Từ một người học kế toán, lý do đặc biệt nào khiến anh quyết định chuyển sang làm nghề môi giới bất động sản?
Trước đây mình học ngành Kế toán - Kiểm toán và có 3 năm kinh nghiệm làm kiểm toán nội bộ với tư vấn thuế cho người Nhật. Lúc đấy mình có vài người bạn cũng chuyển sang làm môi giới, mỗi lần gặp lại khoe nhau ủy nhiệm chi nhận được 500 – 700 triệu tiền hoa hồng. Song hấp dẫn quá, nên mình quyết định bước một chân sang làm môi giới luôn. Tại thời điểm đó mình làm một lúc ba công việc, có tự mở vài mảng kinh doanh cá nhân nữa, nghề môi giới chỉ làm như nghề tay trái cho vui thôi. Nhưng vì làm lâu rồi, thu nhập cũng ổn định nên gần đây mình tập trung 80% thời gian của mình cho nghề môi giới bất động sản.
Có 3 lý do chính khiến mình quyết định đổi ngành.
Thứ nhất là do môi trường. Sau 3 năm, mình nhận thấy môi trường kế toán – kiểm toán nhàm chán quá. Mình muốn một môi trường năng động, thử thách hơn và chọn nghề môi giới bất động sản vì nó mang lại cho mình nhiều cảm xúc.
Thứ hai là mức thu nhập đột phá hơn. Giả dụ lúc trước làm kế toán – kiểm toán, mới ra trường mức lương chỉ khoảng 8 – 10 triệu. Ai siêng năng trụ vững thì lên được 15 - 20 triệu. Trong khi đó có những môi giới dù chỉ mới bước vào nghề cũng đã kiếm được gấp 10 lần thu nhập trên.
Thứ ba là mình rất thích việc giao tiếp, xây dựng mối quan hệ với khách hàng, đối tác. Với tính cách như vậy thì tất nhiên mình không chịu nỗi việc phải ngồi gò bó mãi trong văn phòng cả ngày.
Độ khó của nghề môi giới so với các công việc khác mà anh biết là gì?
Chết, kể nãy giờ về thu nhập cao nhiều người lại tưởng nghề dễ “ăn” lắm. Thật mà nói thì nghề này khó. Bên mình các bạn vẫn hay đùa nhau “bán được một deal là ăn cả năm”, nhưng để kiếm được khách tiềm năng không phải là chuyện dễ, chưa kể để thực hiện được bước chốt đơn thì bạn sale cũng phải “trầy da tróc vẩy”.
Nói chung, nghề này thử thách thời gian đầu lắm. Nếu mình chỉ bán giày dép, quần áo thì đơn giản rồi, chạy quảng cáo nhiều với giá rẻ thì có khách nườm nượp. Nếu mua sai người ta còn mua lại được. Còn bán ngôi nhà, là tài sản lớn tích lũy của một đời người nên họ đâu muốn có quyết định sai lầm nào. Khách mua nhà hỏi nhiều thứ lắm nên người làm môi giới phải tự chuẩn bị cho mình đầy đủ từ thường thức đến các kiến thức chuyên ngành tài chính, kiến trúc, phong thủy,… Khi đó mới mong khách hàng tin tưởng chốt đơn với mình được.
Anh sở hữu rất nhiều kênh trên các nền tảng xã hội để chia sẻ thông tin về bất động sản và thu hút được triệu lượt xem. Vì sao anh lại quyết định xây dựng nhiều kênh như vậy?
Ngay từ đầu khi bước chân vào ngành bất động sản, mình đã định vị phải trở thành một trong những người bán giỏi nhất thị trường trong vòng 3 – 5 năm. Mình thật sự rất nghiêm túc với hướng đi này. Để đạt mục tiêu nhanh chóng, mình suy nghĩ rất nhiều về chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân, tạo điểm nhấn khác biệt trên thị trường.
Thứ nhất là do bây giờ ngày càng nhiều người làm môi giới bất động sản. Chỉ có làm thương hiệu cá nhân, tạo được “chất riêng” của mình mới khiến khách hàng nhớ đến mình đầu tiên khi có nhu cầu về bất động sản và xây dựng nhiều kênh để tăng khả năng tiếp cận người mua tiềm năng nhanh chóng. Để được như vậy thì ở tất cả các kênh mình phải lưu ý xây dựng hình ảnh chỉn chu và nội dung nhất quán để tăng niềm tin của khách hàng.
