Mặc dù dịch Covid tác động đến nền kinh tế toàn cầu nhưng thị trường bất động sản không có dấu hiệu đóng băng bởi nhu cầu tìm kiếm nơi lưu trú an toàn về tiền của các nhà đầu tư trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, để tiếp cận tương tác trực tiếp với khách hàng trở thành rào cản lớn cho các tổ chức môi giới. Từ đó, đòi hỏi các chủ đầu tư cần nhanh chóng nắm bắt xu hướng công nghệ martech và áp dụng lâu dài. 

Theo ông Phạm Minh Toàn - Founder Time Universal, dựa trên thống kê về ngành bất động sản tại Việt Nam, tác động của đại dịch làm giảm 50% lượng nhà đầu tư tìm đến các dự án vì những rào cản trong bối cảnh giãn cách xã hội. Covid diễn ra đã thay đổi hoàn toàn nhiều hành vi và thói quen, giá trị sống của người tiêu dùng, nhà đầu tư. 

Đã có một số đơn vị nắm bắt được thực tế thị trường và chủ động thực hiện các tour xem nhà ảo. Tuy nhiên mới chỉ có số ít các chủ đầu tư triển khai chuyển đổi công nghệ số trong khi nhu cầu thị trường cần được đáp ứng cao hơn rất nhiều. Martech không chỉ là giải pháp tạm thời trong đại dịch mà còn trở thành xu hướng phát triển bền vững đối với ngành bất động sản trong tương lai, ông chia sẻ thêm.

27-custom-1636254965.jpg

Một trong những yếu tố đóng góp vào sự phát triển chóng mặt của martech xuất phát từ nhu cầu khai thác và quản lý Big Data. Trong martech, khi ứng dụng công nghệ Data-Driven, các chủ đầu tư sẽ có cơ sở dữ liệu minh bạch, khoa học và đáng tin cậy để lên các quyết định về chiến lược như: độ khả thi của chiến lược, những giải pháp thay đổi và định hướng tiếp theo, điều chỉnh về giá, hành vi khách hàng… Có thể thấy, tiềm năng ứng dụng martech vào bất động sản sẽ giúp các nhà đầu tư tiến hành tái định vị chiến lược tiếp thị thương hiệu/ sản phẩm nhanh chóng và chính xác. 

Giải pháp cho startup martech bất động sản

Trước cơ hội hấp dẫn về thị trường, các startup non trẻ vẫn vấp phải những rào cản vì không hiểu đặc thù ngành. Việc áp dụng công nghệ không đi kèm với tính thực tế sẽ khiến các startup khó khăn trong việc tìm kiếm cơ hội từ các nhà đầu tư. Để giải quyết vấn đề này, các startup cần phải:

Hiểu quy trình khách hàng. Trong marketing, việc chi trả tìm khách hàng mới thường rất tốn kém và không hiệu quả bằng việc giữ chân khách hàng sẵn có. Để làm được điều này, các startup martech cần hiểu rõ quy trình mua hàng cho tới khi sử dụng của một khách hàng, chia nhỏ phân khúc và đi sâu vào từng tệp khách hàng. Thay vì các quy chuẩn khách hàng class A, B trước đó, các khách hàng cần chia rõ như: khách mua lần 1/2, khách mua đầu tư lần 1/2, cặp đôi trẻ, cặp đôi già, đại gia đình… Hiểu rõ nhu cầu của từng phân khúc nhỏ sẽ giúp các chiến lược marketing bám sát thực tế và tỉ lệ thành công cao hơn. 

Tham gia vào hệ sinh thái bất động sản. Nếu một agency không có đội ngũ chuyên gia và chỉ áp dụng marketing một cách đại trà thì rất khó thành công. Kết nối với các nhà chuyên gia, chủ đầu tư, các nhà mô giới và khách hàng để tìm hiểu và lắng nghe vấn đề thực tế từ thị trường. Học hỏi những kiến thức sâu hơn về ngành, cộng tác và chia sẻ dữ liệu từ họ. 

Minh bạch và đáng tin. Với thực trạng mua bán database trong ngành bất động sản, các công ty bán list cho chủ đầu tư thường là những thông tin chung, không có tính bảo mật. Họ lợi dụng kẽ hở thiếu thông tin từ các chủ đầu tư để thao tác các thủ thuật làm thay đổi tính chính xác của hệ thống thông tin. Do đó các startup cần cam kết minh bạch trong quá trình làm việc với các chủ đầu tư thông qua ứng dụng công nghệ Data-Driven.  

Kết nối sales và marketing. Theo cách làm việc truyền thống, các sales thường ưu tiên làm việc riêng lẻ với khách hàng tạo ra quy trình làm việc lỏng lẻo, không bền vững. Để tạo tiếng nói chung cho người tạo ra thị trường và người bán hàng, các startup phải biết vận dụng martech trở thành trợ lý ảo, nơi bảo mật thông tin, hỗ trợ cho các sales, chủ sàn, teamlead trong chiến lược bán hàng. Bộ phận marketing sẽ định hướng thị trường và chiến lược cụ thể để sales nắm vững và áp dụng, sau đó sales sẽ phản hồi kết quả để marketing xem xét và điều chỉnh. Đây chính là giải pháp mà các startup martech cần đặc biệt lưu ý. 

Để vận hành martech thành công, chủ đầu tư cũng cần phải có ý chí thay đổi. Dựa trên nguồn vốn và tiềm lực đội ngũ sẵn có, tầm nhìn và quyết tâm của chủ đầu tư trở thành yếu tố then chốt quyết định sự phát triển của cả một tập thể. Việc vận hành martech trong bất động sản sẽ trở thành xu hướng tất yếu của các chủ đầu tư. Các chủ đầu tư cần cập nhật thông tin nhanh chóng và quyết tâm thực hiện lâu dài.