Toàn cảnh Thị trường

Google chi 2,1 tỷ USD mua tòa nhà văn phòng tại New York

Như Ngọc

‘Gã khổng lồ’ công nghệ đã xây dựng một tòa nhà văn phòng rộng lớn ở Phía Tây Manhattan cho 12.000 nhân viên làm việc.

Văn phòng Google vào tháng 3/2018

Google công bố sẽ chi 2,1 tỷ USD để mua một tòa nhà văn phòng Manhattan rộng lớn trên bờ sông Hudson. Đây được xem là thương vụ mua tòa nhà văn phòng với mức giá lớn nhất tại Hoa Kỳ. Đồng thời sự kiện cũng tạo ra cú hích lạc quan cho ngành công nghiệp bất động sản tại thành phố New York giữa thời kỳ bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Giao dịch lớn nhất cả nước lại được diễn ra trong giai đoạn bấp bênh của thị trường văn phòng truyền thống của thành phố. Trong thập kỷ vừa qua, sự phát triển của mô hình làm việc kết hợp giữa làm việc từ xa và văn phòng đã tạo nên mối đe dọa cho ngành công nghiệp này.

Thành phố New York là một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do thiệt hại về kinh tế trong đại dịch. Ngoài ra trung tâm tài chính Manhattan cũng đang thiết lập mức kỷ lục về độ dư thừa không gian văn phòng cho thuê. Nhờ sự xuất hiện của 4 “gã khổng lồ” của ngành công nghệ gồm Amazon, Apple, Google và Facebook đã đặt ra một vị thế lạc quan cho tương lai của New York. Các công ty đã nhanh chóng đi vào hoạt động và phát triển nguồn nhân lực tại thành phố này.

Google đã mua tòa nhà văn phòng St. John’s terminal rộng khoảng 12ha. Trước đây tòa nhà này là một nhà ga cũ vận chuyển hàng hóa ở gần đường hầm Holland. Hiện tại công ty đang có 12.000 nhân viên làm việc tại thành phố New York và Google cũng cho biết họ đã lên kế hoạch để tuyển thêm 2.000 nhân viên trong những năm tới.

Nhìn chung, bốn “gã khổng lồ” công nghệ đã tuyển hơn 20.000 người làm việc trong văn phòng quận Manhattan. Tuy nhiên với tình hình hiện tại nhân viên của họ cũng khó có thể làm việc năm ngày một tuần tại văn phòng. Nhiều công ty công nghệ quyết định sẽ linh hoạt sắp xếp cho nhân viên làm việc từ xa ngay cả sau khi đại dịch kết thúc. Google cũng cho biết vì biến thể Delta rất dễ lây lan nên họ đã hoãn kế hoạch “trở lại văn phòng” đến đầu năm 2022.

Google cho biết việc quyết định mua tòa nhà St. John's Terminal phản ánh niềm tin vào sự phát triển của thành phố New York.

Ông Ruth Porat, giám đốc tài chính của Google và công ty mẹ Alphabet, cho biết sự năng động, sáng tạo và tài năng đẳng cấp thế giới tại New York là những thứ đã “giữ chân” Google. Đó cũng là lý do vì sao công ty quyết tâm thực hiện kế hoạch mua tòa nhà St. John’s Termina.

“Chúng tôi mong muốn tiếp tục phát triển cùng với thành phố đa dạng và nổi bật này”, ông Ruth Porat bày tỏ nguyện vọng.

Các quan chức ở New York cũng vô cùng ủng hộ thông báo này bởi đây là một dấu hiệu cho thấy sự phục hồi của thành phố.

Thống đốc Kathy Hochul, một đảng viên Dân chủ, cho biết thông báo từ Google là một bằng chứng cho thấy nền kinh tế New York đang phục hồi và xây dựng lại. "Chúng tôi đang tạo ra việc làm, đầu tư vào các ngành công nghiệp mới nổi, hỗ trợ người dân New York, và cùng nhau trở lại cuộc sống bình thường", bà Kathy bổ sung.

Thị trưởng Bill de Blasio gọi thỏa thuận này là "một khoản đầu tư lịch sử vào thành phố New York".

Dự kiến sau khi xây dựng tòa nhà xong vào giữa năm 2023, Google sẽ có hơn 29ha không gian văn phòng ở New York, khiến nó trở thành một trong những nơi cho thuê lớn nhất trong thành phố.

Vào đầu năm 2000, Google xuất hiện tại thành phố New York chỉ với một nhân viên bán hàng duy nhất (từng làm việc cho thương hiệu Starbucks). Năm 2010, công ty ký cam kết với thành phố về việc sẽ tiến hành mua một tòa nhà cao 15 tầng trị giá 1,8 tỷ USD ở Chelsea.

Trong thập kỷ qua, Google đã nhanh chóng tăng cường lực lượng lao động tại Manhattan, thuê đội ngũ kỹ sư trẻ từ các trường đại học trong khu vực, thu hút các nhân viên công nghệ không muốn cư trú tại Thung lũng Silicon và mở rộng các bộ phận tiếp thị và bán hàng. Đến cuối năm 2018, công ty đã hoạt động với 5.000 nhân viên tại New York.

Tòa nhà văn phòng mới của Google nằm ở quảng trường Hudson, một khu phố ở Phía Tây Manhattan nằm giữa TriBeCa, Greenwich Village và SoHo. Đây cũng là nơi tập trung trụ sở của nhiều công ty sáng tạo, truyền thông và công nghệ, bao gồm cả công ty xây dựng trang web Squarespace và công ty kính mắt Warby Parker. Ngoài ra, Disney cũng đã chọn khu phố này làm trụ sở mới cho văn phòng ở New York.

Thêm vào đó việc quy hoạch lại vào năm 2013 dẫn đến sự bùng nổ trong việc phát triển các tòa nhà cao tầng và chung cư mới. Chính vì thế nên lượng dân di cư về khu vực này sinh sống ngày càng đông đúc.

Hoàng Nguyên