Phân khúc này được dự báo là sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới, đặc biệt khi dịch bệnh Covid-19 trở nên nghiêm trọng từ đầu năm 2020. Vì vậy, không có gì khó hiểu khi các dự án khoáng nóng cứ ra hàng là bán sạch.
Thời đại của ngành kinh doanh dịch vụ tắm khoáng nóng
Tắm khoáng nóng bắt nguồn từ văn hóa onsen nổi tiếng ở Nhật Bản. Người dân xứ hoa anh đào xem việc ngâm mình trong suối nước nóng như một giải pháp chăm sóc sức khỏe cả về mặt thể chất lẫn tinh thần.
Một nghiên cứu được thực hiện bởi National Aquatics and Sports Medicine Institute cho thấy, tắm nước nóng làm tăng tuần hoàn máu, hỗ trợ quá trình chữa lành các chấn thương cơ, khớp, xương, giúp cơ thể phục hồi sau các bài tập có cường độ cao. Và theo nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Journal of Applied Physiology, ngâm mình trong nước nóng cũng có thể đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và do đó giúp giảm cân.
Tuy nhiên, lợi ích sức khỏe của onsen không chỉ dừng lại ở đó. Onsen Nhật Bản tự nhiên chứa tới 19 loại khoáng chất khác nhau như canxi, natri bicarbonat, lưu huỳnh, sắt… Các khoáng chất này khi hấp thụ qua da sẽ mang lại nhiều lợi ích như cải thiện tình trạng thiếu máu và rối loạn kinh nguyệt, giảm huyết áp cao, có lợi cho bệnh viêm da mạn tính, giảm thiểu các vấn đề liên quan đến đau như đau khớp, đau cơ… Hơn nữa, dành thời gian để ngâm mình trong onsen cũng là một cách hoàn hảo để chăm sóc bản thân, giảm nguy cơ trầm cảm hoặc kiệt sức – hai căn bệnh thời đại mà nhiều người trẻ hay mắc phải.
Nhờ những lợi ích lâu dài về sức khỏe trên, ngành kinh doanh dịch vụ tắm khoáng nóng, đặc biệt là du lịch nghỉ dưỡng kết hợp suối khoáng nóng để chăm sóc sức khỏe, đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư lớn. Theo Global Wellness Institute, tổng doanh thu trong lĩnh vực này từ 52,6 tỷ đô la trong năm 2017 có thể tăng lên con số khổng lồ là 77,1 tỷ đô la trên toàn cầu vào năm 2022, với mức tăng trưởng trung bình hàng năm tăng lên 6,5%.
Nhu cầu về ngành du lịch sức khỏe cũng ngày càng tăng khi đại dịch Covid-19 trở nên phức tạp, khiến nhiều khách hàng tìm cách kết nối với thiên nhiên và theo đuổi những liệu pháp thư giãn và chữa bệnh thuần tự nhiên.
Vì vậy, có thể nói đây là thời đại lên ngôi của ngành kinh doanh dịch vụ tắm khoáng nóng. Và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này.
Việt Nam được “mẹ thiên nhiên” ưu ái ban tặng nhiều mỏ suối khoáng nóng, xuất hiện ở rải rác các tỉnh thành từ Nam chí Bắc như Vũng Tàu, Lâm Đồng, Thừa Thiên – Huế, Ninh Bình, Phú Yên, Quảng Ninh, Yên Bái, Tuyên Quang… Tận dụng lợi thế này, nhiều nhà đầu tư đã khai phá các mỏ khoáng nóng và kết hợp với dòng bất động sản nghỉ dưỡng.
Có thể “điểm mặt gọi tên” một vài công trình nổi bật như Yoko Onsen Quang Hanh ở thành phố Cẩm Phả - khu nghỉ dưỡng khoáng nóng chuẩn Nhật xuất hiện đầu tiên vào tháng 5/2020 do tập đoàn Sun Group khai trương. 1 tháng sau đó, Mineral Hot Springs Binh Chau cũng “nối gót” theo sau, được xây dựng trên nguồn khoáng nóng tự nhiên tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Làn sóng bất động sản nghỉ dưỡng suối nước nóng vẫn chưa hạ nhiệt cho đến năm nay. Đầu năm 2021, tập đoàn Bitexco đầu tư xây dựng và phát triển quần thể nghỉ dưỡng phức hợp cao cấp chuẩn onsen Nhật Bản – Kawara My An Onsen Resort, nâng tầm dịch vụ du lịch tại Huế. Hay sự xuất hiện của Tổ hợp biệt thự khoáng nóng Sun Onsen Village – Limited Edition do tập đoàn Sun Group đầu tư tại khu vực suối khoáng nóng Quang Hanh, thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh khiến khách hàng thích thú bởi mô hình resort hạng sang được thiết kế theo phong cách chuẩn Nhật.
“Khoáng nóng tại gia” – Khi onsen có ở mọi nhà
Có thể thấy một điểm chung của những dự án kể trên là khoáng nóng chỉ có ở dòng bất động sản nghỉ dưỡng năm sao như một tiện ích kèm theo, đồng thời là yếu tố “chốt đơn” giúp các doanh nghiệp tạo cạnh tranh trên thị trường.
Nhưng vào đầu tháng 7 năm nay, một làn gió mới xuất hiện với cái tên Swanlake Residences - The Onsen. Đây là dự án đầu tiên đưa khoáng nóng vào tiện ích cho cư dân, chính thức tạo ra loại hình “khoáng nóng tại gia”. Dự án đặc biệt này là kết quả của sự hợp tác từ 4 “ông lớn” là Nomura, Nikken, Raymond – 3 tập đoàn lớn tại Nhật Bản cùng với Ecopark, tập đoàn có hơn 15 năm hoạt động trong lĩnh vực bất động sản với phương châm “không chỉ tặng khách hàng một ngôi nhà mà còn đem đến cho họ không gian sống hoàn hảo".
Tiếp nối sau The Onsen, Ecopark tiếp tục tung ra Swanlake Residences - The Landmark. Đây được xem là dự án nâng tầm chất lượng sống của con người khi ngày nay, người ta muốn sở hữu một nơi ở kiêm nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe hơn. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh, những đợt giãn cách xã hội ngày càng nhiều, buộc con người phải ở nhà thì việc sống trong không gian thoải mái có thể giảm nguy cơ bí bách, tù túng, ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe.
Để làm được điều đó, chủ đầu tư Ecopark đã dẫn dòng suối khoáng nóng từ Phù Cừ (Hưng Yên) đến từng căn hộ trong dự án. Dù quãng đường lên đến 60km, dòng suối này vẫn giữ được toàn bộ các hạt khoáng và vi chất có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, cư dân tại Swanlake Residences, dù là The Onsen hay The Landmark đều sẽ được ngâm onsen bất cứ lúc nào, ngay tại chính nơi mình sinh sống. Cảnh quan xung quanh cũng được thiết kế đẹp như tiên cảnh và đậm chất Phù Tang với thác nước nhân tạo, vườn trà Nhật, suối thác cá Koi… Tất cả mang đến không gian yên bình, thanh tịnh, hoàn toàn cách biệt với thế giới ồn ã ngoài kia.