Đồng Nai sắp khởi công 3 dự án trọng điểm

Bảo An
Tổng mức đầu tư đến 8.000 tỷ đồng, ba dự án hạ tầng này được cho là sẽ thay đổi đáng kể diện mạo đô thị và kết nối giao thông của tỉnh Đồng Nai.

3 dự án trọng điểm dự kiến được khởi công trong năm 2022 có tổng mức đầu tư gần 8 ngàn tỷ đồng. Trong đó, tổng mức đầu tư dự án Đường ven sông Cái khoảng 3.900 tỷ đồng; dự án Đường liên cảng huyện Nhơn Trạch có tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng và dự án Đường vành đai 1, Thành phố Long Khánh có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.

Cụ thể, dự án đường ven sông Cái có chiều dài 4,6km có điểm đầu giao với đường Hà Huy Giáp thuộc phường Quyết Thắng và điểm cuối giao với đường Trần Quốc Toản ở phường An Bình. Quy mô mặt cắt ngang của tuyến đường là 32m và trên trục đường này sẽ có 5 cầu phải làm gồm: Chìm Tàu, Tân Mai, Bà Bột, Rạch Gió, Suối Linh. Các cầu trên sẽ được xây dựng có bề rộng khoảng 22,7m.

Dự án có tổng vốn đầu tư 3.960 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 527 tỷ đồng, bồi thường giải phóng mặt bằng 3.247 tỷ đồng, tư vấn đầu tư xây dựng 72 tỷ đồng và chi phí dự phòng là 114 tỷ đồng.

ven-song-8655-1602151512-custom-1646708027.jpg

Dự án xây dựng tuyến đường Liên Cảng, huyện Nhơn Trạch (giai đoạn 1) với chiều dài khoảng 15,3 km, điểm đầu tuyến nối với đường ranh khu công nghiệp Ông Kèo, điểm cuối tuyến nối ra đường vào Cảng Việt Thuận Thành được chia làm 02 đoạn:

Đoạn 1: dài khoảng 13,34 km, điểm đầu tuyến giáp với ranh khu công nghiệp Ông Kèo, điểm cuối tuyến giao với đường Lý Thái Tổ. Theo quy hoạch: Mặt cắt ngang đường rộng 61m. Đầu tư theo dự án (giai đoạn 1): Xây dựng 01 đơn nguyên bên phải tim tuyến đường, quy mô 04 làn xe cơ giới 4x3,5m=14m, lề đường hai bên 2xl,5m=3m, dải an toàn hai bên 2x0,5m=lm, nền đường rộng 18m.

Đoạn 2: dài khoảng 1,96 km, điểm đầu giao với đường Lý Thái Tổ, điểm cuối tại vị trí khớp cảng Thuận Việt Thành. Theo quy hoạch: Mặt cắt ngang đường rộng 45m. Đầu tư theo dự án (giai đoạn 1): Hoàn chỉnh gồm 02 làn xe cơ giới 2x3,5m=7m, 02 làn hỗn hợp 2x3,5m=7m, dải an toàn 2x0,5m=lm, vỉa hè hai bên 2x5m=10m, dải cây xanh hai bên 2xl0m=20m, nền đường rộng 45m.

Tuyến đường có chiều dài 4,2km, điểm đầu giao với quốc lộ 1 tại khu vực cầu Gia Liêu và điểm cuối giao quốc lộ 1 tại ngã ba Suối Tre. Đường rộng 45m, trong đó có 4 làn xe cơ giới, dải phân cách giữa 19m.

Theo tính toán tuyến đường vành đai 1 trước mắt sẽ làm nhiệm vụ thay cho tuyến tránh TX.Long Khánh nhằm giảm được áp lực giao thông qua khu vực trung tâm. Trên trục đường này dự kiến phát triển những khu dân cư khá tốt vì vị trí của tuyến đường nằm ở trung tâm các khu chức năng trọng điểm như: Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh; khu công nghiệp; khu tổ hợp bệnh viện; trung tâm thị xã... nên khá thuận tiện.

Ngoài 3 dự án sẽ được khởi công trong năm 2022, hiện trên địa bàn tỉnh có 10 dự án trọng điểm đang tiếp tục được triển khai thực hiện (dự án chuyển tiếp) gồm: dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành (dự án quan trọng quốc gia); dự án Nâng cấp đường tỉnh 763 từ km0+000 đến km29+500 (cuối tuyến); xây dựng cầu Vàm Cái Sứt; dự án Hương lộ 2 (đoạn 1 - giai đoạn 1); dự án Cải tạo nâng cấp đường tỉnh 768 (đoạn từ cầu vượt Thủ Biên đến giao với đường tỉnh 767, TT.Vĩnh An, H.Vĩnh Cửu); xây dựng đường trục trung tâm TP.Biên Hòa (đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn gồm cầu Thống Nhất và đường kết nối 2 đầu cầu); đường ven sông Đồng Nai, TP.Biên Hòa (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu); xây dựng kè sông Đồng Nai, TP.Biên Hòa (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu); dự án Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng đường ven sông Cái (đoạn từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản) và dự án Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng đường trục trung tâm TP.Biên Hòa.