Thứ hai, không chỉ tốt về mặt quan hệ với khách hàng, mình nhận ra nhờ thương hiệu cá nhân tốt mà mình có thể thu hút thêm rất nhiều bạn môi giới bất động sản chất lượng hơn về với đội.
Vì sao anh cho rằng thương hiệu cá nhân giúp anh tuyển dụng được nhiều môi giới chất lượng?
Theo mình, cốt lõi của việc tuyển dụng là phải cho ứng viên thấy công việc của môi giới là gì và đồng đội của họ có tính cách như thế nào, làm việc chuyên nghiệp hay không. Chính vì thế khi xây dựng nội dung, mình luôn cố gắng giải đáp chính xác câu hỏi của những người đang cân nhắc hoặc chập chững mới vào nghề. Thêm vào đó người ta thấy tác phong chuyên nghiệp sẽ càng mong muốn được làm việc với mình, từ đó việc tuyển dụng cũng dễ dàng hơn.
Thực tế, bên mình vừa tuyển được một số các bạn môi giới từ các sàn khác. Họ chia sẻ rằng tham gia ứng tuyển vì thấy hình ảnh cá nhân của mình rất tốt và luôn truyền tải năng lượng tích cực trên các nền tảng xã hội.
Có những lưu ý gì anh rút ra được trong quá trình xây dựng các kênh trên mạng xã hội không?
Nhiều lắm, cứ mỗi ngày mình lại có một bài học mới. Tuy nhiên mình sẽ đúc kết thành 4 điểm chính mà bất kỳ bạn môi giới nào muốn xây dựng kênh trên mạng xã hội cũng phải lưu ý.
Thứ nhất là xây dựng đa kênh. Trong đó có 6 nền tảng chính mà các bạn môi giới nên nghiêm túc tạo hình ảnh thương hiệu cá nhân của mình, gồm: Tiktok, Youtube, Facebook, Zalo, Instagram và LinkedIn.
Thứ hai là nội dung đăng tải phải mang tính cách riêng của môi giới đó. Nguyên tắc đầu tiên là không được sao chép nội dung của môi giới khác. Kế đến là phải đưa được câu chuyện, giọng văn của người viết vào để nội dung trở nên hấp dẫn hơn. Giả sử, các bài viết của mình đăng sẽ lồng ghép các yếu tố hài hước vào, sao cho người đọc chỉ cần nhìn vào là biết “À, đây là bài Quyết viết, giọng văn không lẫn đi đâu được”.
Thứ ba là tạo hình ảnh chuyên nghiệp, gây ấn tượng để khách nhớ về mình. Đối với bất kỳ nội dung đăng tải liên quan đến dự án, mình luôn cố gắng để bất kỳ hình ảnh dự án đều có mặt của mình. Như thế khách mới biết mình đang làm dự án này và hễ nhắc đến nó thì nhớ đến mình đầu tiên.
Thứ tư là cần hạn chế spam, khiến khách hàng khó chịu. Đây là lỗi mà hầu hết các bạn môi giới bất động sản bây giờ, kể cả những bạn có thâm niên đều mắc phải. Nguyên tắc mình thấy hiệu quả là mỗi ngày đăng ba bài, trong đó có một bài chia sẻ về cuộc sống thú vị của mình để khách theo dõi mình trên nền tảng Facebook, Zalo cũng cảm thấy dễ chịu hơn.
Hiện tại đâu là kênh anh thấy hiệu quả nhất trong việc tìm kiếm khách hàng?
Mỗi nền tảng sẽ mang đến lợi ích khác nhau. Nếu nói về chuyện tuyển dụng thì Tiktok đang là xu thế. Trong đợt dịch, các sàn bất động sản khác “bán than” mãi về chuyện gặp khó khăn trong việc tuyển dụng. Nhưng vì có kênh trên Tiktok rồi nên chỉ cần đăng lên thì thông tin của mình được lan tỏa cực kỳ mạnh. Nhờ vậy mà công ty cũng nhận được rất nhiều đơn ứng tuyển rất chất lượng.
