Hoozing có gì hay mà nằm trong top Forbes Asia 100 to Watch?

Lan Anh
Mới đây Hoozing vừa được xướng tên trong danh sách 100 công ty khởi nghiệp và nhỏ nổi bật của Forbes Châu Á.

Forbes Asia 100 to Watch là gì?

Trong thời điểm ngành kinh tế của cả thế giới đang phải vật lộn với đại dịch, nhiều doanh nghiệp lớn đã rất khó khăn để duy trì sự sống của “con thuyền”, còn các doanh nghiệp nhỏ gần như nản chí và có không ít người chấp nhận bỏ cuộc. Trước những cơn sóng to, vẫn có những doanh nghiệp trẻ đang gắng sức vươn mình và đóng góp vào sự phát triển chung của khu vực.

vi-sao-hoozing-top-100-forbes-1628794784.JPG
Đây là năm đầu tiên Forbes Asia 100 to Watch ra mắt công chúng.

Vì vậy trong năm nay tạp chí Forbes Asia 100 to Watch lần đầu tiên công bố danh sách các công ty khởi nghiệp và nhỏ đáng chú ý nhất ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Những doanh nghiệp này được đánh giá là góp phần cải thiện tình trạng tắc nghẽn giao thông của thành phố, bình ổn giá mở rộng ở các vùng sâu vùng xa và ngăn ngừa lãng phí thực phẩm. Các doanh nghiệp được chọn sẽ thuộc 17 quốc gia và vùng lãnh thổ có đại diện, nằm trong các danh mục hàng đầu gồm Công nghệ sinh học & Chăm sóc sức khỏe, Thương mại điện tử & Bán lẻ, Thực phẩm & Khách sạn, Giáo dục & Tuyển dụng.

Forbes Asia 100 to Watch đánh giá theo tiêu chí gì?

Bước đầu, Forbes Châu Á mở cổng trực tuyến để nhận đơn tự đề cử của các doanh nghiệp, song song đó cũng nhận dữ liệu đề cử từ các đơn vị uy tín (chương trình Incubator và Accelerator, trường đại học, quỹ đầu tư mạo hiểm,…).

Các tiêu chí ban đầu để được xét tuyển:

1. Doanh nghiệp phải có trụ sở chính tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương

2. Thuộc sở hữu tư nhân và tuổi đời tối thiểu của doanh nghiệp là 1 năm

3. Doanh nghiệp phải hoạt động vì lợi nhuận. Doanh thu năm gần nhất hoặc tổng vốn huy động tính đến ngày 1/8/2021 không được vượt quá 20 triệu USD.

Từ danh sách sơ bộ hơn 900 hồ sơ đề cử, ngoài những tiêu chí trên các thành viên trong nhóm Forbes Châu Á còn xem xét thêm các chỉ số tác động tích cực đến khu vực hoặc ngành, bảng ghi nhận về mức tăng trưởng doanh thu mạnh và khả năng thu hút vốn đầu tư, mô hình hoặc thị trường kinh doanh tiềm năng và có sức thuyết phục cao.

Vì sao Hoozing nằm trong top Forbes Asia 100 to Watch?

Chia sẻ về mô hình kinh doanh của mình, ông Lê Huỳnh Nhựt Hải – đồng sáng lập công ty Hoozing cho biết, định hướng phát triển của Hoozing là kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, ứng dụng công nghệ thông minh để tạo ra nền tảng giao dịch tiện lợi, nhanh chóng và đáng tin cậy. Hoozing tập trung đánh mạnh vào thị trường thứ cấp và tệp khách hàng mục tiêu chủ yếu là người nước ngoài.

Người phụ trách hạ tầng công nghệ kiêm đồng sáng lập công ty Hoozing, ông Akshay Sharma chia sẻ thêm việc mang lại thông tin chính xác và tạo niềm tin cho khách hàng là điều vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, mỗi thông tin trên Hoozing đều được đội ngũ nhân viên đến trực tiếp ngôi nhà, chụp hình từng căn phòng theo công nghệ 3D – camera 360 độ để khách hàng có thể thấy rõ tình trạng nhà ở mà không cần trực tiếp đến tận nơi. Ngoài ra, các dữ liệu về trạng thái thuê/mua nhà ở được cập nhật mỗi ngày nên chủ nhà từ xa vẫn có thể theo dõi được số lượng nhà còn trống hoặc đang cho thuê.

ceo-hai-le-hoozing-1628795613.jpg
Ông Lê Huỳnh Nhựt Hải – đồng sáng lập công ty Hoozing.

