Môi giới bđs thời 'bão giá' vẫn ‘chịu chi' như thường

Hoàng Vy
Giá cả tăng cao, trong khi nhiều nhân viên văn phòng đang cắt giảm chi phí sinh hoạt, thì đội ngũ môi giới vẫn rất chịu chi để đầu tư cho công việc

"Không chi không được"

Anh Tuấn Anh, một môi giới đang làm việc tại một sàn giao dịch bất động sản tại TP HCM mỗi ngày mất chừng hơn 8km để di chuyển từ nhà đến công ty. Mỗi tuần như vậy, anh phải bỏ ra tầm 200 ngàn đồng đổ xăng mới đủ cho những chặng đường di chuyển.

Dù giá xăng đang có xu hướng tăng, chạm ngưỡng hơn 30.000 đồng/lít, anh Tuấn Anh cũng như nhiều môi giới khác vẫn không ngại di chuyển đến nhiều khu vực khác nhau để giới thiệu dự án với khách. Là môi giới đất nền tại khu vực Bà Rịa-Vũng Tàu, anh thường mất một ngày dẫn khách đi xem dự án tại đây cùng việc bỏ ra những khoản chi phí khác như ăn uống, cà phê. Anh còn chạy đôn đáo tới ngân hàng, phòng công chứng hoàn thiện các thủ tục, hợp đồng giữa các bên. Tuy nhiên, anh xem đây là những điểm chạm để có cơ hội chốt giao dịch thành công, có khách anh lại càng thấy vui. 

Anh Tuấn Anh chia sẻ, trong bối cảnh lạm phát, dòng tiền đổ vào bất động sản nhiều hơn, với những môi giới bán được hàng sẽ đảm bảo mức thu nhập mỗi tháng theo phí hoa hồng nhận được. Tuy nhiên, nếu không bán được hàng cùng những khoản chi tiêu bỏ ra tăng cao thì rất dễ chán nản, không trụ được dẫn đến bỏ nghề.

e94a95410ec0ce9e97d1-1654750237.jpg
Chị Thanh Huyền chốt dự án thành công sau những ngày miệt mài gặp khách tư vấn

“Hiện nay, tôi cũng cân nhắc khoản chi tiêu của mình, đặc biệt chú trọng vào những việc cần thiết phục vụ cho cuộc sống, cái nào hữu ích thì sẽ ưu tiên hàng đầu”, anh Tuấn Anh nhấn mạnh thêm.

Cũng tương tự như anh Tuấn Anh, chị Huyền, một môi giới bất động sản vẫn duy trì gặp mặt khách hàng tại các địa điểm sang chảnh. Ngoài ra chị còn hẹn bạn bè, đồng nghiệp, đối tác, vì hoạt động này giúp chị cập nhật thêm thông tin về thị trường, tình hình hoạt động các doanh nghiệp, xu hướng mới. Suốt hai tháng nay, chị Huyền phải chi tiêu nhiều hơn khi chi phí tiền sinh hoạt tăng lên, việc tìm phòng thuê để ở ngắn hạn với giá tầm 5 triệu đồng/tháng cũng rất khó khăn. 

Chị Thanh Huyền cho biết: "Hiện tại, tôi đang bỏ ra chi phí nhiều hơn cho hoạt động chi tiêu, tuy nhiên vẫn cẩn trọng cân nhắc. Bởi thu nhập của nghề môi giới phụ thuộc rất lớn vào hoạt động kinh doanh. Khi mọi vật giá như xăng, thực phẩm, chi phí thuê nhà đều tăng mình cần cân đối để phòng trừ rủi ro phát sinh".

Ưu tiên chăm sóc khách hàng 

Với môi giới bất động sản, việc chăm sóc khách hàng là quan trọng nhất, dù thời điểm chi tiêu có cao thì hoạt động này cũng rất khó cắt giảm. Dù chăm sóc khách hàng rất nhiệt tình trên nền tảng online song họ vẫn ưu tiên hẹn gặp để xem dự án thực tế. Bởi vậy, môi giới thường di chuyển đến nhiều khu vực, có khi ba, bốn dự án trong cùng một ngày là điều dễ hiểu. Môi giới dễ dàng hơn trong việc giới thiệu, giải đáp những thắc mắc, thuyết phục khách hàng mua/thuê dự án đó. 

Lý do luôn ưu tiên gặp gỡ khách hàng tại những nơi sang trọng, theo nhiều môi giới là bởi vì đối tượng mua bất động sản thường là những người có địa vị, đẳng cấp, có nhu cầu sở hữu dự án có giá trị đến hàng chục tỷ đồng. Không gian sang trọng phần nào thể hiện sự tôn trọng, khẳng định đẳng cấp. Những cuộc hẹn này là chìa khoá tạo sự tin tưởng, nâng cao mối quan hệ giữa môi giới và khách hàng.

moi-gioi-bds-1654748652.jpg
Anh Tuấn Anh, môi giới đất nền tại Vũng Tàu cho rằng chăm sóc khách hàng là điều quan trọng hàng đầu

Chia sẻ về điều này, anh Tuấn Anh cho biết: “Mình vẫn phải chi tiêu để có cơ hội bán hàng, tạo thu nhập dù mọi thứ đang có giá tăng cao. Công việc chăm sóc khách hàng là quan trọng nhất, không chăm khách chắc chắn không bán được hàng”.

Tôi thường xuyên nhắn tin trên nền tảng Zalo để cập nhật thông tin cho khách, tương tác với họ nhiều nhất có thể, tạo cuộc hẹn gặp trao đổi hay đưa khách đi tham quan sản phẩm. Với khách cũ thì tôi tặng quà đầy đủ, đặc biệt vào các dịp lễ thì không quên nhắn tin hỏi thăm, gửi lời chúc tới họ.

Ngoài những khoản chi tiêu phục vụ khách hàng, môi giới còn phải bỏ ra khoản chi phí để Marketing online nhằm quảng bá dự án, tiếp cận nhiều hơn đến tệp đối tượng khách hàng mục tiêu. Thông thường, nền tảng quảng cáo phổ biến nhất là đăng tin trên các trang web như bất động sản, chợ tốt, mua bán nhà… hay chạy quảng cáo google keywords về dự án đó. Số tiền bỏ ra cho phần này thường chiếm khoảng 2-3% mức phí hoa hồng môi giới nhận được, tuỳ theo giá sản phẩm dự án. Những khoản chi phí này được xem là điều kiện cần, định kỳ mỗi tuần/tháng để các môi giới gia tăng hiệu quả kinh doanh.

Gia Hân