Ai mà làm giỏi thì Facebook, Zalo sẽ là kênh tìm kiếm khách hàng rất tốt. Nhớ có lần mình chốt được đơn lớn nhất là dự án căn hộ cao cấp 3 phòng ngủ ở quận 1, tổng giá trị khoảng 22 tỷ. Khách này mình có được thông tin nhờ chạy quảng cáo, lúc đó có kết bạn nhưng khách chưa muốn giao dịch với mình. Bẵng một thời gian thấy Quyết thường xuyên đăng tải dự án quận 1, cộng thêm thời điểm đấy tài chính của khách về nên quyết định làm việc với mình.
Nhưng mà mình nói là phải làm giỏi nhé, bởi từ lúc chạy quảng cáo đến lúc ra đơn cũng không phải chuyện đơn giản. Để tăng tỷ lệ chốt đơn thì Quyết cần phải thực hiện rất nhiều bước trao đổi với khách.
Anh thường gặp những khó khăn gì trong quá trình xây dựng nội dung của các kênh?
Khó khăn thứ nhất là việc suy nghĩ xây dựng thương hiệu cho chính mình. Lúc bắt đầu phải tự hình dung ra hình tượng mà mình mong muốn, có người sẽ thích thể hiện hình ảnh năng động, có người lại muốn người xem thấy mình chỉn chu trong những bộ vest, trầm tính và đáng tin cậy. Tiếp đó, mọi thứ về quần áo và nội dung đều phải chuẩn hóa nhất quán để làm nổi bật hình tượng ấy.
Điều khó khăn tiếp theo là phải kiên trì. Bên mình muốn xây dựng thương hiệu cá nhân cần tính đường dài 1 – 2 năm chứ không phải ngày một ngày hai.
Cuối cùng là phải luôn sáng tạo nội dung để thu hút nhiều lượt xem và không gây nhàm chán. Ở mỗi thời điểm khác nhau, mình sẽ phải đi theo dòng xu hướng để sáng tạo nội dung phù hợp, đánh đúng vào những thứ khán giả muốn xem.
Trong quá trình thực hiện, anh có cần chuẩn bị công cụ hay học thêm những kỹ năng để có được những bức hình và thước phim đẹp, rõ nét không?
Về công cụ chỉ cần máy quay phim/ chụp hình khoảng 10 triệu là đủ. Nếu được thì chuẩn bị thêm micro, đèn livestream, đèn đánh màu để điều chỉnh ánh sáng. Trước giờ khi xây các kênh mình đều tự mày mò, từ việc quay phim, chỉnh góc đến cả phần hậu kỳ dựng clip cũng tự tay làm. Đụng đến chỗ nào không hiểu thì mình tìm trên Youtube để nâng cao kỹ năng cần thiết chứ không có ai chỉ chi tiết cho mình đâu.
Khối lượng công việc của một Sales Manager rất nhiều. Làm thế nào anh có thể cân bằng được giữa công việc chính và xây dựng nội dung trên các kênh?
Vì tính chất công việc bận rộn chưa kể còn lo việc gia đình nên mình luôn chuẩn bị một danh sách việc cần làm trong ngày, chia theo việc quan trọng và khẩn cấp. Mình sẽ ưu tiên xử lý những công việc quan trọng và gấp trước.
Đối với môi giới, không việc gì quan trọng bằng chăm sóc khách hàng nên đây là công việc đầu tiên mình làm mỗi buổi sáng. Kế đến mới làm công tác đào tạo và các việc linh tinh khác. Có thời gian rảnh một chút là mình lên ý tưởng nội dung video, để khi đến dự án thực tế thì quay chục clip để sẵn. Khi đến thời điểm, mình chỉ cần lôi các video đã quay ra chỉnh sửa và cứ thế mà đăng thôi.
Điều gì khiến anh cảm thấy tự hào nhất làm môi giới bất động sản?
Điều mà mình tự hào nhất khi làm môi giới bất động sản là giúp khách hàng giàu lên nhờ những phương án mà mình đưa ra. Ví dụ như vừa rồi mình có bán một căn hộ bên Thảo Điền trị giá mười mấy tỷ và anh khách đã chốt lời được 500 triệu trong vòng hai tháng đầu tư.