách hàng cũng an tâm giao dịch với thời gian lên tới từ 2 – 3 năm. 

Sàn môi giới: bám vào đòn bẩy ngoại lực lẫn nội lực

Rõ ràng với các kế hoạch trở lại của các nhà đầu tư, đơn vị môi giới phải trong tâm thế sẵn sàng, nắm bắt cơ hội khi thị trường trở lại. Theo giới chuyên gia, để vượt khó trong giai đoạn này, các sàn môi giới cần tập trung bám đuổi các đòn bẩy sau.

Thứ nhất chính là đòn bẩy ngoại lực: phân phối sản phẩm có chính sách bán hàng tốt, san sẻ khó khăn kinh tế với nhà đầu tư.

Nhiều chủ đầu tư hiện nay cũng đã đưa ra các chính sách thanh toán linh hoạt, ưu đãi cho người mua nhà. Đặc biệt đối với các dự án căn hộ, ưu điểm về kéo giãn thời gian thanh toán theo lộ trình xây dựng dự án, dao động từ 24 – 36 tháng cùng sự hỗ trợ của ngân hàng đang là những giải pháp hữu ích. Chẳng hạn như mới đây, Tập đoàn BĐS đã triển khai chương trình "Mua nhà được Cashback", áp dụng cho dự án Westgate (Bình Chánh).

Một dự án của Phú Đông Group dự kiến ra mắt cuối năm nay với nguồn cung hơn 600 căn hộ cũng đã lên phương án tài chính ưu đãi đặc biệt nhằm giảm áp lực cho người mua nhà. Theo đó, khách hàng chỉ cần thanh toán 20% cho đến khi nhận nhà, 50% tiếp theo được chủ đầu tư hỗ trợ 100% lãi vay trong 24 tháng (hoặc đến lúc bàn giao nhà). Lấy đơn cử như 1 căn hộ có giá 2,2 tỷ diện tích khoảng 70m2, khi áp dụng phương thức này, khách hàng chỉ cần thanh toán hơn 400 triệu trong 2 năm. Đây được xem là giải pháp đột phá và linh hoạt cho khách hàng trẻ có nguồn vốn hữu hạn và cả giới đầu tư muốn chia nhỏ dòng vốn.

Trước đó, khi tham gia tọa đàm do Hội Môi giới BĐS Việt Nam tổ chức, bà Hương cũng bày tỏ, các sàn môi giới phải nỗ lực điều chỉnh phương án bán hàng sau khi dịch tạm lắng. Để sản phẩm đưa ra thị trường thành công thì việc liên kết, đồng hành từ chủ đầu tư và đội ngũ môi giới rất quan trọng, thông qua các chính sách bán hàng phải đủ mức độ hấp lực, sát với thực tế thị trường.

“Doanh nghiệp đã điều chỉnh thời gian thanh toán của sản phẩm, theo đó nới rộng từ từ 24 tháng lên 30 tháng, có những sản phẩm tăng lên 36 tháng thanh toán. Khách hàng chỉ phải thanh toán khoảng 30% sản phẩm trong vòng từ 5 - 6 tháng đầu và đến khi nhận nhà mới thanh toán phần còn lại”, bà Hương nói về một số giải pháp mà doanh nghiệp của bà đã đưa ra.

Thứ hai chính là đòn bẩy nội lực: xây dựng các nền tảng thương hiệu song song cùng ứng dụng công nghệ.

Lấy ví dụ, ông Nguyễn Thanh Tùng – Tổng giám đốc Nova E&M cho biết, cùng với nhiều hình thức trực tuyến khác, livestream bất động sản hiện nay là một trong những phương thức cứu vãn tình hình cho giới địa ốc, trong giai đoạn dịch bệnh kéo dài như hiện tại. Tuy vậy, nếu làm không khéo thì hình thức này sẽ chẳng mang lại hiệu quả gì cho doanh nghiệp.

Yếu tố bắt buộc khi làm livestream bất động sản chính là niềm tin. Phải có niềm tin, từng bước từng bước một, từng chi tiết nhỏ nhất trong chương trình đó đều phải tạo được niềm tin.

242160157-4520945224633531-457330149972545440-n-1632113229.jpg
Khung cảnh quy mô của một huổi livestream mở bán dự án bất động sản.

Để làm một chương trình livestream chỉn chu, đàng hoàng, đúng tiêu chuẩn quốc tế thì không hề rẻ. Công tác mời khách, thu hút người tham gia trước sự kiện phải được đặt lên hàng đầu. Người dẫn chương trình hay người phát ngôn cũng vô cùng quan trọng. Người dẫn chương trình hay phát ngôn không chỉ cần khả năng dẫn dắt, mà còn phải là một nhân vật có thâm niên, có uy tín để từng lời nói của họ tạo ra sức nặng cho người nghe, đặc biệt là người nghe đang đứng trước một cột mốc rất quan trọng đối với họ là mua bất động sản.

Theo ông Nguyễn Quốc Bảo - Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản TP.HCM, hiện nay các doanh nghiệp đều cố gắng đẩy mạnh tập trung làm việc online để chống chọi với dịch bệnh, để có thể tiếp tục phát triển ngay sau đó. Ngay trong điều kiện bình thường, những đơn vị biết cách phối hợp giữa hình thức kinh doanh online và offline cũng sẽ có hiệu quả tốt hơn chỉ chú trọng vào offline.

“Livestream bất động sản là một cách làm tốt, bên cạnh hiệu quả kinh doanh còn giúp củng cố nhân viên, khách hàng và các đối tác. Trong thời điểm dịch bệnh hiện tại và tương lai sắp tới, mọi người sẽ càng quen với việc kinh doanh online. Doanh nghiệp nào đi đầu trong việc thúc đẩy online, chuyển đổi số sớm và thông minh nhất sẽ gặt hái nhiều thành công nhất”, ông Bảo nhận định.