Hành trình kêu gọi vốn triệu USD

Thành lập vào năm 2015, nhưng đến năm 2016 mới là thời điểm Hoozing được “trình làng” trong cuộc thi khởi nghiệp tại Singapore. Tuy đứa con 1 năm tuổi với những bước đi còn chưa vững, nhưng sau khi trải qua các vòng thi khắc nghiệt, hai nhà sáng lập vẫn đưa Hoozing đạt được top 100 công ty khởi nghiệp hàng đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Vòng gọi vốn hạt giống từ Quỹ Expara mang lại cho Hoozing số tiền đầu tư là 150.000 USD, tương đương với 15% cổ phần của công ty.

Năm 2018, Hoozing được nhiều người quan tâm hơn khi tham gia gọi vốn 6,82 tỷ đồng cho 10% cổ phần trên chương trình Shark Tank Việt Nam. Từ chiến lược phát triển, ông Hải khá tự tin với nền tảng công nghệ của mình, thứ mà Hoozing đang thiếu tại thời điểm đó là một hệ sinh thái để đẩy Hoozing tiến xa hơn trong thị trường. Cả hai Shark Hưng và Shark Linh đều rất quan tâm đến mô hình kinh doanh này, những tưởng đây sẽ là mảnh ghép hoàn hảo giữa nền tảng Prop-Tech và hệ sinh thái Cenland vững mạnh. Tuy nhiên màn gọi vốn khép lại với lời từ chối của ông Nhựt Hải do đôi bên không tìm được thỏa thuận chung.

Đến năm 2020, Hoozing tiếp tục thành công kêu gọi vốn triệu USD (số tiền không được tiết lộ) từ quỹ Smilegate Investment (SGI) Hàn Quốc. Được biết, SGI là quỹ đã đỡ đầu cho hơn 200 công ty, có nhiều năm kinh nghiệm trong đa dạng các lĩnh vực như IT, công nghệ sinh học,…

"Món quà" bất ngờ từ dịch

Năm 2020, khi dịch Covid-19 bắt đầu gây ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam cũng là lúc Hoozing đối diện với nỗi sợ lớn nhất - mất đi nguồn khách thuê từ nước ngoài (nhắc lại đây là tệp đối tượng chính của Hoozing). Ấy vậy sự chuyển động của thị trường khiến cả 2 nhà sáng lập đều bất ngờ bởi sự xuất hiện của khách thuê trong nước. Số tiền thu về không chỉ bù đắp phần doanh số mất đi từ khách thuê nước ngoài mà còn vượt mức kỳ vọng. Theo ông Hải lý giải, có thể xuất phát từ tình hình dịch căng thẳng nên khách hàng quyết định thuê nhà thay vì mua để ưu tiên giữ tiền mặt trong người.

vi-sao-hoozing-top-100-forbes-1-1628794959.JPG
Thông tin Hoozing được công bố trên Forbes Asia 100 to Watch

Theo thông tin được đăng tải trên Forbes Asia 100 to Watch, Hoozing công bố doanh thu năm 2020 đã đạt được 1,1 triệu USD và dự kiến có lợi nhuận vào cuối năm nay khi mức doanh thu đạt được 2 triệu USD.

Như vậy, dựa trên mô hình hoạt động, quá trình gọi vốn và báo cáo doanh thu của Hoozing đều đáp ứng các tiêu chuẩn mà Forbes Asia 100 to Watch đã ghi rõ ngay từ ban đầu. Riêng các đánh giá sâu về tiềm năng và mức tăng trưởng từ các chuyên gia vẫn chưa có dữ liệu công bố, nhưng từ thực tế ta có thể nhìn thấy được Hoozing đang hoạt động rất hiệu quả. Sau gần 5 năm hoạt động, doanh nghiệp hiện đang phục vụ hơn 10.000 khách hàng trong và ngoài nước, với kho dữ liệu gồm 50.000 căn hộ và mạng lưới kết nối hơn 8.000 môi giới. Riêng ứng dụng Hoozing sau gần 3 tháng ra mắt đã có hơn 40,000 lượt tải và 14,000 người dùng đăng ký.

Gia Long