Kiến thức Nội - ngoại thất

Ưu nhược điểm các loại cỏ sân vườn

Lan Anh

Cỏ sân vườn là một phần không thể thiếu trong bất kỳ khuôn viên nào, mang lại vẻ đẹp tự nhiên và tươi mới cho môi trường sống. Ngoài việc tạo ra không gian xanh mát, cỏ sân vườn còn giúp kiểm soát độ ẩm đất, hạn chế sự phát triển của cỏ dại và giảm tiếng ồn.

Cỏ sân vườn là gì?

Cỏ sân vườn là loại cỏ nhân tạo sân vườn được ứng dụng dùng để trang trí ở nhiều nơi như dải phân cách, công viên, lề đường các con phố, quán cà phê, nhà hàng hay trong chính khoảng trống giữa các viên gạch lát sân vườn nhà bạn. Ngoài ứng dụng về mặt thẩm mỹ, cỏ sân vườn còn có công dụng giữ đất, chống cho đất bị xói mòn với những vùng đất đồi dốc. Vì vậy có thể nói, cỏ sân vườn vừa làm đẹp cho không gian, vừa tạo sự mát mẻ, trong lành, mang lại cảm giác thư thái bình an.

Ưu nhược điểm các loại cỏ dại, cỏ sân vườn phổ biến hiện nay

Cỏ sân vườn lá gừng

Cỏ lá gừng (cỏ lá tre) thuộc họ hòa thảo, có thân bò và là loài cây thuộc dạng thân rễ sống lâu năm với các lóng, thân nhẵn và được cắt lát hình bầu dục dài từ 3 – 3,5cm. Đốt có lông và được trồng để tạo thành thảm cỏ dày đặc có tán lá cao 15 – 20cm và các cành mang hoa cao thấp hơn 60cm.

Cỏ sân vườn lá gừng

Ưu điểm cỏ lá gừng

Tốc độ sinh trưởng của cỏ lá gừng khá nhanh và chúng có khả năng thích nghi trên nhiều loại đất. Loại cỏ sân vườn này không cần tốn nhiều công sức chăm sóc và cắt tỉa. Chúng có thể được nhân giống qua cách trồng cỏ sân vườn từ hạt, cành hay tách bụi.

Nhược điểm cỏ lá gừng

Nhược điểm lớn của cỏ sân vườn lá gừng là chúng sử dụng nhiều dinh dưỡng và nước nên rất hay bị mất màu. Vì lá cỏ lá gừng khá to nên chúng cần được tưới nước và bón phân nhiều hơn để duy trì màu lá. Tuy cách trồng cỏ sân vườn này đơn giản nhưng những gia đình bận rộn thường không có thời gian chăm sóc nên cỏ lá gừng không được sử dụng rộng rãi trong sân vườn.
Báo giá trồng cỏ sân vườn (giá tham khảo): Cỏ lá gừng thường: 18.000 – 22.000 đ/m2, cỏ lá gừng Thái: 70.000 – 90.000 đ/m2.

Cỏ sân vườn nhung Nhật

Cỏ nhung Nhật có nguồn gốc từ xứ sở mặt trời mọc, vì vậy loại cỏ sân vườn này còn được gọi là cỏ Nhật. Cỏ nhung Nhật có đặc điểm kích thước nhỏ và ngắn. Các cành và nhánh của cỏ mọc sát mặt đất và đan vào nhau, tạo thành những thảm có dày.

Cỏ sân vườn nhung Nhật

Ưu điểm cỏ nhung Nhật

Cỏ nhung Nhật sinh trưởng và phát triển tốt trên nhiều nền đất khác nhau. Loại cỏ cần nhiều ánh sáng, có khả năng chịu được điều kiện lạnh và khan hiếm nước, kháng sâu bệnh tốt, phát triển tốt nhất vào mùa hè và có thể thích nghi với khí hậu nước ta. Cách trồng cỏ Nhật không phức tạp, chỉ cần xử lý đất trước khi trồng và tưới nước, bón phân theo định kỳ là được.

Nhược điểm cỏ nhung Nhật

Cỏ sân vườn cỏ Nhật có đặc điểm cần nhiều ánh sáng nên trong điều kiện ánh sáng yếu hoặc râm mát cỏ không thể thích nghi được. Nếu muốn loại cỏ sân vườn này sống lâu thì ta nên trồng chúng ở kiểu sân vườn thoáng, ít cây cối, không um tùm.
Báo giá trồng cỏ sân vườn (giá tham khảo): 45.000 – 70.000 đ/m2.

Cỏ sân vườn lông heo

Cỏ lông heo là loại cỏ sân vườn có kết cấu tốt và tối màu. Cỏ có thân ngắn và nhỏ, bò sát mặt đất. Lá của cỏ lông heo có hình kim, phiến lá cứng và ngắn dài 5 cm. Lá mọc so le xếp thành 2 dãy theo thân, dài từ 5 – 10 cm. Hoa cỏ mọc thành cụm nhỏ, dạng bông kéo dài khoảng 2 – 3 cm, mỗi bông có từ 8 – 10 hoa.

