Proptech – Vacxin Bất động sản thời Covid
Trong 2 năm gần đây, đối mặt với 4 lần đại dịch Covid-19, hầu hết các phân khúc bất động sản đều trải qua giai đoạn khó khăn. Covid-19 đã tạo ra những thách thức và dẫn đến việc tạm dừng nhiều đợt khởi động các dự án Bất động sản trên thị trường. Tuy nhiên, sự chuyển hướng các hoạt động từ ngoại tuyến sang trực tuyến cũng đã giúp định hình lại doanh nghiệp. Với thực trạng di chuyển còn hạn chế, các hình thức công nghệ cao như xem nhà 3D, VR hoặc ứng dụng công cụ tìm kiếm AI đang trở nên ngày càng đón nhận và phổ biến.
Chia sẻ trong buổi hội thảo trực tuyến với chủ đề “Kỷ nguyên Proptech và hướng đi cho doanh nghiệp Bất động sản hậu Covid”, ông Nguyễn Thế Duy – CEO&Founder DONES cho biết: “Khi các doanh nghiệp tiếp tục vật lộn với đại dịch, việc áp dụng phân tích dữ liệu và AI sẽ giúp họ cải thiện tỷ lệ thu hồi vốn đầu tư. Thực tế, trước dịch, các doanh nghiệp chú trọng tổ chức các sự kiện bán hàng trực tiếp. Nhưng đến khi dịch bệnh xảy ra, doanh nghiệp chủ yếu ứng dụng công nghệ, thông qua các phần mềm để giúp khách hàng xem được các sản phẩm mà không phải tới tham dự trực tiếp”.
Trong khi đó, ông Hoàng Phụng Hiệp - Nguyên Giám đốc Công nghệ thông tin, Tập đoàn Capital House nhận định: “Covid được xem là “cú huých” giúp quá trình bán hàng online hóa phát triển mạnh mẽ hơn. Chuyển đổi số hay áp dụng công nghệ vào quá trình bán hàng là xu hướng tất yếu, trong đó muốn ứng dụng thành công thì cần hội tụ đủ 3 yếu tố là: quy trình, con người và nền tảng”.
Ngoài ra, Ông Hoàng Phụng Hiệp cũng chia sẻ thêm về các nền tảng giúp doanh nghiệp quản lý dự án một cách tối ưu, trong đó nổi bật là nền tảng Ecoland. Đây là ứng dụng cho phép quản lý toàn bộ hoạt động kinh doanh, bao gồm quản lý chính sách bán hàng linh hoạt, quản lý sale, quản lý hợp đồng và chăm sóc khách hàng trên một nền tảng. Chuyển đổi số chỉ có thể thành công khi chúng ta có một hệ thống cơ bản về công nghệ thông tin tương đối ổn định.
Về phía người tiêu dùng, thay vì phải bước chân ra khỏi cửa hay lái xe quanh thành phố. Chỉ bằng 1 cú click chuột, khách hàng hoàn toàn có thể tìm thấy rất nhiều nền tảng để rao bán hoặc mua nhà. Công nghệ bất động sản (Proptech) cho phép tối giản hóa quy trình làm việc giữa người mua, người bán, người thuê, môi giới, cho vay hoặc chủ nhà. Những công nghệ mà Proptech sử dụng giúp người dùng trải nghiệm bất động sản chỉ với 1 click chuột.
Chia sẻ cụ thể hơn, ông Phan Văn Hưng - CTO CEN Group cho biết, những dữ liệu ghi nhận từ công nghệ có thể giúp đỡ nhà đầu tư, môi giới đánh giá và phân tích về thị trường để nhận biết được đâu là khu vực sốt nóng, đâu là khu vực có nhiều tiềm năng. Đối với môi giới khách lẻ, họ cần có công nghệ để cung cấp cho khách hàng đầy đủ các dữ liệu về diện tích đất, hướng nhà, chiều rộng, chiều ngang thửa đất,… Cũng trong bối cảnh dịch, kỹ năng của những nhân viên sale tốt lên rất nhiều. Nếu theo cách truyền thống thì người đến tham dự chỉ có thể tham dự 1 sự kiện, nhưng online thì khác. Việc đưa công nghệ vào Bất động sản giúp người dùng có nhiều trải nghiệm và ít tốn thời gian hơn.
