Dừng giảm giá, giá thuê tăng

Theo báo cáo quý I/2022 của Savills, các chủ đầu tư đã dừng nhiều chính sách ưu đãi và giảm giá khi cho thuê mặt bằng trở lại. Bên cạnh đó, thời gian thuê tối thiểu được nâng lên và chính sách tăng giá hằng năm lên tới 10%. Trong quý I/2022, giá trung bình chào thuê tầng trệt là 1,2 triệu đồng/m2/tháng, tăng 3% theo quý và theo năm. Sự tăng giá thuê này chủ yếu đến từ các dự án ở ngoài trung tâm.

Chủ cho thuê giữ thái độ lạc quan về sự phục hồi của nền kinh tế vì trong quý I/2022, tăng trưởng GDP ở TP HCM là 1,9%, con số tăng trưởng dương sau hai quý liên tiếp tăng trưởng âm. Theo Cục Thống Kê TP HCM, tổng mức bán lẻ hàng hóa lên đến 161 nghìn tỷ đồng, tăng 5% theo năm, và chiếm 60% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ.

mat-bang-cho-thue-min-1652671441.jpeg
Sự phục hồi sau đại dịch giúp cho việc kinh doanh của các nhà bán lẻ được khởi sắc

Theo bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý bộ phận cho thuê mặt bằng bán lẻ của Savills Việt Nam, kể từ đầu năm 2022, nhu cầu thuê đang gia tăng trở lại. Trong đó, nhóm siêu thị đang đặt mục tiêu mở 10 cửa hàng, ngành thời trang nhanh mục tiêu 2 cửa hàng mới, các thương hiệu phụ kiện mục tiêu 8 cửa hàng mới, nhóm nhà hàng có mục tiêu 4 cửa hàng mới trong năm nay.

Sự phục hồi sau đại dịch tạo cơ hội cho sức tiêu dùng nội địa ngày càng tăng giúp cho việc kinh doanh của các nhà bán lẻ được khởi sắc. Thay vì chỉ tập trung nhiều vào khu vực Quận 1, Quận 3 đông khách du lịch như trước đây, các cửa hàng mở rộng đến các khu vực khác như rìa trung tâm, nơi tập trung đông đúc cư dân hay “hưởng lợi “từ những công trình mới.

Nguồn cung nhiều khởi sắc

Ghi nhận trong quý I/2022, tổng nguồn cung duy trì ổn định theo quý và theo năm với hơn 1,5 triệu m2. Sự phục hồi kinh tế đã thúc đẩy các chủ đầu tư tăng tốc xây dựng. Dự kiến trong chín tháng tới sẽ có bảy dự án với tổng diện tích hơn 90.000 m2 dự kiến đưa vào hoạt động, trong đó 74% là các dự án ở khu ngoài trung tâm. Nguồn cung tương lai tới 2025 sẽ đạt gần 400.000 m2 từ 24 dự án. Sự góp mặt của các thương hiệu lớn như AEON và Emart đang có kế hoạch mở rộng tại TP HCM và các vùng lân cận. Thaco sẽ phát triển 2 dự án Emart ở Gò Vấp và Thủ Thiêm, TP Thủ Đức, Aeon dự định mở thêm trung tâm thương mại tại Hóc Môn. Chính sự mở rộng, gia nhập của các thương hiệu nổi tiếng đã hỗ trợ nguồn cung dồi dào cho thị trường bán lẻ. 

Asian Development Outlook 2022 cho biết, mức tăng trưởng GDP của Việt Nam dự kiến năm 2022 là 6.5%, cao thứ hai trong khu vực Châu Á. Với tín hiệu kinh tế tích cực, khách thuê lớn dự kiến sẽ mở rộng. Vào năm 2022, các thương hiệu quốc tế mới như Columbia, % Arabica, Ain & Tulpe,...sẽ vào Việt Nam. Cùng với đó các nhãn hàng quốc tế đã trì hoãn việc tham gia vào 2021 nhưng vẫn có kế hoạch hoạt động tại Việt Nam như Bath & Body Works, Prima Donna và Sports Direct. TP HCM và Hà Nội tiếp tục là điểm đến của khách thuê mới. 

Cũng theo Savills, thương mại điện tử được đánh giá sẽ thay đổi xu hướng kinh doanh mặt bằng tại Việt Nam. Vào 2021, tăng trưởng của TMĐT lên tới 59% theo năm, khoảng 13 tỷ USD, chủ yếu đến từ sự chuyển dịch nhu cầu của người tiêu dùng trong đại dịch. Dự báo đến năm 2025, ngành sẽ tăng trưởng 32% trung bình mỗi năm, cao nhất trong Đông Nam Á. Nhờ vào sự tăng trưởng của ngành thương mại điện tử, khách thuê sẽ lựa chọn những khu vực ngoài trung tâm và diện tích nhỏ hơn để giảm thiểu chi phí vận hành.