Cỏ sân vườn lông heo

Ưu điểm cỏ lông heo

Tốc độ tăng trưởng cỏ nhanh, lá cỏ nhỏ và có màu xanh tự nhiên.

Nhược điểm cỏ lông heo

Không nên trồng cỏ sân vườn bãi rộng, thường xuyên sinh hoạt vì cỏ rất dễ ra hoa và hoa sẽ bị nát, chuyển thành màu nâu khi bị dẫm lên. Thảm cỏ lông heo cũng không có giá trị thẩm mỹ cao khi về già. Bạn có thể sử dụng máy cắt cỏ sân vườn để khắc phục tình trạng này.

Báo giá trồng cỏ sân vườn (giá tham khảo): 20.000 – 30.000 đ/m2.

Cỏ sân vườn đậu phộng

Cỏ đậu phộng được gọi là cỏ lạc, một trong những loại cỏ hiếm có hoa vàng rực rỡ. Thân cây cỏ lạc bò trên mặt đất với phần rễ cái phát triển mạnh trên thân, tạo thành thảm cỏ dày với thân rễ sâu đến 20cm.

Cỏ sân vườn đậu phộng

Ưu điểm cỏ đậu phộng

Tốc độ tăng trưởng cỏ sân vườn nhanh. Cỏ đậu phộng có thể chịu được thời tiết khắc nghiệt. Có thể trồng cỏ sân vườn ở những nơi đất khô cằn, đất bạc màu, đất cát hay đất chua mặn ven biển để cải tạo chất đất. Ngoài cải tạo đất, cỏ còn có công dụng khác như làm phân xanh, làm thức ăn cho gia súc. Ngoại hình cỏ bắt mắt, tạo sự độc đáo và lạ mắt.

Nhược điểm cỏ đậu phộng

Nhược điểm của cỏ lạc là chúng có dạng thân bò nên không thể đan thành thảm như các loại cỏ khác. Ngoài ra, việc chăm sóc cỏ cũng khá tốn công vì cỏ hay bị nấm bệnh và sâu ăn lá đòi hỏi người trồng phải có một kỹ thuật nhất định để chăm sóc. Ngoài ra, sau 6 tháng, cỏ lạc sẽ tự tàn lụi cục bộ từng mảng. Lúc này bạn sẽ cần sự hỗ trợ của máy cắt cỏ sân vườn.

Báo giá trồng cỏ sân vườn (tham khảo): 70.000 – 90.000 đ/m2.

Cỏ sân vườn xuyến chi

Cỏ xuyến chi thuộc họ cúc, cũng có sắc hoa vàng như cỏ lạc. Vì vậy loại cỏ này còn được gọi với cái tên cúc xuyến chi hay cúc mặt trời. Không giống với các loại cỏ dại khác, cỏ xuyến chi có lá to, xẻ thùy sâu, có răng cưa và màu xanh đậm màu. Hoa của cúc xuyến chi có màu vàng cam, thường mọc riêng lẻ ở cuối thân. Xuyến chi là loại cây ưa sáng hoặc chịu bóng bán phần. Cây ưa khí hậu nhiều nắng, khô thoáng, nhu cầu nước của cây ít.

Cỏ sân vườn xuyến chi với sắc hoa vàng cam tuyệt đẹp

Ưu điểm cỏ xuyến chi

Tốc độ tăng trưởng của cỏ nhân tạo sân vườn nhanh. Độ thẩm mỹ của cỏ cao, cỏ vẫn phát triển tốt trong các loại đất nghèo dinh dưỡng.

Nhược điểm cỏ xuyến chi

Không nên tưới quá nhiều nước cho cỏ vì cỏ sân vườn xuyến chi rất dễ bị úng. Khi trồng nhớ thoát nước tốt cho cỏ.

Báo giá trồng cỏ sân vườn (giá tham khảo): 4.000 đ/bụi.

Cỏ sân vườn lan chi

Cỏ lan chi có thân cỏ mọc thành bụi, cao trung bình khoảng 40 – 50cm. Lan chi có một thân rễ ngắn, rễ phình thành củ mọc nước dưới đất. Lá hình kiếm thon dài, nhọn dần về gốc, mọc sát đất, màu xanh bóng với mép viền trắng, chiều dài 15 – 40 cm.

Cỏ sân vườn lan chi

Ưu điểm cỏ lan chi

Loại cỏ này có khả năng tăng cường oxy vào ban đêm và lọc các chất độc trong không khí làm cho bạn cảm thấy thoải mái, hít thở dễ dàng hơn. Cỏ lan chi có tốc độ sinh trưởng nhanh và có khả năng chịu bóng bán phần nên cỏ có thể trồng ở nền những nơi mát như dưới các tán cây lớn hay phía đông, phía bắc của ngôi nhà hay bức tường.

Nhược điểm cỏ lan chi

Thảo lan chi có đặc tính là cây thường xanh, ưa bóng râm nên cây dễ bị cháy dưới ánh sáng mặt trời gay gắt. Cho nên, tránh để cây tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Cỏ lan chi có lá mềm, dễ dập nát khi bị dẫm đạp nên bắt buộc không được đi lên cỏ.

Báo giá trồng cỏ sân vườn (giá tham khảo): 3.000 – 10.000 đ/cây.

Mai Ngọc