Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp 

Như Ngọc
Loạt doanh nghiệp trong nước và quốc tế mở rộng quy mô kinh doanh cùng nhu cầu mua sắm lớn, phục hồi sau đại dịch tăng tỷ lệ lấp đầy, mức giá cho thuê mặt bằng cao.

Báo cáo Cushman & Wakefield trong quý II/2022 cho biết, tại TP HCM cho thấy tỷ lệ trống mặt bằng cho thuê bán lẻ đang giảm dần, hiện ở mức 5,1% trong trung tâm và 12% khu vực ngoài trung tâm. Tại Hà Nội, tỷ lệ trống cũng giảm dần còn 9,9% ở khu vực trung tâm, ở khu vực ngoài trung tâm là gần 16%, ghi nhận của CBRE.

Thị trường bán lẻ chứng kiến ​​hoạt động mở rộng sôi nổi của các nhà bán lẻ lớn trong nước và quốc tế ở cả 2 thành phố lớn.

Tại Hà Nội, các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài, điển hình như MUJI mở cửa hàng rộng 1.700m2 tại AEON Mall Hà Đông, Digibox khai trương hàng loạt cửa hàng tại Vincom Centre Bà Triệu, Vincom Centre Nguyễn Chí Thanh và AEON Mall Long Biên.

mat-bang-ban-le-min-1658977338.jpeg
Sức thuê mặt bằng lớn cùng nhu cầu mua sắm tăng cao đã đẩy giá thuê mặt bằng tăng

Tại TP HCM, Uniqlo tiếp tục ký kết nhiều thỏa thuận mới với các trung tâm thương mại, dự kiến khai trương trong giai đoạn 2022-2023. MUJI mở rộng cửa hàng thứ 4 tại Cresent Mall quận 7. AEON có kế hoạch mở rộng chuỗi bán lẻ quy mô nhỏ, lên đến 100 cửa hàng MaxValu vào cuối năm 2025, dự kiến tăng từ 6 trung tâm thương mại hiện tại lên 16 trung tâm thương mại. 

Theo báo cáo của Tổng Cục Du lịch, tổng doanh thu bán lẻ và dịch vụ trong nửa đầu năm 2022 tăng mạnh, đạt khoảng 117 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước. Lượng khách du lịch quốc tế tăng gần gấp 7 lần so với năm ngoái, đạt 600.000 ngàn người.

Thị trường nội địa cũng ghi nhận 60,8 triệu lượt khách du lịch cùng tầng lớp trung lưu tăng nhanh đẩy mạnh nhu cầu du lịch và mua sắm. Hoạt động tiêu dùng tăng mạnh khiến thị trường mặt bằng cho thuê bán lẻ sôi động. 

Bên cạnh sự mở rộng của khối ngoại, một xu hướng mới đang nở rộ là việc hình thành hệ sinh thái đa ngành của các chủ đầu tư bất động sản nội địa. Trong đó, dịch vụ ăn uống, hàng tiêu dùng để cung cấp dịch vụ và sản phẩm thiết yếu cho khách hàng. Đơn cử như BRG Retail và Nova Commerce liên tục mở rộng chuỗi hệ thống siêu thị trong thời gian gần đây.

Với nhu cầu gia tăng, giá thuê mặt bằng tại các trung tâm thương mại ở TP HCM đạt mức bình quân 41,7 USD/m2/tháng, tăng 12,2% theo năm và 0,6% theo quý, theo số liệu của JLL.

Tại Hà Nội, giá thuê ở các trung tâm thương mại trọng điểm ở khu vực trung tâm và ngoài trung tâm đạt 63,6 USD/m2/tháng và 29,3 USD/m2/tháng. Giá thuê thực tế ở các trung tâm thương mại trọng điểm trên toàn thị trường chỉ tăng 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do giá thuê cao hơn bình quân tại Vincom Mega Mall Smart City và điều chỉnh tăng giá theo lạm phát ở một số trung tâm thương mại vốn có tỷ lệ lấp đầy tốt và ít chịu ảnh hưởng bởi đại dịch. Tuy nhiên, chủ nhà vẫn linh hoạt trong việc xem xét giá thuê tốt cho khách thuê dựa trên sản phẩm, diện tích thuê và thời hạn thuê.

Về nguồn cung, CBRE dự kiến TP HCM ​​sẽ đón thêm 35.000m2 sàn hiệu dụng vào cuối năm 2022 và 230.000m2 sàn hiệu dụng trong 2 năm tiếp theo. Hà Nội kỳ vọng sẽ có thêm 19.000m2 sàn hiệu dụng trong năm 2022, ​​và khoảng 300.000m2 từ một số trung tâm mua sắm mới trong năm 2023-2024.

Sự phát triển của mạng xã hội và dịch vụ quảng cáo giúp các thương hiệu giảm áp lực phải tìm được mặt bằng đẹp, vị trí trung tâm để quảng bá thương hiệu. Các nhà bán lẻ bày tỏ sự lạc quan vào tình hình hoạt động kinh doanh năm nay song áp lực lạm phát gia tăng đối với nền kinh tế có thể khiến tốc độ phục hồi của thị trường bị ảnh hưởng ít nhiều.

Dù ​​lượng khách đang quay trở lại mua sắm tại các trung tâm thương mại khu vực trung tâm nhưng cần thời gian lâu hơn để phục hồi về mức trước đại dịch.