Có thể nói Proptech như trở thành Vacxin “cứu sống” các doanh nghiệp bất động sản. Nhờ thu thập dữ liệu chuyên sâu và hiệu quả hơn, các nhà môi giới và nhà đầu tư có thể tiệm cận xu hướng mua, nắm rõ lịch sử và dự đoán thị trường trong tương lai, giúp thúc đẩy các quyết định đầu tư. Proptech cũng đã thay đổi cách thu thập, cấu trúc và lưu trữ thông tin để có kết quả nhanh và chính xác. Nhờ đó, người quản lý bất động sản và nhà đầu tư có thể lập kế hoạch chiến lược hiệu quả.
Chuyển đổi số: Cơ hội nằm trong thách thức
Tại Việt Nam, số hóa bất động sản cũng là hướng đi của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn thông qua việc đầu tư hoặc mua lại các startup về Proptech. Thị trường Proptech ở Việt Nam tuy còn sơ khai nhưng được đánh giá giàu tiềm năng, là "địa hạt màu mỡ" cho các nhà đầu tư.
Việt Nam đang chứng kiến công nghệ thông minh được áp dụng vào nhiều khía cạnh của thị trường BĐS. Với cơ cấu dân số trẻ và số lượng lớn người đam mê công nghệ (64 triệu người dùng internet, chiếm 66% dân số; 62 triệu người thường xuyên sử dụng mạng xã hội, chiếm 64% dân số) đã nhanh chóng đón nhận công nghệ thông minh và dần bắt nhịp với xu hướng của thế giới. Từ sử dụng ứng dụng thông minh trong bán hàng cho đến tích hợp thiết bị công nghệ trong các dự án BĐS, ngay cả các đơn vị quản lý BĐS cũng đang từng bước ứng dụng công nghệ thông minh để quản lý và vận hành dự án một cách hiệu quả hơn.
“Công nghệ áp dụng trong lĩnh vực bất động sản chỉ mới áp dụng nhiều nhất trong 2 năm nay. Dịch bệnh như con dao cắt bỏ những thứ yếu kém không hiệu quả và đã thúc đẩy các hoạt động có hiệu quả. Ví như, công nghệ là cú huých giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thay vì làm nhà mẫu thực tế tốn kém thì họ có thể chuyển qua làm nhà mẫu 3D, ứng dụng công nghệ bán hàng mà vẫn đem lại hiệu quả”, ông Phan Văn Hưng chia sẻ.
Năm 2021 được cho là đã có dự phòng so với 2020. Mặc dù dịch nhưng nhiều doanh nghiệp, đơn vị bất động sản đã có sự dự trù để sống chung với dịch bệnh. Quan sát thị trường cho thấy, nhiều doanh nghiệp lớn như Novaland, Vingroup, Hưng Thịnh,…họ không chỉ vượt qua khó khăn mà mô hình của họ phát triển theo mô hình bền vững khi dịch bệnh xảy ra thì đều có cách ứng phó linh hoạt. Từ đó cho thấy Proptech đã phát huy tối đa công dụng trong công cuộc khẳng định vị trí của doanh nghiệp trên thị trường.
Proptech sở hữu nhiều ưu điểm, nhưng cũng vẫn có những vấn đề khiến nhiều chuyên gia lo ngại về việc đảm bảo tính minh bạch của thông tin hay mức độ bảo mật thông tin của khách hàng, an toàn của công nghệ….
Cũng giống như các từ mới xuất hiện gần đây FinTech hay blockchain, Proptech là xu hướng kỹ thuật số thẩm thấu vào ngành bất động sản. Nhiều người vẫn có tâm lý e ngại về công nghệ này, chủ yếu là bởi cần nhiều áp dụng liên quan đến các ứng dụng phần mềm và công nghệ.
Tuy nhiên, trước vị thế không thể đảo ngược của Proptech cho thấy chỉ khi biết nắm bắt và ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh, các công ty bất động sản mới có thể trở thành những người dẫn đầu thị trường trong tương lai. Xu hướng thay đổi là điều không thể tránh khỏi và nếu các nhà quản lý, các nhà đầu tư bất động sản không tiếp bước, họ có thể sẽ sớm thấy mình bị bỏ lại phía sau.