Toàn cảnh Doanh nghiệp

Những "thợ săn" quỹ đất trên thị trường

Bảo An

Sở hữu quỹ đất đồ sộ là chiến lược lâu dài để phát triển bền vững và cạnh tranh trên thị trường của các doanh nghiệp bất động sản này.

Có thể ví von rằng, quỹ đất là bộ rễ sống còn của “cây” doanh nghiệp bất động sản. Bộ rễ càng vươn xa, “cây” doanh nghiệp càng hút nhiều lợi nhuận, phát triển xum xuê. Với những cây đại thụ, sự đồ sộ của bộ rễ quỹ đất còn là bằng chứng thép cho vị thế của các doanh nghiệp lớn trên thị trường.

Không chỉ đứng đầu về giá trị vốn hoá, Công ty cổ phần Vinhomes (VHM) còn nắm trùm về quỹ đất. Báo cáo mới đây của Chứng khoán VNDirect tiết lộ, tổng quỹ đất của Vinhomes bao gồm cả đất mua lại là 16.400 ha tính đến tháng 3/2021. Con số này gấp khoảng 3,3 lần so với doanh nghiệp có quỹ đất lớn thứ nhì là Novaland, tương đương với 16.400 ha tổng diện tích sàn nhà ở.

Vinhomes được đánh giá cao về khả năng tích lũy quỹ đất và quy hoạch tổng thể ấn tượng của doanh nghiệp. Trong đó có đến 92% tổng quỹ đất chưa được triển khai, doanh nghiệp địa ốc này có tiềm năng phát triển khổng lồ trong tương lai.

Năm nay, Vinhomes đặt mục tiêu doanh số ký bán đạt 91.000 tỷ đồng, tăng gần 45% so với cùng kỳ. Doanh nghiệp kỳ vọng ghi nhận 37.000 sản phẩm bán được, tăng hơn 34% từ ba dự án mở bán Vinhomes Cổ Loa (Hà Nội), Vinhomes Dream City (Hưng Yên) và Vinhomes Wonder Park (Hải Phòng). Ngoài ra, chủ đầu tư này tiếp tục mở bán tại các dự án như Khu đô thị Vinhomes Ocean Park (Hà Nội), Vinhomes Smart City (Hà Nội), Vinhomes Grand Park (TP HCM) và các dự án mới. Công ty cũng sẽ tiếp tục bàn giao những căn hộ đã hoàn thiện tới tay khách hàng.

Theo thông tin từ Đại hội cổ đông 2021 của Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland - NVL), tính đến quý đầu năm, doanh nghiệp sở hữu quỹ đất hơn 5.400 ha, tổng giá trị phát triển dự án của quỹ đất này ước đạt gần 45 tỷ USD. Về mở mới, Ban lãnh đạo Novaland vẫn nhất trí chiến lược “đánh bắt xa bờ” giữa bối cảnh thị trường TP HCM vẫn còn rào cản về nguồn cung quỹ đất sạch, thủ tục pháp lý…

Dựa trên những thành quả đầu tiên sau ba năm triển khai các dự án tại Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận, doanh nghiệp này tiếp tục xem xét mở rộng quỹ đất tại một số địa phương mới nổi như Lâm Đồng, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên và Bình Định. Mục tiêu đến năm 2030, Novaland bổ sung thêm quỹ đất 10.000 ha, nâng tổng quỹ đất lên 15.000 ha để chuẩn bị cho các giai đoạn phát triển tiếp theo.

Kế hoạch ngắn hạn, Novaland sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng và triển khai các dự án trọng điểm như NovaWorld Ho Tram (Bà Rịa - Vũng Tàu), NovaWorld Phan Thiet (Bình Thuận), và Aqua City (Đồng Nai). Tiến độ sau khi đẩy nhanh sẽ theo kịp tiến độ của các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm trong khu vực, qua đó, doanh nghiệp đủ điều kiện ghi nhận doanh thu, lợi nhuận trong ba năm tới từ các dự án này, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch ban đầu.

Vinhomes Grand Park.

Tài liệu cổ đông từ Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (DXG) cho biết, doanh nghiệp đang xúc tiến phát triển quỹ đất 2.300 ha trải dài khắp cả nước và có kế hoạch mục tiêu gia tăng thêm 1.000 ha quỹ đất trong năm 2021. Đây nằm trong chiến lược hướng đến mục tiêu trở thành tập đoàn bất động sản sở hữu danh mục dự án và quỹ đất lớn trên khắp cả nước.

