Nhiều doanh nghiệp 'vay nóng' để trả lương, lãi ngân hàng

Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước góp ý Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 01/2020/TT-NHNN và Thông tư 03/2021/TT-NHNN cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19”.
HoREA cho hay đại dịch Covid-19 đã tạo ra cơn đại khủng hoảng trên phạm vi toàn cầu và tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế nước ta, từng doanh nghiệp, từng hộ gia đình và từng người dân.

“Sau hơn một năm rưỡi đồng hành với nhà nước trong phòng, chống đại dịch Covid-19 và nỗ lực chống chịu để tự cứu mình, cho đến nay có thể nhận thấy rõ là hầu hết các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp bất động sản đã dần kiệt sức, thậm chí có một số doanh nghiệp lâm vào cảnh sức cùng lực kiệt, nguồn lực bị bào mòn, có nguy cơ bị phá sản, nếu không được nhà nước hỗ trợ kịp thời thêm”, Hiệp hội nhấn mạnh.

Việt Nam vào top 10 thị trường nhà ở có thương hiệu phát triển 

Theo công ty bất động sản Savills, trong giai đoạn 2017 – 2021, nguồn cung nhà ở có thương hiệu tại Việt Nam đã tăng 11%, đạt hơn 2.200 căn.

Về quy mô thị trường, nghiên cứu gần đây của Savills cho thấy Việt Nam nằm trong top 10 thị trường có tốc độ tăng trưởng phân khúc nhà ở có thương hiệu hàng đầu thế giới. Những thị trường chính của phân khúc này ở nước ta bao gồm Kiên Giang, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ninh và Khánh Hòa, đa phần là các thành phố có thế mạnh về du lịch. Nhà ở có thương hiệu phần lớn các khu biệt thự trải dài gần bờ biển.

Tỉnh Kiên Giang chiếm 54% thị phần và có tỷ lệ hấp thụ cao nhất, đạt mức 86%. Trong khi đó, TP Đà Nẵng đứng ở vị trí thứ 2 với 16% thị phần và đạt tỷ lệ hấp thụ 79% trong quý I. Từng có những ví dụ về các khu nhà ở có thương hiệu cung cấp lợi nhuận đảm bảo (GR) lên đến 18% mỗi năm trong thời gian 3 năm, và GR từ 9% đến 10% mỗi năm trong thời gian 10 năm. Tuy nhiên, GR đang dần bị thị trường loại bỏ vì những lý do khác nhau. Các dự án gần đây như Wyndham Skylake, Fusion Resort & Villas Đà Nẵng, Meliá Hồ Tràm giai đoạn 2 - The Hamptons, Sun Premier Village The Eden Bay không đưa ra phương án GR.

Xuất hiện hợp đồng lạ khi mua căn hộ

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, một số người tiêu dùng đã phản ánh về một số loại hợp đồng trong giao dịch căn hộ có tên gọi như "hợp đồng mua bán quyền căn hộ", "hợp đồng chuyển nhượng tài sản". Trong đó, đối tượng mua bán là dạng hợp đồng căn hộ du lịch hoặc quyền sử dụng căn hộ chứ không phải quyền sở hữu căn hộ.

Để tránh các trường hợp nêu trên và những vụ việc tương tự có thể xảy ra, Cục lưu ý người mua trước khi giao dịch, cần kiểm tra những thông tin cơ bản trong hợp đồng nhằm xác định chính xác đối tượng muốn mua.Liên quan vấn đề này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, trước đây cũng đã có vụ việc tương tự như người dân mua căn hộ condotel nhưng tưởng nhầm là mua căn hộ thông thường. Chỉ đến khi về ở, họ mới biết bản chất của căn hộ và đã gặp phải nhiều bất cập từ việc "nhầm lẫn" này như không được đăng ký hộ khẩu thường trú dẫn tới thiệt thòi trong việc học hành của con cái hay việc khám chữa bệnh theo tuyến.

Đất công nghiệp tăng gấp đôi

Theo báo cáo của JLL, quý II vừa qua thị trường đất công nghiệp cho thuê ở miền Bắc ghi nhận thêm nguồn cung mới từ khu công nghiệp Yên Mỹ (tỉnh Hưng Yên), nâng tổng diện tích đất công nghiệp cho thuê tại miền Bắc lên khoảng 9.700 ha. Khu công nghiệp Thuận Thành I (tỉnh Bắc Ninh) cũng được chủ đầu tư khu công nghiệp Yên Mỹ dự kiến triển khai trong năm nay.

Như vậy giá bất động sản công nghiệp ghi nhận mức tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước, nhưng so với hồi quý I thì mức tăng trưởng đã giảm. Nguyên nhân do các khu công nghiệp tại Bắc Ninh và Bắc Giang phải tạm ngừng sản xuất vì bị ảnh hưởng bởi dịch nên đà tăng đã bị kìm lại.
Theo nhận định của JLL, trong thời gian tới các tỉnh vùng Đông Bắc là điểm thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư với lợi thế về giá thuê và hạ tầng ngày càng được hoàn thiện. Ngoài ra, giá bất động sản công nghiệp tại các khu vực này cũng được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức 8-10% so với cùng kỳ năm trước.

Sunshine Homes chuẩn bị đưa ra 15.000 sản phẩm 

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp phải “co mình” lại vì đại dịch, Sunshine Homes (SSH) liên tục tăng trưởng với mức vốn hóa hiện tại đã đạt đến con số 1 tỷ USD...
 trong thời gian tới SSH sẽ tiếp tục công bố ra mắt khoảng hơn 20 dự án nữa với tổng mức đầu tư dự kiến 150 nghìn tỷ.

anh-1-3-1629868489.jpg

Như vậy, với gần 15 nghìn sản phẩm đã và sắp tung ra thị trường và tổng mức đầu tư dự kiến lên đến 180 nghìn tỷ đồng, tổng giá trị hàng hoá bất động sản của SSH tung ra thị trường trong vòng 3 năm tới sẽ đạt ngưỡng hơn 300 nghìn tỷ đồng.

Nguồn: VnExpress, Vietnamfinance, Dân Trí