Dự kiến trong 6 tháng cuối năm, Đất Xanh sẽ tiếp tục giới thiệu hơn 3.000 sản phẩm căn hộ ra thị trường và tiến hành bàn giao các dự án như Opal Boulevard (Bình Dương), St. Moritz (TP HCM), hoàn thiện các tiện ích và của dự án trọng điểm khu đô thị Gem Sky World (Đồng Nai) và bàn giao các sản phẩm giai đoạn tiếp theo. Trên cơ sở đó, dự kiến doanh thu cả năm ước đạt 9.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ 1.350 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Đất Xanh cũng đẩy mạnh triển khai nhiều dự án khác như Opal Skyline (Bình Dương), Opal Skyview (Bình Dương), Lux Star (TP HCM).

Hồi quý II, doanh nghiệp này dự phóng ghi nhận tổng số tiền thu về từ IPO thành công Đất Xanh Services (DXS), phát hành riêng lẻ tăng vốn và phát hành trái phiếu quốc tế khoảng 16.000 tỷ đồng trong năm 2021. Toàn bộ số vốn thu về nằm trong kế hoạch phát triển và mở rộng quỹ đất chuẩn bị cho kinh doanh trong tương lai.

Vốn là doanh nghiệp có tỷ lệ hấp thụ dự án thuộc hàng top thị trường, quỹ đất mang yếu tố sống còn hơn hẳn với Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh Nhà Khang Điền (KDH). Theo VNDirect, Khang Điền đang quỹ đất sẵn sàng phát triển lớn với 578 ha đất phát triển nhà ở và 110 ha cho khu công nghiệp, tính vào cuối tháng 5/2021. Đây là con số khá ấn tượng giữa lúc nguồn cung khan hiếm tại TP HCM. Công ty chứng khoán này cũng nhận định, đây là một trong những yếu tố giúp Khang Điền đáp ứng nhu cầu nhà ở thực, tăng trưởng lợi nhuận ổn định.

Doanh số ký bán của doanh nghiệp được sẽ phục hồi trong giai đoạn 2021-2022 nhờ mở bán ba dự án mới Clarita, Armena tại thành phố Thủ Đức và một dự án căn hộ tại quận Bình Tân với tổng giá trị phát triển ước tính đạt 12.342 tỷ đồng. Báo cáo tài chính quý II/2021 của doanh nghiệp này cũng tiết lộ nỗ lực tăng tốc độ đền bù giải phóng mặt bằng thông qua việc tăng các khoản mục trả trước để mua quyền sử dụng đất lên gần 2.060 tỷ đồng.

Đại diện Khang Điền từng chia sẻ với báo giới rằng, các dự án ở TP Thủ Đức thời gian qua mang lại lợi nhuận chính nên doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai cũng như tiếp tục tìm kiếm các khu đất mới ở khu vực này. Trong khi đó, Chứng khoán BCS lại đánh giá cao tiềm năng của quỹ đất khu Tây Nam.

Bành trướng quỹ đất giờ đây không còn là “tuyệt chiêu” của doanh nghiệp lớn. Ngay cả tân binh như Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (AGG) cũng bắt đầu dồn nguồn lực cho chiến lược này. Tài liệu gửi cổ đông của doanh nghiệp này cho thấy, giai đoạn 2021-2026, An Gia dự kiến sẽ triển khai 11 dự án với tổng số lượng sản phẩm cung ứng ra thị trường là 21.488 sản phẩm. Hai con số trên gấp 2 lần về dự án và gấp 8,48 lần số sản phẩm, quy mô diện tích sàn thương mại gấp 8,97 lần so với giai đoạn 2015-2021.

Hiện doanh nghiệp này sở hữu quỹ đất với quy mô 103 ha cho 11 dự án, trong đó tỷ lệ quỹ đất tại TP HCM chiếm gần một nửa. Dù là tân binh với quy mô vốn tầm trung nhưng quỹ đất của doanh nghiệp lại ở mức có thể cạnh tranh so với mặt bằng chung trong ngành.

Nửa đầu năm nay, An Gia cũng gây tiếng vang khi thực hiện thương vụ M&A dự án 27 ha tại Bình Chánh (TP HCM). Công ty có kế hoạch phát triển dự án với quy mô 7.000 - 8.000 sản phẩm căn hộ và nhà thấp tầng. Hiện, thủ tục pháp lý liên quan dự án đang được hoàn thiện, dự kiến sẽ đưa sản phẩm ra thị trường vào đầu năm 2022. Trong nửa cuối năm nay, công ty có kế hoạch chào bán cho cổ đông hiện hữu để gấp đôi vốn điều lệ, dự kiến đạt hơn 1.737 tỷ đồng. Số tiền thu được từ phát hành nhằm bổ sung vốn đầu tư, mở rộng quỹ đất.

Y Khải